28/10/2016 10:14 GMT+7

Bình chọn quan tham "nhận tội thành khẩn nhất" ở Trung Quốc 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Loạt phim tài liệu Always on the road, chương trình truyền hình thực tế về sự thú nhận tội lỗi của các quan tham Trung Quốc đang vào phần "bầu chọn" người thành khẩn nhất.

Ông Li Chuncheng, phó bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên, Trung Quốc hiện đang dẫn đầu danh sách bình chọn
Ông Lý Xuân Thành, cựu phó bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên, xuất hiện trong phim phát trên đài CCTV của Trung Quốc - Ảnh: CCTV/Youtube

Theo trang Quartz, loạt phim tài liệu với tựa đề tạm dịch "Mãi mãi trên một con đường" gồm 8 phần với các nội dung thú tội của 77 quan chức tham nhũng Trung Quốc đã bị buộc tội. Phần cuối đã phát sóng hôm qua (27-10).

Loạt phim phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) thu hút hàng triệu cư dân mạng thảo luận về nó.

Từ tối hôm qua, một tài khoản chính thức của Nhân dân Nhật báo trên mạng WeChat - ứng dụng trò chuyện phổ biến nhất tại Trung Quốc - đã công bố một đoạn băng tuyển chọn dài 12 phút tập hợp tất cả những phần thú nhận tội lỗi của các quan tham.

Cùng với đoạn băng là phần nội dung thú tội của họ được viết lại bằng văn bản, kèm theo là câu hỏi thăm dò ý kiến người xem: "Bạn nghĩ phần thú nhận tội lỗi của ai là thuyết phục nhất?". Người xem được quyền chọn tối đa 3 nhân vật.

Lập tức có hơn 10.000 người đã tham gia bình chọn. Kết quả tính tới lúc này, "người chiến thắng" đang tạm dẫn đầu là ông Lý Xuân Thành (Li Chuncheng), cựu phó bí thư tỉnh ủy Tứ Xuyên. Ông Lý nhận được tới 3.000 lượt bình chọn, chiếm 26% tổng số phiếu bầu.

Ông Lý 60 tuổi, bị cách chức năm 2012 và hiện đang thụ án 13 năm tù vì tội lạm dụng quyền lực và tham nhũng.

Phần thú tội của ông Lý gây ấn tượng với người xem về cách thể hiện cho thấy sự hối lỗi thành khẩn hơn cả.

Trong suốt phiên thú tội, nhiều lần ông Lý phải tháo kính ra lau nước mắt, giọng nói nhiều khi ngắt quãng vì sụt sịt, thở dài và đôi lúc ông nhìn chăm chăm vào lòng bàn tay như thể những lời hối hận ăn năn đã được "khắc" trên đó vậy.

Ngôn ngữ cơ thể và cách nói của ông Lý, theo nhiều người xem, cho thấy phần thú nhận tội của ông có vẻ "thành thực hơn các quan chức khác".

“Mãi mãi trên một con đường” do Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc phối hợp với Đài truyền hình Trung ương phối hợp sản xuất. Loạt phim được công chiếu ngay trước phiên họp toàn thể quan trọng của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Lời thú nhận của các quan chức tham nhũng xuất hiện trong cả 8 phần của bộ phim và dưới sự kiểm tra, giám sát của ông Vương Kỳ Sơn, nhân vật đứng thứ sáu trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

 Tôi chưa bao giờ nghĩ mọi việc lại kết thúc như thế này. Xuất thân từ một gia đình nghèo và luôn ghét những quan chức tha hoá nhưng tôi không ngờ mình lại trở thành một trong số đó. Tôi thực sự rất buồn”
Chu Bản Thuận, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hà Bắc, nói trên phim

Xem phần thú nhận tội lỗi của quan tham Lý Xuân Thành trong đoạn video dưới đây, ở phút thứ 31'43:

Nguồn: CCTV
D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên