22/02/2016 15:59 GMT+7

​Biểu tình kéo dài tại Ấn Độ, ít nhất 15 người thiệt mạng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Những người biểu tình vẫn tiếp tục chặn đường cao tốc và làm tê liệt bang Haryana trong ngày 22-2 bất chấp thỏa thuận cung cấp thêm việc làm từ chính phủ Ấn Độ.

Người biểu tình ngồi xuống lòng đường khiến giao thông trong khu vực bị ách tắc nghiêm trọng Ảnh: AP
Người biểu tình ngồi xuống lòng đường khiến giao thông trong khu vực bị ách tắc nghiêm trọng Ảnh: AP

Tuy nhiên, theo Reuters, quân đội Ấn Độ đã giành lại quyền kiểm soát nguồn nước chính của Haryana vốn cung cấp cho 20 triệu cư dân tại thủ đô Delhi ở kế bên.

Sự náo động và cướp bóc xảy ra trong suốt cuộc biểu tình bắt đầu từ cuối tuần trước bởi cộng đồng người Jat tại Haryana khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và làm hàng chục người khác bị thương.

Sự bạo động này cũng làm xói mòn niềm tin vào lời cam kết của thủ tướng Narendra Modi về những ngày tốt đẹp hơn cho người dân Ấn Độ đã bầu cho ông hồi năm 2014.

Chính phủ Ấn Độ đã triển khai hàng ngàn binh lính để chế ngự đám đông biểu tình.

Giao thông trì trệ trên diện rộng với khoảng 850 tàu hỏa bị hủy chuyến, 500 nhà máy phải đóng cửa và ước tính tổn thất của các doanh nghiệp trong khu vực lên đến 2,9 tỉ USD.

Sự thỏa hiệp với cộng đồng người Jat bị phá vỡ sau khi chính quyền ông Modi ngày 21-2 thất bại trong việc yêu cầu người biểu tình rời khỏi đường phố vốn đang bị ách tắc giao thông nghiêm trọng.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục biểu tình. Chính phủ nghĩ rằng chúng tôi sẽ chịu thua trước chiến thuật gây sức ép của họ nhưng họ đang phạm phải sai lầm nghiêm trọng khi lờ đi chúng tôi" - Ramesh Dalal thuộc Phong trào Jat cho biết.

Cộng đồng người Jat chiếm khoảng 80 triệu người trong dân số Ấn Độ. Nhiều người Jat là nông dân mà kế sinh nhai của họ bị tổn thất nghiêm trọng bởi trận hạn hán kéo dài 2 năm qua.

Trong khi đó quân đội Ấn Độ đã giành lại quyền kiểm soát con kênh đào cung cấp 3/5 lượng nước cho Delhi, nâng cao hy vọng rằng cuộc khủng hoảng nước của 20 triệu người dân tại thủ đô có thể được giải quyết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên