16/11/2015 00:10 GMT+7

​Bình Dương tăng cường phòng chống hạn, nhiễm mặn và cháy rừng

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

UBND tỉnh Bình Dương vừa ra Chỉ thị số 17/CT-UBND về việc tăng cường các biện pháp phòng chống hạn, nhiễm mặn và cháy rừng trong mùa khô năm 2016 trên địa bàn tỉnh.

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Dương, mùa mưa năm nay có khả năng kết thúc sớm hơn so với trung bình nhiều năm (trong khoảng gần cuối tháng 10, đầu tháng 11). Trong các mùa khô 2015 - 2016, khu vực tỉnh Bình Dương có tổng lượng mưa khả năng ở mức thấp so với trung bình nhiều năm từ 20% - 40%. Nền nhiệt độ trong các tháng còn lại của năm 2015 và 3-4 tháng đầu năm 2016 có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1,5 độ C. Hiện tượng El Nino tiếp tục ảnh hưởng đến nước ta, có khả năng đạt cường độ của El Nino mạnh kỷ lục 1997 – 1998 và kéo dài đến đầu năm 2016.

Từ đầu năm 2015 đến nay, lượng mưa, lưu lượng dòng chảy ở hầu hết các sông suối trên địa bàn tỉnh Bình Dương đều thiết hụt so với trung bình nhiều năm, dẫn đến hạn hán, xâm nhập mặn có thể xảy ra gay gắt, dung tích trữ nước của các hồ chứa thủy lợi đều thấp hơn cùng kỳ.

hinh-5-1447486919.jpg

Để chủ động phòng chống hạn, mặn và hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do tác động của El Nino gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Thủ Dầu Một thực hiện tốt các biện pháp cấp bách phòng chống hạn, nhiễm mặn và cháy rừng trong mùa khô năm 2016 như sau:

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai hướng dẫn cho các địa phương, đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi lập kế hoạch thực hiện công tác phòng chống hạn, nhiễm mặn và cháy rừng trong mùa khô 2016. Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Dương thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, nguồn nước, kịp thời điều chỉnh phương án phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn khi nguồn nước thiếu hụt, phải đảm bảo cung cấp theo thứ tự ưu tiên: nước cho sinh hoạt, chăn nuôi, nông nghiệp. Cùng với công ty khai thác thủy lợi Dầu Tiếng – Phước Hòa có kế hoạch xả nước qua tràn với lưu lượng và thời điểm phù hợp để đẩy mặn cho hạ du sông Sài Gòn, đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dan ven sông…

UBND các huyện, thị xã, thành phố, công ty cấp thoát nước – môi trường Bình Dương tổ chức kiểm tra chặt chẽ nguồn nước, cân đối khả năng cung cấp nước cho các nhu cầu sử dụng trên địa bàn, ưu tiên phục vụ sinh hoạt và các ngành sản xuất kinh doanh chủ lực của địa phương. Chủ động lập kế hoạch, phương án phòng chống hạn, nhiễm mặn cụ thể cho từng vùng, từng công trình, tăng cường các biện pháp bổ sung nguồn nước sinh hoạt, sản xuất. Tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng nước tiết kiệm, chống rò rỉ làm thất thoát nguồn nước, giữ vệ sinh nguồn nước nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm nguồn nước trong mùa khô. Thường xuyên thông báo cho nhân dân địa phương biết tình hình hạn, mặn để chủ động chuẩn bị các phương tiện bơm tưới phục vụ cho sản xuất trong mùa khô…

UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện tốt các nội dung của Chỉ thị này, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thường trực theo dõi, tổng hợp và báo cáo công tác phòng, chống hạn và cháy rừng trong mùa khô năm 2016, đề xuất các biện pháp hỗ trợ để UBND tỉnh Bình Dương có chỉ đạo, giải quyết kịp thời.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên