04/11/2012 14:24 GMT+7

Bill Clinton ra sức vận động cho Obama

TRUNG NGHĨA (Theo AFP)
TRUNG NGHĨA (Theo AFP)

TTO - "Tôi cất lên tiếng nói của mình để hỗ trợ tổng thống của tôi", ông Bill Clinton phát biểu trước đám đông tại cuộc vận động sáng 4-11 (giờ VN) ở bang Virginia, ba ngày trước bầu cử.

Trước giờ G: Nước Mỹ vẫn chia rẽ

MSkoGMu2.jpgPhóng to
Ông Bill Clinton và ông Obama tại cuộc vận động mới nhất ở bang Virginia - Ảnh: AFP

Những ngày sát bầu cử, đảng Dân chủ đưa ra "át chủ bài" Bill Clinton vốn được đông đảo dân Mỹ ủng hộ đến nhiều điểm vận động để kêu gọi người dân bầu cho Tổng thống Barack Obama.

Trong ngày 3-11, ông Clinton gần như đã khản giọng vì phát biểu quá nhiều trong các buổi vận động, bao gồm cuộc mittinh tại Virginia với khoảng 24.000 cử tri tham dự.

Các cuộc thăm dò dư luận đang đặt ông Barack Obama và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney ngang cơ nhau, vì thế cựu tổng thống Clinton ra sức vận động trong những ngày cuối cùng cho ông Obama và thể hiện là một người ủng hộ mạnh mẽ tổng thống.

Việc ông Clinton dùng danh tiếng và kinh nghiệm của mình vận động cho ông Obama là biện pháp của Đảng Dân chủ nhằm giữ được ghế tổng thống cho ông Obama. Nó cũng chứng tỏ quan hệ giữa ông Clinton và ông Obama ngày càng ấm áp, mặc dù trong quá khứ ông Clinton từng chỉ trích ông Obama ở thời điểm ông này tranh với bà Hillary Clinton suất đại diện Đảng Dân chủ ra ứng cử tổng thống năm 2008.

Tính đến nay, ông Clinton đã tham gia 27 sự kiện vận động tranh cử cho ông Obama trong giai đoạn then chốt và sẽ tiếp tục cho đến tận ngày bầu cử, bao gồm một sự xuất hiện chung tiếp tục bên cạnh ông Obama tại New Hampshire vào rạng sáng 5-11 (giờ VN).

Ông Clinton, thành viên Đảng Dân chủ duy nhất được làm tổng thống hai nhiệm kỳ kể từ Chiến tranh thế giới thứ II, đã ca ngợi cách tiếp cận và chính sách của ông Obama về lĩnh vực kinh tế, sự quan tâm đến tầng lớp trung lưu và vai trò tổng tư lệnh của nước Mỹ.

Ông Clinton cũng khen ngợi những nỗ lực của ông Obama trong việc xử lý hậu quả của cơn bão Sandy, đặc biệt là việc tạm gác chuyện vận động bầu cử để tập trung cho trách nhiệm giải quyết thiên tai, kể cả chuyện làm việc với thị trưởng New Jersey và New York vốn là người của Đảng Cộng hòa.

Đồng thời ông Clinton cũng không quên chế giễu các thông tin thể hiện sự dối trá của ông Romney.

Tại cuộc vận động đêm 3-11 ở bang Virginia, ông Obama dành nhiều lời khen ngợi đối với người tiền nhiệm cùng thuộc Đảng Dân chủ của mình. Ông Obama đã lên sân khấu bắt tay và ôm ông Clinton, nói rằng ông Clinton là “một cựu tổng thống tuyệt vời và là một người bạn lớn”.

Ai nói thật?

Ông Obama nói với đám đông ở Virginia rằng họ nên tin vào lời nói của ông qua các việc ông đã hứa và làm được.

"Khi tôi nói chúng ta muốn kết thúc cuộc chiến tại Iraq, chúng ta đã kết thúc nó. Khi tôi nói chúng ta sẽ cải cách chăm sóc sức khỏe, chúng ta đã thông qua nó… - Obama chứng minh rồi ông khẳng định: Bạn thấy đó, tôi đã nói thật".

w8QfcY4l.jpgPhóng to
Ông Mitt Romney phát biểu bên cạnh vợ ông, bà Ann, tại Iowa. - Ảnh: AFP.

Trong khi đó, ông Mitt Romney khi tiếp xúc với những người ủng hộ ở Colorado Springs cho biết ông sẽ hàn gắn hai đảng phái nếu được bầu làm tổng thống.

"Khi được bầu, tôi sẽ làm việc với cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội - ông nói - Tôi sẽ gặp gỡ thường xuyên với các lãnh đạo của hai đảng. Tôi sẽ nỗ lực để tìm kiếm những người đàn ông và phụ nữ giỏi ở cả hai bên - những người quan tâm về đất nước nhiều hơn là về chính trị".

Ông Romney cho biết ông là người tin tưởng với sự hồi phục của nền kinh tế: "Chúng ta sẽ đưa quốc gia trở lại trên đường đua với một ngân sách cân bằng và cải cách chính sách thuế để tái khẳng định cam kết của chúng ta về trách nhiệm tài chính".

Các ứng cử viên đã “rượt đuổi” nhau qua các bang Ohio, Wisconsin, Colorado và Iowa vào tuần chạy nước rút cuối cùng cho cuộc bầu cử.

Cả hai ông Obama và Romney cũng đã quan tâm đến các nỗ lực khắc phục hậu quả do bão Sandy gây ra cho các bang Bờ Đông nước Mỹ.

TRUNG NGHĨA (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên