06/05/2014 10:22 GMT+7

Bình Định: Nguy cơ ngập úng lúa do công trình thi công Quốc lộ 19 mới

  XUÂN VINH
  XUÂN VINH

TTO - Sáng ngày 6-5, ông Lê Quốc Thanh, chủ nhiệm HTXNN Phước Nghĩa, xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước (Bình Định), cho biết: trong quá trình san lấp mặt bằng để thi công Quốc lộ 19 mới đoạn từ lý trình km 11+ 140 đến km 13+ 480 đi qua địa bàn xã Phước Nghĩa từ trước tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 đến nay, đơn vị thi công là nhà thầu Tập đoàn Phúc Lộc đã làm nghẹt tuyến kênh N2.3 và một số đoạn kênh mương nội đồng trên địa bàn xã, ảnh hưởng đến hơn 130 ha diện tích lúa sản xuất vụ Thu 2014 và những năm tiếp theo của bà con nhân nhân dân địa phương.

Khởi công dự án nâng cấp quốc lộ 19

RuMFeWVH.jpgPhóng to
Đất do đơn vị thi công đổ trên đồng làm ảnh hưởng dòng chảy của các tuyến kênh mương nội đồng tại thôn Thọ Nghĩa

Trước sự việc trên, ngày 25-4, HTXNN Phước Nghĩa đã có tờ trình gửi UBND xã Phước Nghĩa, Phòng NN&PTNT huyện Tuy Phước, Ban quản lý dự án Quốc lộ 19 và Sở giao thông tỉnh Bình Định đề nghị các cơ quan này yêu cầu nhà thầu có biện pháp khắc phục và mở rộng hệ thống kênh mương tưới tiêu trong và ngoài tuyến đường Quốc lộ 19 đi ngang qua địa bàn xã Phước Nghĩa để phục vụ sản xuất.

Đến ngày 26-4, tại biên bản làm việc giữa 3 bên, gồm: Đại diện Ban quản lý dự án Quốc lộ 19; Đại diện UBND xã Phước Nghĩa và Đại diện Nhà thầu Tập đoàn Phúc Lộc, đã kết luận: Đề nghị nhà thầu sớm lắp các cống tạm theo từng vị trí và đào dẫn dòng nước dọc 2 bên đường Quốc lộ 19 để đưa nước tưới tiêu kịp lịch thời vụ sản xuất vụ Thu và những năm tiếp theo, hạn chế thấp nhất thiệt hại trong sản xuất và dân sinh. Ngoài ra, thời gian hoàn thành các cống tạm, dẫn dòng 2 bên đường Quốc lộ 19 chậm nhất là đến ngày 30-4, nếu quá thời gian trên đơn vị nhà thầu không hoàn thành các hạng mục thì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại do không sản xuất vụ Thu được cho các hộ dân.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên sáng 6-5, ông Lê Quốc Thanh, chủ nhiệm HTXNN Phước Nghĩa, cho biết: đến thời điểm này nhà thầu chỉ mới tiến hành đào lắp 2 ống pi để dẫn nước qua đường. Đồng thời, đào dẫn dòng dọc theo 2 bên Quốc lộ 19 mới đoạn qua địa bàn 2 thôn Hưng Nghĩa và Huỳnh Mai, còn đoạn qua địa bàn thôn Thọ Nghĩa vẫn chưa được khắc phục. “Nhiều khả năng gần 5 ha diện tích lúa vụ Thu trong đồng Quốc lộ 19 ở thôn Thọ Nghĩa sẽ bị thiếu nước giữa vụ và hơn 30 ha ngoài đồng thuộc thôn này sẽ khó tiêu úng”, ông Thanh nói.

  XUÂN VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên