30/03/2016 21:45 GMT+7

Bỏ dự định chỉ ưu ái xe lãnh đạo cao cấp khi xảy ra tai nạn

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Khi giải quyết tai nạn giao thông đường bộ, nếu xe gây tai nạn đảm bảo các điều kiện thì vẫn được giải quyết cho lưu thông tiếp, dù đó là xe của cán bộ cấp cao, hay của người dân.

Ngày 30-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an), cho biết đang đưa ra một số điều chỉnh trong dự thảo thông tư quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT).

Theo ông Quân, sau khi lắng nghe ý kiến phản hồi, góp ý từ nhân dân, các đại biểu quốc hội, thông tư sẽ được điều chỉ theo hướng không chỉ “ưu tiên” xe của cán bộ cấp cao, mà mở rộng với tất cả người dân, khi xảy ra tai nạn nếu xe gây tai nạn đảm bảo các điều kiện thì vẫn được giải quyết cho lưu thông tiếp.

“Lúc trước khi dự thảo đưa ra chỉ quy định với xe của cán bộ cấp cao có nhiều ý kiến không đồng tình, cho rằng không công bằng nên sau khi lấy ý kiến rộng rãi sẽ điều chỉnh theo hướng mới này”, ông Quân nói.

Ông Quân cho biết thông tư này chỉ điều chỉnh về những va chạm giao thông trên đường, còn tai nạn tới mức gây chết người hoặc có dấu hiệu tội phạm thì sẽ chuyển sang cảnh sát điều tra chứ không còn thuộc thẩm quyền giải quyết của CSGT, không thuộc phạm vi thông tư này nữa.

“Khi tai nạn xảy ra, CSGT lập biên bản rồi, thu nhận các dấu vết đầy đủ rồi, xác định xe gây tai nạn vẫn đủ điều kiện lưu thông thì giao cho người dân tiếp tục sử dụng chứ không nhất thiết phải tạm giữ. Xe khi lưu thông tiếp đảm bảo không ảnh hưởng đến quá trình điều tra và sẵn sàng phục vụ quá trình điều tra nếu cần. Trong trường hợp xe của cán bộ cấp cao gây tai nạn, có yêu cầu của cảnh vệ cho xe đi tiếp thì cũng cần phải lập và ký biên bản đầy đủ”, ông Quân phân tích.

Thiếu tướng Trần Thế Quân cho rằng việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo phù hợp với thực tế, vừa đảm bảo yêu cầu công vụ, vừa đảm bảo công bằng dựa trên quá trình lấy ý kiến rộng rãi từ người dân.

Trước đó, Bộ Công an đã công bố dự thảo thông tư quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông để lấy ý kiến nhân dân. Dự thảo cũng dành một điều quy định về tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ cao cấp.

Cụ thể, nếu phương tiện giao thông của cán bộ cao cấp đó vẫn hoạt động được, đủ điều kiện tiếp tục lưu thông thì lập biên bản về vụ tai nạn, ghi biển số xe, giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện, đánh dấu vị trí phương tiện, ghi nhận vị trí các dấu vết trên phương tiện, chụp ảnh hiện trường, quay camera (nếu có) và yêu cầu người điều khiển phương tiện ký xác nhận vào biên bản rồi giải quyết cho đi; định thời gian yêu cầu người điều khiển phương tiện đến trụ sở cơ quan công an để giải quyết.

Nếu phương tiện giao thông của cán bộ cao cấp đó không đủ điều kiện lưu thông thì phải giải quyết cho cán bộ cao cấp đó đến nơi theo yêu cầu của cán bộ đó. Trường hợp cán bộ đó trực tiếp điều khiển phương tiện thì làm các thủ tục và yêu cầu xác nhận vào biên bản; định thời gian yêu cầu cán bộ đó đến trụ sở cơ quan công an để giải quyết.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên