15/04/2013 11:54 GMT+7

Bình Nhưỡng ngập cờ, hoa mừng sinh nhật 101 cố chủ tịch Kim Nhật Thành

HOÀNG NGỌC
HOÀNG NGỌC

TTO - Phố phường Bình Nhưỡng tràn ngập quốc kỳ và hoa kỷ niệm lần thứ 101 ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành ngày 15-4.

izgNRx4L.jpgPhóng to
Hoa nơi tượng đài cố chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật ngày 14-4. Ảnh: KCNA
QOFmPTRU.jpgPhóng to
Binh sĩ CHDCND Triều Tiên đặt hoa nơi tượng đài cố chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật ngày 14-4. Ảnh: KCNA
mn3cz0gK.jpgPhóng to
Quốc kỳ CHDCND Triều Tiên treo ở Bình Nhưỡng nhân dịp kỷ niệm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Ảnh: KCNA

Lễ kỷ niệm diễn ra tại CHDCND Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày một tăng cao và chưa có tin gì về việc Bình Nhưỡng sẽ thử tên lửa.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 15-4 cho biết lãnh đạo Kim Jong-un cùng một số quan chức cấp cao đã đến thăm Cung tưởng niệm mặt trời Kumsusan, nơi bảo quản thi hài cố chủ tịch Kim Nhật Thành để bày tỏ lòng thành kính đối với người sáng lập CHDCND Triêu Tiên.

Phát biểu trong chuyến thăm Nhật Bản ngày 14-4, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ sẵn sàng ngồi vào bàn thương lượng nếu Bình Nhưỡng giảm bớt căng thẳng và có các bước đi nhằm tôn trọng các cam kết quốc tế.

Các đường phố chính ở trung tâm thủ đô được trang hoàng trong dịp lễ này. Người dân Triều Tiên tươm tất trong bộ lễ phục đã tiến đến đặt hoa trước bức tượng đồng lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Kim Nhật Thành (1912 – 1994) trở thành chủ tịch CHDCND Triều Tiên năm 1948. Sau khi Kim Nhật Thành qua đời, con trai là Kim Jong-il và cháu trai Kim Jong-un lần lượt đảm nhận vài trò người lãnh đạo CHDCND Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết Seoul vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng trước khả năng Triều Tiên có thể thực hiện một vụ thử tên lửa đúng vào dịp kỷ niệm ngày sinh của ông Kim Nhật Thành.

Bộ thống nhất Hàn Quốc cũng tuyên bố Seoul lấy làm “tiếc” về việc miền Bắc đã từ chối lời yêu cầu đàm phán được tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đưa ra hồi tuần rồi. Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung Seok nói: "Thật đáng tiếc khi Triều Tiên từ chối đề xuất đối thoại. Đây là phương án mà chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ".

Hàn Quốc cho rằng hành động từ chối đối thoại của CHDCND Triều Tiên là "hoàn toàn không thể hiểu nổi".

Dù vậy, Bộ này thống nhất Hàn Quốc cho biết Hàn Quốc vẫn để ngỏ lời đề nghị trên với Triều Tiên.

(Theo Reuters)

HOÀNG NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên