19/05/2015 22:39 GMT+7

"Quyến rũ khách hàng như người yêu"

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Bạn biết gì về hành trình gian khó, những "mánh" giữ khách hàng trong thời gian đầu của các khởi nghiệp tiêu biểu tại VN? Họ đã chia sẻ.

Buổi thảo luận khởi nghiệp VN “Sáng tạo để tăng trưởng” tại Ngày Công nghệ 2015 (Techday 2015) ngày 19-5 - Ảnh: T.Trực
Buổi thảo luận khởi nghiệp VN “Sáng tạo để tăng trưởng” tại Ngày Công nghệ 2015 (Techday 2015) ngày 19-5 - Ảnh: T.Trực

Buổi thảo luận về khởi nghiệp tại VN hiện nay ở sự kiện Techday 2015 do FPT tổ chức đã thu hút nhiều câu hỏi từ phía các bạn trẻ, các nhà khởi nghiệp, và những người làm trong ngành công nghệ, trong đó, câu hỏi "Làm sao thu hút 1.000 khách hàng đầu tiên" đã nhận được nhiều chia sẻ thú vị. 

"Tán tỉnh, quyến rũ và yêu nồng nhiệt"

Cụ thể, phải coi khách hàng như một cô gái và "tán tỉnh" họ, quyến rũ cho bằng được họ và yêu họ say đắm. Khi yêu, dĩ nhiên là sẽ bao gồm quan tâm chăm chút họ. Và quan trọng hơn, hãy xem khách hàng kế tiếp như... người yêu đầu tiên, hãy yêu họ nồng nhiệt như thuở ban đầu. Phần trả lời là một sự so sánh thú vị của anh Đinh Lê Đạt, sáng lập kiêm giám đốc điều hành sàn giao dịch quảng cáo trực tuyến theo thời gian thực (real-time) ANTS.

Theo hướng đi đó, ANTS đã "yêu say đắm" mạng mua sắm trực tuyến Lazada và chỉ tập trung chăm cho "người yêu" đầu tiên này.

Câu chuyện "thuở ban đầu" của anh Lương Duy Hoài, khởi nghiệp với Giao Hàng Nhanh (GHN), không được thi vị và đầy đau khổ. Anh chia sẻ về "tin nhắn đau khổ" khi cùng lúc "mất tiền" từ nhà đầu tư nghỉ để định cư nước ngoài, "mất người" là nhân viên kỹ thuật cốt lõi của nhóm khởi nghiệp. Chưa hết, những "bí mật" bắt đầu được tiết lộ. 

Trong thời gian đầu, các nhân viên, thực chất là một số ít nhân viên phải làm đủ mọi thứ thủ công. Mặc dù giới thiệu các tùy chọn dịch vụ như nhắn tin báo gói hàng di chuyển ra sao, gọi điện thông báo, hay gửi email trong một bảng mẫu chuyên nghiệp... tất cả đều làm thủ công. "Một bạn phải ngồi nhắn tin, bạn khác gọi điện thoại...", thế nhưng đội ngũ này đã quyết tâm và cung cấp được cho những khách hàng đầu tiên của họ sự tin cậy cùng dịch vụ chuyên nghiệp.

"Dĩ nhiên cho tới nay thì hoàn toàn trên nền tảng công nghệ, và đó cũng là thế mạnh giúp Giao Hàng Nhanh cạnh tranh trên thị trường", Hoài chia sẻ. Bên cạnh khách hàng, đội ngũ nhân sự quan trọng không kém là những người "chạy khắp nơi ngoài đường" để giao hàng và cũng là bộ mặt của công ty cũng cần được thuyết phục.

Kết quả, sau gần 5 tháng đầu khởi nghiệp, GHN có 1.000 đơn hàng đầu tiên. Đến nay, Giao Hàng Nhanh có 1.000 nhân viên sau ba năm hoạt động, bao gồm những chuyên gia nhiều kinh nghiệm từ Amazon "đầu quân".

"Không có sự khởi đầu nào của startup giống nhau cả", anh Nguyễn Phương Hoàng, phó giám đốc và giám đốc kỹ thuật (CTO) của mạng thương mại điện tử Sendo nhận định. Và thật vậy, câu chuyện được đồng sáng lập Cốc Cốc anh Nguyễn Thanh Bình lại cho khách tham dự một hành trình khác.

Ba thành viên nhóm khởi nghiệp Cốc Cốc đều có chung niềm đam mê khoa toán máy tính và điều khiển học tại ĐH Lomonoxop, nhận thấy nhu cầu xử lý dữ liệu là văn bản tiếng Việt trên Internet sẽ giúp tiết kiệm được thời gian rất lớn cho cộng đồng, cũng như chứng kiến sự thành công của công cụ tìm kiếm Yandex tại thị trường bản địa Nga, thế là công cụ tìm kiếm tiếng Việt mang tên Cốc Cốc ra đời.

"Cạnh tranh với Google là điên", đó những góp ý từ người thân mà Thanh Bình tiếp nhận khi bắt đầu khởi nghiệp. Chưa kể một số công cụ tìm kiếm VN cũng "chết yểu" nhanh chóng sau thời gian ra mắt.

Dù vậy, nhóm vẫn có niềm tin mạnh mẽ vào "cơ hội" của sản phâm dựa trên các cơ sở thực tế cũng những lý luận khoa học vững chắc.

Chúng tôi tin vào những gì chúng tôi nhìn thấy. Chúng tôi thấy rằng GG ko phải luôn luôn làm hài lòng người tìm kiếm, vẫn còn nhiều khía cạnh tìm kiếm mà chúng tôi có thể khai thác và dành thị phần…chúng tôi cũng nhìn thấy rằng mỗi lĩnh vực cho dù thị trường đã có những sản phẩm tốt thống lĩnh, chúng ta vẫn luôn có cơ hội tìm ra hướng phát triển riêng cho sản phẩm của mình. Vì một công ty, một sản phẩm không thể giải quyết tối ưu tất cả các nhu cầu đa dạng của người dùng

Nguyễn Thanh Bình, đồng sáng lập Cốc Cốc

Nhóm bắt đầu xây dựng các công cụ cho trình duyệt web (Toolbar) để tìm hiểu về dữ liệu tiếng Việt nhập liệu từ người dùng, đến các trường đại học, mời từng sinh viên sử dụng. Kế đến, trình duyệt web Cốc Cốc ra đời từ việc thu thập những nhu cầu sử dụng thực tế của người dùng Internet tại VN.

Mục đích cuối cùng là giá trị tạo ra cho mọi người

Câu trả lời của nhà sáng lập Giao Hàng Nhanh và sự thể hiện của anh trong quá trình vận hành công ty khởi nghiệp trong ba năm qua đã thuyết phục toàn bộ khán phòng. Và đây cũng là lý do Lương Duy Hoài ngừng công việc ở một vị trí tốt tại công ty khởi nghiệp Thế giới Di động để thực hiện giấc mơ của mình.

Về phía mình, anh Nguyễn Thanh Bình tự hào nói về thành tích hiện tại của Cốc Cốc minh chứng cho sự quyết tâm của đội ngũ: "Chỉ sau một thời gian ngắn từ khi ra mắt, Cốc Cốc đã đạt được những thành tích ấn tượng: đứng vị trí số 2 về lượng người dùng hàng ngày (4,2 triệu người theo Công ty nghiên cứu thị trường comScore), và trở thành trình duyệt nội địa đầu tiên trên thế giới đứng vị trí số 2 về mức độ phổ biến tại một quốc gia".

"Ba tháng sau khi nguồn vốn của HBM được giải ngân, doanh thu của Cốc Cốc Ads đã tăng hơn gấp đôi, lượng cài Cốc Cốc tìm kiếm tăng 32%. Chúng tôi cũng đã có được các hợp đồng lớn từ các khách hàng có tiếng trên thế giới…"

Hiện đội ngũ nhân sự của Cốc Cốc đến từ nhiều quốc gia, bao gồm cả những chuyên gia từ Google, LinkedIn góp sức.

Chúng ta nên lựa chọn dự án dựa trên sở trường và cả niềm đam mê của mình. Niềm đam mê sẽ giúp chúng ta giữ vững được quyết tâm, sự nhiệt huyết, vượt qua được những cám dỗ, những tác động trong quá trình chúng ta phát triển dự án. Và khi bạn làm việc với niềm đam mê, bạn cũng có tác động rất tích cực lên các công sự của bạn

Nguyễn Thanh Bình, đồng sáng lập Cốc Cốc

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên