15/07/2017 09:15 GMT+7

Bình Định: 'Phải chấm dứt nạn phá rừng'

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Thanh Tùng - bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định - khi phát biểu kết luận tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định ngày 14-7.

Rừng phòng hộ hồ Cây Thích, xã Phước Thành, H.Tuy Phước (Bình Định) bị chặt phá vào đầu năm nay - Ảnh: TRỌNG LỢI
Rừng phòng hộ hồ Cây Thích, xã Phước Thành, H.Tuy Phước (Bình Định) bị chặt phá vào đầu năm nay - Ảnh: TRỌNG LỢI

Chất vấn tại kỳ họp này, các đại biểu cho rằng nạn phá rừng vẫn nhức nhối vì diện tích rừng phòng hộ, rừng đặc dụng nhiều nhưng nhân lực của ban quản lý rừng và các xã quá thiếu. Các đại biểu yêu cầu UBND tỉnh có giải pháp và chiến lược hợp lý, hiệu quả để dẹp nạn phá rừng.

Trả lời vấn đề này, ông Hồ Quốc Dũng - chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - thừa nhận nạn phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại Bình Định thời gian qua gây bức xúc trong dư luận.

Tuy nhiên ngày 7-9-2016, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị 18 về siết chặt việc quản lý bảo vệ rừng. Từ đó đến nay tình hình phá rừng, lấn chiếm đất rừng giảm khoảng 80-90%.

“Từ đầu năm 2016 đến tháng 9-2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 213 vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng, làm mất 262ha rừng và đất rừng. Nhưng từ khi có chỉ thị 18 đến nay chỉ xảy ra 41 vụ phá rừng, mất 26ha rừng. Tuy nhiên, cũng xin báo cáo không thể nào chấm dứt được nạn phá rừng” - ông Dũng nói.

Ông Dũng nêu ra nhiều con số để nói khó chấm dứt được nạn phá rừng là do thiếu nhân lực. Theo đó, diện tích rừng của tỉnh Bình Định hơn 150.000ha, nhưng các ban quản lý rừng phòng hộ chỉ có 44 người, còn lại giao cán bộ lâm nghiệp xã, cán bộ không chuyên trách quản lý.

Trong khi đó, nếu thực hiện đúng chỉ tiêu theo quy định là phải có ít nhất 200 cán bộ quản lý rừng.

Tham gia ý kiến về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tùng quyết liệt: “Phá rừng do nguyên nhân chủ quan thì bằng mọi giá phải ngăn chặn chứ không thể nói không thể chấm dứt được nạn phá rừng.

Thủ tướng chỉ đạo rồi, tỉnh nào để xảy ra phá rừng thì chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm, còn ở huyện xảy ra phá rừng thì chủ tịch huyện chịu trách nhiệm.

Tôi đề nghị các huyện phải tăng cường chỉ đạo, làm kiên quyết, phải chấm dứt tình trạng phá rừng, khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép”.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên