24/02/2011 21:56 GMT+7

Blackberry đánh bại Android và Nokia

THÚY QUỲNH (Theo ZDNet)
THÚY QUỲNH (Theo ZDNet)

TTO - Theo báo cáo mới nhất từ Hãng nghiên cứu thị trường IHS Screen Digest, trong khi Apple vẫn ung dung thống trị bảng xếp hạng thị phần kho ứng dụng dành cho hệ điều hành di động thì Blackberry đã làm một cú soán ngôi ngoạn mục khi đẩy Android Market và Nokia Ovi Store xuống bét bảng để chiếm lĩnh ngôi vị á quân.

* Apple vững ngôi đầu ứng dụng di động* Samsung Bada 2.0 lộ diện

RJUyhDFk.jpgPhóng to
Ứng dụng là nhân tố quan trọng đối với một nền tảng di động, thu hút người dùng sử dụng và gia tăng số lượng thiết bị dùng nền tảng đó - Ảnh minh họa: Internet

Hiện tại cuộc chiến giành lấy cảm tình từ đối tượng tiêu dùng trẻ tuổi chủ yếu xoay quanh iPhone và Blackberry, bảng xếp hạng dưới đây cho thấy rõ điều đó, rằng người dùng iPhone mua và tải ứng dụng từ cửa hàng trực tuyến của họ nhiều nhất. Thế nhưng, tuy xếp ở vị trí thứ 2 nhưng số lượng ứng dụng tải từ kho trực tuyến của Blackberry lại nhiều hơn thế.

vkYuth86.jpgPhóng to
Nguồn: IHS Screen Digest tháng 2-2011

Nói một cách ngắn gọn, dù bảng xếp hạng không cho thấy một sự tương quan trực tiếp giữa lượng người dùng của Blackberry & Apple và số lượng phần mềm ứng dụng bán ra thông qua hệ thống cửa hàng tương ứng của hai hãng, nó vẫn cho thấy sự thống trị không thể phủ nhận của Apple trong thị trường ứng dụng dành cho di động.

Như vậy, cửa hàng ứng dụng Apple đang chễm chệ ngôi đầu bảng với lợi nhuận đạt đến 82%, thu được 1,78 tỉ USD trong năm 2010, và Blackberry đứng vị trí thứ hai với con số tương ứng lần lượt là 7% và 165 triệu USD.

Và mặc dù được xem là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất hiện nay với hơn 350.000 thiết bị chạy nền tảng Android được kích hoạt mỗi ngày, thế nhưng Android Market lại đang tỏ ra lép vế thậm chí so với cả Nokia, hãng đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính cũng như chiến lược phát triển hệ điều hành của riêng mình.

Nhưng quan trọng nhất, trong khi số lượng người dùng mua và sử dụng ứng dụng từ Blackberry, Nokia và Android đang ngày một tăng sau mỗi năm thì tốc độ đang có phần chậm lại đối với người dùng iPhone (mức tăng trưởng bình quân theo năm).

Hiện nay liên minh giữa Nokia và Microsoft mới thành lập nhằm tạo ra chỗ đứng vững chắc hơn trước các thế lực mạnh mẽ từ Apple và Android hay BlackBerry. Một khi thỏa thuận sáp nhập giữa Nokia Ovi Store với Windows Phone Marketplace được thực hiện, tình hình sẽ càng trở nên rõ rệt hơn. Và khi liên minh này ra đời, hệ điều hành RIM sẽ chịu nhiều chấn động hơn iOS của Apple.

Samsung Bada 2.0 lộ diện

USFx1uuu.jpgPhóng to
Samsung Bada 2.0 được giới thiệu tại Mobile World Congress 2011 - Ảnh: Thanh Trực

Samsung đã chính thức giới thiệu phiên bản Bada 2.0 tại Hội chợ Mobile World Congress 2011 thông qua dòng smartphone Samsung Wave 578 với một số cải tiến bao gồm: hỗ trợ xử lý đa tác vụ (multi-tasking), HTML5 và Flash Lite 4, nhận dạng giọng nói, thông báo tin nhắn ngay trên giao diện chủ và khi ứng dụng đang chạy, WAV, NFC và Wi-Fi Direct cũng đã được tích hợp.

Một số điểm đáng lưu ý khác về Bada 2.0

  • Hỗ trợ ra lệnh bằng giọng nói theo 2 chiều: giọng nói sang văn bản hoặc ngược lại.
  • Social Hub: tổng hợp thông tin cập nhật từ tin nhắn (msg), tin nhắn tức thời (IM) hay email.
  • Samsung Apps: gia tăng thêm lượng ứng dụng từ các nhà phát triển thứ ba
  • Dịch vụ Samsung Dive cho phép kết nối từ xa đến các dòng smartphone Samsung sử dụng Bada để khóa an toàn hay xóa dữ liệu trong trường hợp bị mất cắp.

Ra mắt vào cuối năm 2009, Bada vẫn đang tiến bước chậm rãi theo từng phiên bản nâng cấp và tiếp cận người dùng qua các dòng smartphone cũng do chính Samsung sản xuất. Ngoài Wave 578 sẽ tiếp cận thị trường vào tháng 5, Samsung dự kiến cho ra mắt thêm các đại diện của Bada 2.0 vào tháng 6 năm nay như Wave S8500 và S8530. Hiện Bada vẫn chưa đủ tiềm lực để có thể đối đầu trực diện với những "đàn anh" như Apple iOS, RIM BlackBerry OS hay Google Android.

THÚY QUỲNH (Theo ZDNet)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên