17/04/2013 08:07 GMT+7

Binh sĩ Mỹ lĩnh án tù 16 năm vì muốn bán bí mật cho Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một binh sĩ Mỹ ở Alaska đã bị xử tù 16 năm vì tội âm mưu bán bí mật quân sự cho một điệp viên Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đóng giả làm tình báo Nga.

3RSjlgPz.jpgPhóng to
Binh sĩ William Colton Millay - Ảnh: Wired.com

Theo Reuters, binh sĩ William Colton Millay, 24 tuổi, là một kẻ phân biệt chủng tộc, coi người da trắng là tối thượng và bức xúc với chính phủ cũng như quân đội Mỹ. Do đó, anh ta sẵn sàng bán bí mật quân sự Mỹ cho nước ngoài.

Phát hiện những dấu hiệu khả nghi từ Millay, FBI đã tung quân theo dõi anh ta. Điều tra cho thấy Millay đã liên lạc với một hãng truyền thông Nga và cũng đã nhiều lần gọi điện đến đại sứ quán Nga tại Washington.

Khi đó, một điệp viên FBI đã đóng giả làm tình báo Nga và liên hệ với Millay. Trong cuộc gặp, Millay khẳng định anh ta rất căm ghét chính phủ và quân đội Mỹ. Anh ta cho biết muốn làm điệp viên ngầm cho Nga và sẽ cung cấp cho Matxcơva thông tin mật về hệ thống quân sự Warlock Duke của quân đội Mỹ.

Đây là hệ thống quân đội Mỹ sử dụng để phát hiện và vô hiệu hóa các thiết bị gây nổ trên đường. Toàn bộ cuộc gặp giữa Millay và “nhân viên tình báo Nga” đều đã bị quay phim và ghi âm lại. Sau đó, FBI đã bắt giữ Millay.

Tòa án quân sự Mỹ cho biết ngoài việc bị ngồi tù 16 năm, Millay cũng sẽ bị sa thải. Luật sư của Millay khẳng định anh ta mắc chứng tâm thần bất ổn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên