25/07/2011 07:31 GMT+7

Bin Hammam bị FIFA "treo giò" vĩnh viễn

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Rạng sáng 24-7 (giờ VN), Ủy ban đạo đức FIFA đã đưa ra quyết định cấm vĩnh viễn phó chủ tịch FIFA, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Mohamed bin Hammam tham gia mọi hoạt động liên quan đến bóng đá.

TT - Rạng sáng 24-7 (giờ VN), Ủy ban đạo đức FIFA đã đưa ra quyết định cấm vĩnh viễn phó chủ tịch FIFA, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Mohamed bin Hammam tham gia mọi hoạt động liên quan đến bóng đá.

Sau hai ngày nhóm họp tại trụ sở FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ, ban điều trần gồm năm thành viên dưới sự chủ trì của phó chủ tịch Ủy ban đạo đức FIFA người Namibia là Petrus Damaseb kết luận Bin Hammam đã mắc bảy sai phạm, trong đó có tội hối lộ. Với quyết định này, Bin Hammam, 62 tuổi, trở thành quan chức cao cấp nhất trong lịch sử 107 năm tồn tại của FIFA bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá suốt đời.

Phán quyết của Ủy ban đạo đức FIFA được đưa ra sau khi kết luận Bin Hammam là người đã chi khoảng 1 triệu USD cho các đại biểu (mỗi người 40.000 USD) tham dự một cuộc họp bất thường của Hiệp hội Bóng đá Caribê (CFU) tại Trinidad & Tobago hồi tháng 5. Đó là một phần trong chiến dịch tranh cử chủ tịch FIFA của Bin Hammam.

Hai quan chức thân tín của Bin Hammam trong CFU là Jason Sylvester và Debbie Minguell cũng bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá một năm nhưng sẽ tiếp tục bị điều tra. Riêng phó chủ tịch FIFA Jack Warner không bị xử phạt vì đã từ chức hồi tháng trước.

Phó chủ tịch Ủy ban đạo đức FIFA Damaseb nói với Hãng tin Reuters: “Bằng chứng chúng tôi thu thập được cho thấy cần thiết phải tiếp tục điều tra nhiều người khác”. Đối tượng mà Damaseb nhắm đến là những người đã tháp tùng Bin Hammam đến Trinidad hồi tháng 5 mà không liên quan mật thiết đến bóng đá vùng Caribê như chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thái Lan Worawi Makudi, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Sri Lanka Manuel Fernando và quan chức Liên đoàn Bóng đá Ai Cập Hany Abou Rida.

Phản ứng với quyết định của Ủy ban đạo đức FIFA, luật sư của Bin Hammam là ông Eugene Gulland nói: “Bằng chứng buộc tội Bin Hammam không có thật và được một quan chức FIFA bịa ra. Bằng cách trực tiếp hay gián tiếp, tài liệu điều tra liên tục bị rò rỉ làm sai lệch công luận. FIFA cần cung cấp đầy đủ hồ sơ, quá trình điều tra cho giới truyền thông chứng kiến để có được sự công bằng”.

Xung quanh sự nghi ngờ về độ tin cậy của các bằng chứng trong tay FIFA, ông Damaseb cũng không trả lời được câu hỏi bao nhiêu người đã được xem các bằng chứng buộc tội Bin Hammam.

Dù không có mặt tại phiên điều trần, Bin Hammam khẳng định mình vô tội và sẽ kháng án để lấy lại uy tín. Bin Hammam viết trên mạng xã hội Twitter: “Tôi khẳng định mình vô tội và sẽ tiếp tục chiến đấu bằng pháp luật. Ủy ban đạo đức FIFA đã đưa ra phán quyết dựa trên bằng chứng suy diễn. Tôi sẽ kháng án, trước tiên là với FIFA. Nếu cần thiết, tôi sẽ đưa vụ này đến Tòa án thể thao thế giới (CAS) và sau đó là Tòa án dân sự”.

Việc Bin Hammam bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá chắc chắn sẽ ảnh hướng lớn đến công tác chuẩn bị tổ chức VCK World Cup 2022 của Qatar. Bóng đá châu Á cũng sẽ mất đi một tiếng nói có trọng lượng trên trường quốc tế khi quyền chủ tịch AFC người Trung Quốc Zhang Jilong thừa nhận “chưa phải lúc làm chủ tịch AFC”.

Ông Zhang nói: “Hôm nay là một ngày buồn của bóng đá châu Á nhưng AFC phải tôn trọng quyết định của FIFA. Tôi sẽ siết chặt tay với các thành viên điều hành AFC nhưng phải thừa nhận bóng đá châu Á đang trong giai đoạn đối đầu với rất nhiều thử thách”.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên