08/08/2016 10:59 GMT+7

​Cách sử dụng nước mưa sạch, an toàn

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Dùng nước mưa để sinh hoạt là thói quen phổ biến ở nhiều vùng nông thôn, miền núi của nước ta. Thế nhưng, không nhiều người biết cách sử dụng nguồn tài nguyên này một cách an toàn.

Nước mưa là nước sạch?

Việt Nam vốn là nước thuộc vùng nhiệt đới với lượng mưa khá dồi dào (khoảng 1500 mm - 2000 mm/năm). Thế nhưng, do tác động của biến đổi khí hậu, lượng mưa mùa khô giảm và lượng mưa mùa mưa tăng. Do vậy, mới có tình trạng, mùa khô thì hạn hán, mùa mưa thì lũ lụt.

Hiện nay, các vùng trên cả nước đang bước vào mùa mưa. Để tận dụng nguồn nước có từ trên trời này, nhiều hộ gia đình đã xây bể trữ nước, dùng nước mưa hàng ngày để đun nấu, sinh hoạt bởi họ cho rằng, nước mưa rất sạch, trong, đảm bảo chất lượng.

Thế nhưng, thực tế, nước mưa được tạo thành bởi hơi nước ngưng tụ từ hơi nước bốc lên ở các ao, hồ, sông…Trong khi các vùng nước dưới mặt đất bị ô nhiễm thì nước mưa được hình thành cũng “cuốn” trong nó nhiều loại chất độc, có hại, có cả  các loại sinh vật không an toàn. Chính vì vậy, nếu không biết cách xử lý nước mưa, nguồn nước này có thể gây hại trực tiếp đến sức khỏe người dùng, đặc biệt ở những vùng có nhiều nhà máy, khu công nghiệp…

Trong nước mưa có chứa nhiều axít do hoà tan các khí S02, NO2… nên rất độc, đặc biết đối với da người. Nếu thường xuyên sử dụng nước mưa để tắm, giặt… sẽ gây viêm da, mẩn ngứa, nấm… Trong nước mưa chứa ít các muối khoáng như canxi, magie… nên nếu dùng nước mưa để ăn uống nhiều sẽ khiến cơ thể thiếu khoáng chất cần thiết làm giảm sức đề kháng. Vào đầu mùa, nước mưa thường bị 'ngấm' mùi của các loại thuốc trừ sâu, khói bụi công nghiệp… nên khi sử dụng sẽ làm rối loạn tiêu hoá với các triệu chứng chán ăn, đau bụng… Ngoài ra, nước mưa bị ô nhiễm làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh tiêu chảy, giun sán… Bệnh hô hấp xảy đến cũng có nguyên nhân từ mưa a xít.

Xử lý nước mưa - cách nào?

Không dùng trực tiếp nước mưa là cảnh báo của nhiều chuyên gia y tế.

Nếu không có nguồn nào khác ngoài nước mưa, cần chú ý lọc trước khi dùng. Có thể lọc bằng các hóa chất kiềm như nước vôi trong, dùng bể lọc chứa cát. Khi hứng nước mưa, tuyệt đối không dùng tấm lợp xi măng (vì có chất ami-ăng gây ung thư); chỉ nên hứng từ mái nhà ngói, mái tôn hoặc bê tông, tránh mái rạ.

Người dân cũng không nên hứng nước mưa đầu mùa bởi lúc này, lượng axít và các chất khí độc hại như H2SO3, H2SO4 trong nước mưa thường cao hơn. Nên hứng nước mưa sau cơn mưa to khoảng 15 phút để mưa làm trôi những bụi bẩn trong không khí.

Ở những vùng mà không khí ô nhiễm, những nơi có nhiều khu công nghiệp, nhà máy… thì không nên sử dụng nước mưa.

Để tích trữ nước mưa an toàn, trước khi trữ nước, người dân cần rửa sạch những nơi chứa nước. Bể nước mưa cần được xây đúng quy cách, có nắp đậy, tránh xa những nơi ô nhiễm như nơi nuôi gia súc, gia cầm, nhà vệ sinh… Khi hứng nước cần có màng lọc nước để tránh lá cây, dị vật,… không bị rơi vào bể nước. Trước khi sử dụng nên dùng máy lọc nước. Nên uống nước mưa đun sôi để đảm bảo an toàn.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nước mưa