27/11/2015 18:51 GMT+7

Black friday rầm rộ, khách chưa mặn mà

D.TUẤN
D.TUẤN

TTO - Hưởng ứng phong trào Black friday, trong ngày đầu của đợt mua sắm giá rẻ, tại nhiều điểm mua sắm ở TP.HCM sức mua có tăng nhưng không "mạnh" như kỳ vọng.

Khách mua sắm đông hơn ngày thường tại cửa hàng Levis trên đường Nguyễn Trãi Ảnh 5: khách thưa thớt tại cửa hàng G2000 ngày 27-11 - Ảnh: D.Tuấn
Khách thưa thớt tại cửa hàng G2000 ngày 27-11 - Ảnh: D.Tuấn

Hiện hàng loạt cửa hàng đồng loạt tung ra nhiều chương trình khuyến mãi như mua 1 tặng 2 hay giảm giá mạnh đến 50%.

Giảm nhưng khách vẫn không mặn mà

11g30, thời điểm các nhân viên văn phòng bắt đầu giờ nghỉ trưa, tại cửa hàng thời trang Levi's trên đường Nguyễn Trãi (Q.1) mới bắt đầu nhộn nhịp và đông đúc hơn. "Sale off 50%" và "mua 1 tặng 1" là hoạt động khuyến mãi chính của nhãn hàng này dịp Black friday.

Anh Phạm Duy (Q.1) cho biết: "Ngày thường quần jean tại đây có giá từ 1,3 - 1,8 triệu đồng/cái. Bữa nay mua 1 được tặng thêm 1 mới mạnh dạn đi mua". Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho biết "cảm giác khá hụt hẫng" khi nhiều mặt hàng trong đợt sale này là hàng cũ, đã qua mùa.

Cũng trên "con đường mua sắm" Nguyễn Trãi, thương hiệu G2000 cũng đang tung chương trình khuyến mãi tương tự nhưng khách khá thưa thớt, phần nhiều chỉ ghé xem chứ không mặn mà mua. 

"Mua đợt này được giảm giá 2 lần lận đó, ngoài giảm giá trên sản phẩm, khi thanh toán tổng đơn hàng cũng sẽ được giảm thêm 10% nữa", nhân viên một cửa hàng balô, túi xách trên đường Tôn Thất Tùng (Q.1) đang quảng bá giảm giá từ 50-70% cho biết thêm. Tuy nhiên, gần hết giờ trưa cửa hàng vẫn vắng lặng. 

Đi một vòng các tung tâm thương mại như Parkson, Vincom hay Zen... không khí mua sắm cũng khá trầm lắng. Một nhóm nhân viên văn phòng tại Zen Plaza (Q.1) cho biết: "Khuyến mãi các hãng gần như suốt năm, nhưng giá cả cao, hàng hóa không hấp dẫn nên tụi em không mấy hào hứng đi mua sắm lắm".

Chi phí mua sắm ngày càng ít đi

Khoảng 2-3 năm trở lại đây, Black friday tại các nước trở thành cơ hội để nhiều cửa hàng tại Việt Nam hưởng ứng, tổ chức các chương trình khuyến mãi nhằm giải phóng hàng tồn trước khi bước vào mùa mua bán cuối năm, thúc sức mua.

Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy chi phí cho mua sắm của người dân ngày càng ít đi, sức hút đối với các ngành hàng tiêu dùng, thời trang cũng có khăn hơn trước. Thay vào đó, người dân thu nhập trung bình khá lại tập trung vào nhu cầu thiết yếu là chính.

Đợt khuyến mãi này, phần lớn các cửa hàng lựa chọn tổ chức trong ba ngày cuối tuần, kể từ ngày 27 tới 30-11.

"Sức mua chắc chắn tăng lên, thường khuyến mãi trên 40% khách sẽ đổ về mua sắm nhiều gấp 2-3 lần, nhưng so với vài năm trước khì không đáng kể. Tình trạng xếp hàng mua sắm thật sự cũng rất hiếm" - quản lý một nhãn thời trang lớn tại Parkson Hùng Vương (Q.5) cho biết.

Hàng loạt các trang thương mại điện tử như Lazada, Cdiscount hay Adayroi đều rục rịch tung hàng loạt chương trình giảm giá đồng loạt đủ loại hàng hóa tiêu dùng tới điện tử trong vài ngày gần đây. Tuy nhiên, không khí vẫn chưa nóng khi nhiều người tiêu dùng vẫn chờ đợi thêm các đợt giảm giá kép vào cuối tuần.

"Mua mạnh nhất trong ngày đầu đợt này vẫn là mỹ phẩm, các mặt hàng combo, hàng cùng thương hiệu, hàng điện tử có mức giá giảm càng mạnh thì càng được mua nhiều so với ngày bình thường" - đại diện một website bán hàng cho hay.

Đặt hàng từ nước ngoài mạnh

Ngoài khuyến mãi trực tiếp, xu hướng người tiêu dùng order (đặt hàng) trực tiếp hoặc thông qua một đơn vị thứ ba để đưa hàng về Việt Nam tăng rất mạnh.

"Bình thường giá gần 2 triệu đồng/hộp, đợt này giá chỉ còn 600.000 - 700.000 đồng/hộp, vậy là quá hời nên mình đặt mua", chị Ngọc Cẩm (Q.3) vừa đặt một dịch vụ nhập về vài lọ kem trang điểm và giảm cân khoe.

Chị Dương Diễm Quỳnh (Q.Bình Thạnh) cũng cho biết vài ngày gần đây, lượng khách đặt mua giùm tăng rất mạnh: "Mình cung cấp địa chỉ web, thông báo giá bán, giá vận chuyển và tính thêm 5% phí mua giùm cho khách, cứ thế 2-3 tuần hàng sẽ về đến Việt Nam để giao cho khách".

Theo anh Đào Bình Khánh - nhân viên văn phòng, nhiều web khuyến mãi đang bán hàng rất tốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng mua được hàng, và phần lớn các website bán hàng lớn đều không vận chuyển trực tiếp về Việt Nam nên thủ tục mua hàng khá phức tạp.

Khách mua sắm đông hơn ngày thường tại cửa hàng Levis trên đường Nguyễn Trãi - Ảnh: D.Tuấn
D.TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên