28/08/2024 17:30 GMT+7

Bộ Giao thông vận tải nói gì về đề xuất xây đường băng thứ hai của sân bay Long Thành?

Để xây dựng đường băng thứ hai của sân bay Long Thành, cần phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội phê duyệt.

Bộ Giao thông vận tải nói gì về đề xuất xây đường băng thứ hai của sân bay Long Thành? - Ảnh 1.

Đường băng thứ nhất của sân bay Long Thành hiện được thi công vượt tiến độ 2 tháng - Ảnh: A LỘC

Bộ Giao thông vận tải cho biết như vậy trong công văn gửi Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về thủ tục đầu tư đường băng thứ hai, san nền khu vực nhà ga hành khách T3 của sân bay Long Thành.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại nghị quyết số 94/2015/QH13. Dự án được phân kỳ đầu tư 3 giai đoạn.

Trong đó quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm xây dựng một đường băng và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 2 tiếp tục xây dựng thêm một đường băng cấu hình mở.... Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, phương án đầu tư thêm một đường băng phía nam của sân bay.

Do vậy việc đề xuất đầu tư đường băng thứ hai của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án.

Bộ Giao thông vận tải nhận định nội dung đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt, nên cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Trên cơ sở đó, Thủ tướng sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 để bổ sung hạng mục đường băng thứ hai trong giai đoạn 1.

Về đề xuất san nền khu vực nhà ga hành khách T3, Bộ Giao thông vận tải nhận định nội dung này không phải quy mô đầu tư chính của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Việc thực hiện hạng mục này tương tự việc tập kết, đầm nén đất dư thừa giai đoạn 1 để phục vụ các giai đoạn tiếp theo ở phạm vi 722ha đất của giai đoạn 2. Vì vậy việc bổ sung nội dung này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, mà thuộc trường hợp điều chỉnh, bổ sung phạm vi đầu tư của giai đoạn 1 được Thủ tướng phê duyệt.

ACV đề xuất thực hiện dự án san nền khu vực nhà ga hành khách T3 có diện tích khoảng 181ha với tổng mức đầu tư khoảng 1.956 tỉ đồng từ vốn đầu tư công. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện nay nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của bộ không còn để bố trí thực hiện hạng mục này; nếu thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 sẽ không bảo đảm tiến độ hoàn thành theo yêu cầu.

Vì vậy chủ thể thực hiện công tác san nền nhà ga hành khách T3 nên được thực hiện bởi ACV để bảo đảm tính đồng bộ, cũng như tiến độ thực hiện.

Trên cơ sở đó, bộ đề nghị ACV rà soát, cập nhật lại tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3 sân bay Long Thành do ACV làm chủ đầu tư để nghiên cứu, bổ sung các hạng mục đường băng thứ hai, san nền nhà ga hành khách T3 nhằm bảo đảm thuận lợi trong thủ tục, nguồn vốn, tiến độ đầu tư.

Trường hợp vượt quá tổng mức đầu tư dự án thành phần 3, ACV báo cáo và xin ý kiến thống nhất của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ sở trình thẩm định, phê duyệt bổ sung.

Bộ Giao thông vận tải nói gì về đề xuất xây đường băng thứ hai của sân bay Long Thành? - Ảnh 2.Đề xuất xây đường băng thứ hai sân bay Long Thành, không chờ đến giai đoạn 2

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất xây đường băng thứ hai và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 sân bay Long Thành thay vì chờ đến giai đoạn 2.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên