19/06/2012 11:03 GMT+7

Bồ Đào Nha như hùm thêm cánh...

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Với hai bàn thắng ghi vào lưới Hà Lan, siêu sao Ronaldo đã tìm lại chính mình.

TT - Với hai bàn thắng ghi vào lưới Hà Lan, siêu sao Ronaldo đã tìm lại chính mình.

Nhiều năm gần đây, Bồ Đào Nha luôn được xếp vào hàng ngũ đội mạnh tại Euro, World Cup bởi họ sở hữu nhiều cầu thủ giỏi. Trong đó người gây ấn tượng mạnh nhất là Cristiano Ronaldo.

Tuy nhiên, niềm hi vọng số 1 của người Bồ lại cũng chính là sự thất vọng số 1. Cụ thể tại Euro 2008, World Cup 2010, siêu sao Ronaldo đã thi đấu hết sức mờ nhạt. Kỳ này, ngay từ trước khi Euro 2012 khai diễn, giới chuyên môn khi bàn về Bồ Đào Nha cũng đều xoay quanh Ronaldo.

Người ta cho rằng chỉ cần Ronaldo chơi đúng với phong độ vốn có, Bồ Đào Nha sẽ là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch. Bởi đội hình của Bồ Đao Nha là một tập thể mà các nhà cầm quân nằm mơ cũng khó thấy: không có ai dưới điểm trung bình + một siêu sao hàng đầu thế giới. Nhưng sau hai lượt trận đầu tiên, tất cả đều dự báo: có lẽ chuyến này Ronaldo cũng chẳng khác gì Euro 2008 và World Cup 2010.

Tuy nhiên, rạng sáng 18-6 (giờ VN), Ronaldo đã lên tiếng. Thật ra hai bàn thắng của anh sút vào lưới Hà Lan cũng chưa phải là siêu phẩm xứng danh với cầu thủ trị giá 100 triệu USD. Bàn đầu là một đường chọc khe rất hay của Pareira và Ronaldo chỉ việc băng xuống đối diện thủ môn Stekelenburg rồi thực hiện một cú đặt lòng chân phải ghi bàn.

Bàn thứ hai có nét của một siêu sao nhiều hơn: trong một pha phản công chiếm ưu thế với “ba chống hai” (ba BĐN, hai Hà Lan), bóng từ cánh phải chuyền ngang vào. Ronaldo nhận bóng bằng chân trái rồi gặt nhẹ sang phải làm “gãy lưng” Van der Wiel (2). Anh “nhấp” nhẹ bóng bằng một động tác giả làm thủ môn Hà Lan ngã nhào và ung dung sút vào khung thành trống.

Chưa phải là màn trình diễn siêu đẳng nhưng HLV Bento cũng chỉ cần có thế mà thôi. Một khi Ronaldo chơi tích cực, biết ghi bàn để giải tỏa áp lực tâm lý, khi ấy Bồ Đào Nha như hùm mọc thêm cánh!

Thật ra vẫn có một chút phản biện để bình tĩnh hơn khi đánh giá về Ronaldo, đó là hàng thủ Hà Lan chơi không tốt. Và chưa kể họ rơi vào tình huống phải xông lên để tìm chiến thắng nên lãnh đòn “hồi mã thương”. Nên nhớ “chân gỗ” Gomez của tuyển Đức cũng đã có hai tuyệt phẩm vào lưới Hà Lan như Ronaldo.

Muốn biết Ronaldo có thật sự tỏa sáng tại Euro 2012 hay không, phải chờ đến bán kết bởi Czech xem ra không phải là đối thủ xứng tầm ở trận knock out đầu tiên của Bồ Đào Nha.

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên