25/08/2016 17:45 GMT+7

Bình Chánh than khó mời thầu thiết bị lọc nước cấp cho dân

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Huyện Bình Chánh, TP.HCM, than bộ tiêu chí thiết bị lọc nước quá gắt gao nên việc mời tham gia đấu thầu cung cấp thiết bị gặp khó khăn. Sở Tài chính cho rằng Bình Chánh chưa tổ chức mời thầu thì chưa đủ cơ sở để điều chỉnh bộ tiêu chí.

Người dân ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi sử dụng nước thông qua thiết bị lọc nước hộ gia đình được lắp thí điểm tháng 7-2015 - Ảnh: QUANG KHẢI
Người dân ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, sử dụng nước thông qua thiết bị lọc nước hộ gia đình được lắp thí điểm tháng 7-2015 - Ảnh: QUANG KHẢI

Từng được xem là một trong những giải pháp cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn TP.HCM trong năm 2016 (theo Nghị quyết 35 HĐND TP) nhưng tại cuộc họp kiểm tra tiến độ cung cấp nước sạch ngày 25-8 tại UBND TP vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau trong việc triển khai lắp đặt thiết bị lọc nước hộ gia đình.

Theo báo cáo Sở Giao thông vận tải, tính đến nay đã cấp nước sạch cho hơn 1,746 triệu hộ dân (đạt tỷ lệ 91,87%), hiện còn gần 155.000 hộ dân chưa được cấp nước sạch chủ yếu ở các quận, huyện ngoại thành như huyện: Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh… Đa số các đơn vị, quận huyện cam kết sẽ hoàn cấp nước sạch 100% cho các hộ dân từ tháng 10 đến tháng 11-2016.

Tuy nhiên tiến độ tỷ lệ cấp nước như trên có khả năng không trọn vẹn khi giải pháp lắp đặt thiết bị lọc nước hộ gia đình đến thời điểm này vẫn chưa triển khai được.

Từ đầu năm 2016 các đơn vị xác định phải lắp đặt hơn 130.000 thiết bị lọc nước hộ gia đình, có giá thành lên tới hàng chục triệu đồng/bộ, với tổng chi phí lên tới hơn 5.700 tỉ đồng.

Tuy nhiên quá trình rà soát đến nay chỉ còn 2 huyện có nhu cầu lắp đặt thiết bị lọc nước là huyện Bình Chánh và huyện Củ Chi với tổng số hộ là 496 hộ, giá bộ lọc nước được xác định lại 69 triệu đồng/bộ (tổng chi phí hơn 34 tỉ).

Trong khi đó, theo báo cáo của huyện Bình Chánh, bộ tiêu chí thiết bị lọc nước (do UBND TP ban hành- PV) quá gắt gao nên việc mời gọi các đơn vị tham gia đấu thầu cung cấp thiết bị này gặp khó khăn.

“Một số đơn vị cho biết sẽ không tham gia, trong khi thời gian còn lại rất ngắn, sợ không đảm bảo thời gian hoàn thành kế hoạch” - đại diện UBND huyện Bình Chánh cho biết.

Đại diện Sở Kế hoạch đầu tư kiến nghị UBND TP nên có điều chỉnh lại bộ tiêu chí “thoáng hơn” để các đơn vị có thể tham gia đấu thầu cung cấp thiết bị.

Trong khi đó, đại diện Sở Tài chính lại cho rằng huyện Bình Chánh chưa tổ chức mời thầu thì chưa biết được không đơn vị tham gia hay không và chưa đủ cơ sở để điều chỉnh bộ tiêu chí.

Kết luận vấn đề này, phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa giao Sở Tài chính chủ trì cùng Sở kế hoạch đầu tư và các đơn vị liên quan họp bàn, khẩn trương đề xuất hướng tháo gở.

Ông Khoa cũng giao tiến độ hoàn thành chỉ tiêu cấp nước sạch cho 100% người dân cụ thể cho các quận huyện như: quận Bình Tân, quận 12 hoàn thành trước 30-10; các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh phải hoàn thành trước 30-11.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên