04/11/2014 06:24 GMT+7

Bio-Rad bộn tiền dàn xếp hậu quả hối lộ ở Nga, Thái và VN

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Công ty công nghệ Bio-Rad (Mỹ), nhà sản xuất của các loại máy móc chẩn đoán y khoa, hôm 3-11 đồng ý chi 55 triệu USD để dàn xếp vụ hối lộ các quan chức ở Nga, Việt Nam và Thái Lan.

Theo AFP, bằng cách dàn xếp với Bộ Tư pháp và Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC), Rio-Rad tránh được các cáo buộc hình sự theo như Đạo Luật Chống Tham Nhũng Tại Nước Ngoài của Mỹ.

Công ty Bio-Rad chi 55 triệu USD dàn xếp hối lộ - Ảnh: Mems Journal 

Bio-Rad phải chi 14,4 triệu USD tiền phạt cho Bộ Tư pháp Mỹ và 40,7 triệu USD cho SEC hoặc từ bỏ các khoản lợi có liên quan đến việc hối lộ cùng với lãi suất tích lũy từ các khoản lợi này.

Bộ Tư pháp Mỹ và SEC cho rằng chi nhánh Pháp Bio-Rad SNC đã chi hoa hồng cho các đại lý kinh doanh ở Nga nhằm hối lộ cho các quan chức trong Bộ Y tế Nga.

“Các giám đốc của Bio-Rad nhiều lần phớt lờ các cảnh báo rằng các đại lý ở Nga có dấu hiệu hối lộ quan chức chính quyền, và họ dung túng để giấu giếm chuyện này” – SEC cho biết.

Ngoài ra, công ty này cũng bị cáo buộc sử dụng các trung gian ở Việt Nam và Thái Lan để giành hợp đồng bằng cách hối lộ và chi hoa hồng bất hợp pháp.

Theo SEC, các nhân viên của Bio-Rad dùng các trung gian ở Việt Nam và Thái Lan để rót tiền hối lộ cho quan chức để đổi lại các thương vụ mua bán tại các thị trường này. Bio-Rad chi nhánh Singapore bán các sản phẩm cho các nhà phân phối Việt Nam với giá rẻ. Những nhà phân phối này sẽ cắt phần chiết khấu từ việc bán rẻ để hối lộ.

SEC cho biết tổng cộng Bio-Rad chi 7,5 triệu USD tiền hồi lộ trong 5 năm qua để thu về 35 triệu USD các “món lợi phi pháp”.

Công ty này còn đối mặt với các cáo buộc làm sai lệch sổ sách và các hồ sơ khác để che giấu việc hối lộ.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên