15/06/2012 05:30 GMT+7

"Bộ chỉ đạo như thế là mạnh mẽ rồi"

Ông NGUYỄN HUY BẰNG
Ông NGUYỄN HUY BẰNG

TT - Vụ việc ở Đồi Ngô diễn biến phức tạp và chưa thể có kết luận cuối cùng, trong khi Bộ GD-ĐT bày tỏ quan điểm phân cấp cho Sở GD-ĐT Bắc Giang trực tiếp xử lý.

Có dấu hiệu giải bài từ ngoài đưa vàoThêm clip thoải mái sử dụng "phao" thi môn vănLộ tẩy quay cóp: sẽ mở rộng xem xét sai phạm

PNbr9NSI.jpgPhóng to
Thầy Nguyễn Danh Ngọc ký vào đĩa CD để giao nộp cho thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang - Ảnh: Vĩnh Hà

Lý giải trước những dư luận về việc có vẻ bộ chưa quyết liệt trong xử lý vụ việc, ông Nguyễn Huy Bằng - chánh thanh tra Bộ GD-ĐT - nói:

- Việc chỉ đạo của bộ hay các cơ quan nhà nước với nhau có thể được triển khai theo nhiều cách, không phải cứ phải có sự xuất hiện của lãnh đạo ở đó mới thật sự là chỉ đạo. Sự việc được phản ảnh buổi sáng, ngay chiều hôm đó bộ có văn bản, thế là mạnh mẽ rồi. Đừng nghĩ chỉ đạo của Nhà nước thông qua văn bản là quan liêu. Văn bản có sức mạnh của nó.

Bắc Giang cũng làm như bộ đã thông báo: tổ chức chấm thanh tra tất cả các bài thi để phát hiện những bất thường. Thậm chí khi chưa có đầy đủ clip, sở cũng đã chủ động xem có lộn xộn ở phòng thi khác không, rồi tổ chức kiểm điểm tất cả những người tham gia hội đồng. Mỗi người phải ngồi một bàn để viết giải trình.

“Tôi cảm thấy buồn”

"Về cá nhân, tôi thấy việc nhỏ giọt cung cấp clip có vấn đề về động cơ. Chỉ có hai thí sinh quay clip, như vậy tối đa chỉ có 12 clip, tại sao không cung cấp cho cơ quan thanh tra ngay? Hôm nay tôi đã nói với lãnh đạo Sở GD-ĐT Bắc Giang theo Luật thanh tra, trách nhiệm của những người liên quan vụ việc là phải cung cấp hết tài liệu liên quan"

* Vụ ở Trường Đồi Ngô thể hiện sự vi phạm nghiêm trọng quy chế. Nhưng trước và sau sự việc bộ vẫn khẳng định “nhìn chung, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc”. Ông lý giải thế nào về kết luận này?

- Nói thật, tôi cảm thấy rất buồn. Vô hình trung một số cơ quan báo chí đang đối lập các cơ quan quản lý với bộ phận còn lại. Nhiều giám đốc sở gọi điện chia sẻ với tôi cảm giác buồn bã và lo lắng. Từ sự kiện này có những cái bị lộn tùng phèo hết, dường như người ta chỉ còn nhìn thấy cái sai, cái xấu, chứ không còn thấy cái gì hay ở giáo dục cả. Nhưng nhiều địa phương vẫn làm tốt chứ...

* Vậy bộ có đặt ra vấn đề người sở hữu clip không tin cơ quan quản lý nên không cung cấp?

- Có thể thế. Đấy là lý do làm tôi thật sự buồn. Có thể vì lý do nào đó mà người ta không tin mình nữa. Với tư cách chánh thanh tra, tôi thấy mình phải cố gắng, đã nhận vị trí phải để cho người ta tin.

* Hiện nay đang có dấu hiệu quá trình thanh tra bị kéo dài. Theo Luật thanh tra, thời gian hoàn tất tối đa là 30 ngày, trong khi thời gian công bố két quả thi tốt nghiệp đã cận kề. Nếu đến ngày công bố kết quả thi mà chưa có kết luận thanh tra thì việc công bố kết quả thi ở hội đồng thi Đồi Ngô có bị chậm trễ?

- Công tác thanh tra phải căn cứ trên những cái đã có để xử lý, không suy diễn. Như vậy, dù thế nào, tôi tin chắc ngày 18-6 các em sẽ nhận được kết quả thi.

Khuyến khích tố cáo gian lận một cách hợp pháp

“Tôi sẽ trực đường dây nóng”

“Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ tới sẽ rút kinh nghiệm ở khâu xử lý tiêu cực thông qua những phản ảnh qua đường dây nóng. Tôi sẽ trực tiếp là người trực đường dây nóng. Giả sử có những vụ như Bắc Giang ngay môn đầu tiên có sự cố, nếu giáo viên hay thí sinh phát hiện tiêu cực gọi điện đến là tôi sẽ xông đến tận nơi ngay, chứ không để đến khi xảy ra quá nhiều sai phạm mới thanh tra” - ông Nguyễn Huy Bằng nói.

* Dư luận đang nghi ngại về việc chấm thanh tra của Sở GD-ĐT Bắc Giang. Bộ có cơ chế kiểm soát nào đối với công tác chấm thanh tra này? Những bài thi có dấu hiệu vi phạm liệu có bị hủy kết quả không?

- Đến thời điểm này, Bắc Giang chưa có báo cáo bằng văn bản về kết quả thi tốt nghiệp. Thi trắc nghiệm chưa có thông tin, nhưng các bài trắc nghiệm cơ bản đã chấm xong. Hiện tại đã xác định dấu hiệu một số bài tự luận có một vài đoạn giống nhau. Những đoạn giống nhau, những chỗ có dấu hiệu bất thường sẽ không được tính điểm. Sẽ xử lý theo hướng giữ được quyền lợi tối đa cho người học. Việc hủy bài hay không còn phụ thuộc vào nội dung cụ thể.

* Theo ông, quy chế thi tốt nghiệp có nên bổ sung, điều chỉnh theo hướng khuyến khích thí sinh tham gia tố cáo gian lận trong thi cử không?

- Hiện tại quy chế đang thiếu những nội dung đó. Vì vậy qua thực tiễn, dần dần sẽ tổng kết để sửa quy chế. Bộ GD-ĐT khuyến khích tố cáo gian lận thi cử một cách hợp pháp. Có nghĩa thí sinh không được mang những vật dụng trái quy chế vào phòng thi nhằm mục đích tố cáo. Dĩ nhiên khi xử lý, không thể lạnh lùng căn cứ vào quy định trong quy chế để hủy bài thi của thí sinh tố cáo tiêu cực, mà xem xét ở nhiều khía cạnh khác.

Thêm clip tiêu cực ở phòng thi

Ngày 14-6, theo ông Nguyễn Đức Hiền - giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang, trưởng đoàn thanh tra vụ tiêu cực tại hội đồng coi thi THPT DL Đồi Ngô, thì đoàn thanh tra vẫn đang tiếp tục làm việc. Vì vụ việc phức tạp, nên phải điều tra kỹ lưỡng, thận trọng. Trong sáng 14-6, nhiều giáo viên tham gia làm giám thị tại hội đồng Đồi Ngô tiếp tục được gọi lên làm việc với đoàn thanh tra ngay tại trụ sở của Sở GD-ĐT Bắc Giang.

Khoảng 10g20 sáng 14-6, thầy Nguyễn Danh Ngọc - giáo viên lưu giữ các clip tiêu cực phòng thi - đến Sở GD-ĐT Bắc Giang để giao lại các clip tại Đồi Ngô đã được sao ra các đĩa CD. Thầy Nguyễn Danh Ngọc cho biết thầy quyết định giao đĩa CD trên từ chiều 13-6 nhưng người nhận điện thoại của Sở GD-ĐT Bắc Giang cho biết đã hết giờ hành chính nên phải lùi đến ngày 14-6. Ông Đinh Trọng Cường, phó chánh thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang đã đề nghị thầy Ngọc ký vào đĩa CD chứng cứ tiêu cực. Theo đó, thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang, đã nhận từ thầy Nguyễn Danh Ngọc đĩa CD có chứa tám thư mục bao gồm các clip tiêu cực tại sáu buổi thi của phòng thi số 8, một clip ghi hình ảnh tiêu cực tại phòng thi số 4. Trong số clip trên, có clip quay buổi thi tiếng Anh của phòng thi số 8 và một phần clip quay tại phòng thi số 4 chưa được công bố trên mạng. Trong những clip này, vẫn là hình ảnh thí sinh tự do quay cóp, trao đổi và giám thị làm ngơ, khuyến khích thí sinh vi phạm. Clip quay phòng thi số 4 lại tái diễn cảnh một phụ nữ mặc váy đỏ đon đả vào phòng thi khi giờ làm bài thi kết thúc để đề nghị thí sinh giao nộp tài liệu, bài giải mà các em đã được nhận để quay cóp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thầy Nguyễn Danh Ngọc cho biết: “Đĩa CD chưa phải tất cả những hình ảnh đã được thu và lưu giữ”. Vẫn còn một số clip mà theo thầy Ngọc “chưa kịp xử lý, nhưng sẽ tiếp tục cung cấp hết cho thanh tra Sở GD-ĐT vào hôm sau” - thầy Ngọc cho biết.

Cùng ngày, thầy Nguyễn Danh Ngọc cho biết: “Sẽ giao nộp một đĩa CD tương tự cho Công an huyện Lục Nam”. Với việc chính thức giao nộp clip tiêu cực phòng thi, thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang sẽ tiếp tục phải nghiên cứu chứng cứ và thẩm vấn bổ sung những người liên quan đến sự việc này.

Ông Trần Đình Hồng, phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, cho biết: mặc dù chưa có kết luận chính thức của thanh tra Sở GD-ĐT Bắc Giang, nhưng công an đã vào cuộc điều tra. Bước đầu cho thấy có một số dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ông NGUYỄN HUY BẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên