15/04/2012 06:06 GMT+7

Biểu tình lớn ở Trùng Khánh

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hàng chục ngàn người dân trong khu khai thác phát triển kỹ thuật và kinh tế Vạn Thịnh, phía tây nam Trùng Khánh (Trung Quốc) đã xuống đường biểu tình trong hai ngày 10 và 11-4.

GOSPWHIp.jpgPhóng to

Hàng chục ngàn người dân Vạn Thịnh biểu tình phản đối sáp nhập ranh giới hành chính sáng 10-4 -Ảnh: weibo.com

Trung tâm thông tin Internet Trung Quốc, trang cổng thông tin Chính phủ Trung Quốc (china.org.cn) dẫn nguồn Tân Hoa xã cho biết cuộc biểu tình đã nhen nhóm từ ngày 10-4 và trở thành đại quy mô trong ngày 11-4 khi có hơn 10.000 người dân khu Vạn Thịnh cùng đổ ra phong tỏa mọi lối ra của các đường cao tốc, ném đá vào nhân viên công quyền, đập phá 12 xe cảnh sát và đốt rụi bốn xe khác. Người dân Vạn Thịnh giăng biểu ngữ “Chúng tôi cần cơm ăn, hãy trả Vạn Thịnh cho chúng tôi”...

Một quan chức địa phương giấu tên cho biết quyết định sáp nhập khu Vạn Thịnh vào huyện Kỳ Giang do Quốc vụ viện Trung Quốc phê chuẩn hồi tháng 10-2011 đã khiến chế độ bảo hiểm y tế và lương hưu của người dân bị giảm nhiều.

Đã có đụng độ xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát làm nhiều người bị thương, song con số không được công bố cụ thể. Có nguồn tin cho rằng hơn 50 người đã được đưa đến bệnh viện do bị thương nặng.

Chỉ đến khi Chủ tịch Trùng Khánh Hoàng Kỳ Phàm xuất hiện và đưa ra cam kết chính quyền Trùng Khánh sẽ thực hiện “tám chính sách phúc lợi mới”, dành ưu đãi cho người dân Vạn Thịnh trước đây, trật tự mới được vãn hồi.

Theo china.org.cn, các quan chức Ủy ban nhân dân Trùng Khánh cho rằng cuộc biểu tình chỉ liên quan đến những lợi ích kinh tế của người dân, chứ không dính dáng gì đến vụ cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hi Lai và phó chủ tịch Vương Lập Quân.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên