07/11/2025 16:48 GMT+7

Bộ GD-ĐT: Đa số học sinh đoạt giải Olympic đi du học rồi ở lại nước ngoài

Từ năm 2016 đến 2024, Việt Nam có 220 học sinh đoạt huy chương Olympic khu vực và quốc tế, trong đó có đến 146 học sinh (chiếm 66%) học sinh đoạt giải đi du học và đa số ở lại nước ngoài làm việc.

Bộ GD-ĐT: Đa số học sinh đoạt giải Olympic đi du học rồi ở lại nước ngoài - Ảnh 1.

Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo - phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TRẦN HIỆP

Chia sẻ tại hội nghị về bồi dưỡng các đội tuyển thi Olympic giai đoạn 2016-2025, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo - cho biết thời gian qua công tác tập huấn, bồi dưỡng học sinh giỏi tham dự Olympic quốc tế và khu vực đạt nhiều kết quả tốt, được nhiều địa phương quan tâm đầu tư.

Từ năm 2016 đến 2024, Việt Nam 220 học sinh đoạt huy chương Olympic khu vực và quốc tế. Trong đó có đến 146 học sinh (chiếm 66%) tổng số học sinh đoạt giải đi du học tại các nước Mỹ, Singapore, Pháp, Trung Quốc, Úc, Anh...

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đa số các em đi học nước ngoài thường ở lại để làm việc do chế độ đãi ngộ, mức lương cao, cũng như mong muốn được nâng cao bản thân ở những nước có nền khoa học tiên tiến.

Theo ông Chương, đây cũng là việc khiến Bộ Giáo dục và Đào tạo "trăn trở". Bởi sau các kỳ thi, các em bước tiếp vào giai đoạn 2 là đào tạo chuyên sâu, đào tạo trình độ cao, hiện còn đang bỏ ngỏ nhiều.

"Không chỉ dừng ở mức độ huy chương, bằng khen và những đợt tôn vinh. Các em còn một lộ trình dài 40 năm cống hiến. Vậy làm thế nào để các em quay lại phát triển đất nước?", ông Chương nói.

du học - Ảnh 2.

Kết quả dự thi Olympic quốc tế và khu vực của Việt Nam

Ông Chương nhìn nhận việc học sinh đoạt giải Olympic đi du học và ở lại nước ngoài, thứ nhất, do Việt Nam chưa có cơ chế đào tạo thu hút, bồi dưỡng đặc thù dành cho các đối tượng tài năng này.

Nguyên nhân thứ hai, do chưa có cơ chế tuyển dụng, đãi ngộ xứng đáng, môi trường làm việc phù hợp cho các đối tượng này sau khi hoàn thành chương trình đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, dẫn đến nhiều em học sinh muốn quay lại cống hiến cho đất nước nhưng còn ngại ngần.

Thứ ba, chưa xây dựng được mạng lưới liên hệ với các em học sinh sau khi đạt thành tích để huy động phục vụ cho quá trình đổi mới và phát triển của đất nước.

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng đề án về lựa chọn, bồi dưỡng, đào tạo, sử dụng, đãi ngộ đối với đội ngũ nhân tài, mũi nhọn, năng khiếu (trong đó có học sinh giỏi và đoạt giải Olympic), đã đưa vào kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó thí điểm học vượt cấp, vượt lớp cùng cơ chế đào tạo song bằng (cho phép nhân tài vừa học đại học trong nước, vừa học trực tuyến kết hợp trực tiếp ngắn hạn để nhận thêm bằng quốc tế từ các cơ sở giáo dục uy tín).

Kết quả trong giai đoạn 2016-2025, các đội tuyển Việt Nam tham gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế đã mang về cho Việt Nam 362 huy chương, trong đó có 112 huy chương vàng, 140 huy chương bạc, 89 huy chương đồng và 21 bằng khen, đã vượt giai đoạn 2006-2015 tổng số 48 huy chương.

Nếu xét riêng số huy chương vàng ở giai đoạn 2016-2025 (có 112 huy chương vàng); so với giai đoạn 2006-2015 (có 62 huy chương) thì tăng 50 huy chương (giai đoạn 2006-2015 đạt 314 huy chương, trong đó có 62 huy chương vàng, 114 huy chương bạc, 105 huy chương đồng và 33 bằng khen).

Bộ Giáo dục: Đa số học sinh đạt giải Olympic đi du học ở lại nước ngoài - Ảnh 2.Học sinh đoạt huy chương đồng kỳ thi Olympic tin học quốc tế nhận thưởng 400 triệu đồng

Ngày 7-8, tỉnh Quảng Ninh tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho học sinh và giáo viên dạy học sinh đoạt huy chương đồng tại kỳ thi Olympic tin học quốc tế lần thứ 37, diễn ra từ ngày 27-7 đến 3-8 tại Bolivia.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất