21/09/2013 10:45 GMT+7

Bình Nhưỡng bất ngờ hoãn đoàn tụ gia đình ly tán

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Hôm nay 21-9, CHDCND Triều Tiên bất ngờ tuyên bố hoãn vô thời hạn việc tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh liên Triều, chỉ bốn ngày trước khi kế hoạch diễn ra như đã định.

zFioqmwt.jpgPhóng to
Người dân Hàn Quốc (bên phải) chia tay người thân ở Triều Tiên sau cuộc đoàn tụ được tổ chức năm 2010 ở núi Kim Cương - Ảnh: AFP

Trước đó Triều Tiên và Hàn Quốc thống nhất sẽ tổ chức cuộc gặp gỡ kéo dài sáu ngày từ 25 đến 30-9 tại núi Kim Cương, một thắng cảnh nổi tiếng của Triều Tiên, để các gia đình của hai miền vốn ly tán từ thời chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 có thể gặp lại nhau.

Hãng thông tấn KCNA dẫn thông cáo của Ủy ban Thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK) cho biết chính các “chính sách thù địch” của Seoul là nguyên nhân cho việc hoãn đoàn tụ này. Triều Tiên cáo buộc một số thành phần bảo thủ tại Hàn Quốc đang muốn đối đầu với Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi hoãn việc giúp các gia đình ly tán đoàn tụ cho đến khi giữa hai miền có bầu không khí bình thường để tiếp tục đối thoại và đàm phán” – thông cáo của CPRK tuyên bố.

AFP cho biết Bình Nhưỡng muốn trả đũa việc Hàn Quốc tập trận chung với Mỹ, và gần đây là vụ bắt giữ các thành viên một đảng cánh tả được cho là muốn nổi loạn để ủng hộ Triều Tiên.

Hiện chưa có quan chức Hàn Quốc nào phản hồi trước quyết định bất ngờ của Bình Nhưỡng.

Động thái mới nhất của Triều Tiên được xem là bước lùi trong bối cảnh gần đây mối quan hệ liên Triều đã được cải thiện sau nhiều tháng căng thẳng leo thang.

Nổi bật nhất là việc mở lại Khu công nghiệp chung Kaesong hôm 16-9 sau 5 tháng đóng cửa do căng thẳng quân sự giữa hai miền nam bắc Triều Tiên.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên