26/11/2025 16:03 GMT+7

Bộ GD-ĐT điều chỉnh khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam, bổ sung bậc tiền A1 cho trẻ mầm non, tiểu học

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo thông tư quy định khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam, bổ sung bậc tiền bậc 1 (Pre-A1).

Bộ GD-ĐT điều chỉnh khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam, bổ sung bậc tiền A1 cho trẻ mầm non, tiểu học - Ảnh 1.

Tiết học tiếng Anh ở một trường tiểu học tại Mèo Vạc (Tuyên Quang) - Ảnh: VĨNH HÀ

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc điều chỉnh khung năng lực ngoại ngữ trong giai đoạn hiện nay được cập nhật theo các tiêu chí và nội dung của khung tham chiếu ngôn ngữ châu Âu (CEFR) năm 2020, đảm bảo tương thích với các chuẩn mực giáo dục ngôn ngữ đang được sử dụng phổ biến trên toàn cầu.

Các mô tả năng lực cho từng kỹ năng được bổ sung và cụ thể hóa, qua đó cung cấp cơ sở tham chiếu chuẩn xác và hữu ích cho các nhà quản lý, chuyên gia phát triển chương trình, biên soạn tài liệu, giáo viên và người học trong việc tiếp cận các chuẩn mực tiên tiến.

Theo dự thảo, khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam bổ sung thêm bậc tiền bậc 1 (Pre-A1), đáp ứng kịp thời nhu cầu và xu thế dạy học ngoại ngữ cho lứa tuổi nhỏ (mầm non, tiểu học) tại Việt Nam hiện nay. 

Khung năng lực mới tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế, bảo đảm sự thống nhất giữa hoạt động giảng dạy trong nước với các chuẩn đánh giá của các tổ chức khảo thí và nhà xuất bản quốc tế đang tham chiếu Khung năng lực mới, đặc biệt đối với tiếng Anh.

Ngoài Tiền bậc 1 (Pre-A1), 6 bậc trong khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam chia ra ba giai đoạn: Sơ cấp, gồm bậc 1 (tương đương với A1 của Khung tham chiếu ngôn ngữ châu Âu), bậc 2 (A2), trung cấp gồm bậc 3 (B1), bậc 4 (B2), cao cấp gôm bậc 5 (C1) và bậc 6 (C2).

Dự thảo Khung năng lực ngoại ngữ dành cho Việt Nam mô tả chi tiết các kỹ năng nghe hiểu, Đọc hiểu, kỹ năng nói, kỹ năng viết theo các mức độ tương ứng với tiền bậc 1 và 6 bậc có bổ sung nhiều tình huống sử dụng các kỹ năng ngoại ngữ phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Dự thảo Thông tư trên cũng được xây dựng phù hợp với tinh thần của Quyết định 2371/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045.

Thông tư mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-1-2027 và thay thế Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam trước đây.

Bộ GD-ĐT: Điều chỉnh khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam - Ảnh 2.Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: giải pháp từ hợp tác công tư

Nếu chọn trong năm qua một chủ trương giáo dục hứa hẹn tạo bước chuyển lớn cho nhiều thế hệ học sinh Việt Nam, đó có thể là đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất