06/10/2012 15:04 GMT+7

Biểu tình chống xuất khẩu động vật sống

TR.N. (Theo ABC)
TR.N. (Theo ABC)

TTO - Hàng ngàn người đã tham dự các cuộc biểu tình trên khắp nước Úc để yêu cầu chính phủ nước này ban lệnh cấm xuất khẩu động vật sống.

RcqCCYDN.jpgPhóng to
Người dân Melbourne xuống đường yêu cầu chính phủ ban lệnh cấm xuất khẩu động vật sống ngày 6-10 - Ảnh: AAP

Các cuộc biểu tình nổ ra sau khi những đoạn băng ghi hình được công bố cho thấy hàng ngàn chú cừu xuất khẩu của Úc, trong một lô hàng 21.000 con, đã bị giết hại dã man ở Pakistan. Các chú cừu này ban đầu được xuất khẩu sang Bahrain song bị từ chối. Thậm chí Bộ Nông nghiệp Úc đang điều tra thông tin rằng một số chú cừu đã bị chôn sống.

Cảnh sát ước tính 500 người đã tụ tập ở trung tâm thành phố Sydney, vẫy các biểu ngữ với những thông điệp như "Ngừng hủy diệt động vật".

Khoảng 1.500 người đã có mặt tại một cuộc biểu tình tương tự ở Adelaide, trong khi hàng trăm người khác tham dự cuộc biểu tình ở Brisbane, Canberra, Melbourne, Hobart và Fremantle. Các cuộc biểu tình đã được hỗ trợ bởi các tổ chức như Animals Australia, Liên đoàn Công nhân thực phẩm Úc...

Phát biểu tại các cuộc biểu tình ở Sydney, Clare Mann từ Tổ chức Animals Australia nhắc lại một năm trước những người biểu tình từng tuần hành bày tỏ thái độ khi chương trình Four Corners của Đài ABC cho thấy gia súc bị ngược đãi trong các lò mổ ở Indonesia. Sau đó Chính phủ Úc đã ban hành lệnh tạm cấm xuất khẩu động vật sang Indonesia 6 tháng.

Clare Mann nói với đám đông: “Mặc dù động vật không có tiếng nói, song chúng ta là tiếng nói của chúng”.

Thượng nghị sĩ Đảng Lao động Melissa Parke cũng ủng hộ lệnh cấm này. Bà Melissa nói "một khi được đưa ra nước ngoài, số phận của các động vật sẽ ngoài tầm kiểm soát của nước Úc".

Chính phủ thì cho rằng các quy định đối với ngành xuất khẩu trực tiếp động vật đang được áp dụng nghiêm. Peter Kane (Hội đồng chăn nuôi xuất khẩu Úc) nói rằng tình trạng đối xử với các loài động vật Úc ở các quốc gia nhập khẩu, chẳng hạn như Indonesia, đã được cải thiện đáng kể trong năm qua.

TR.N. (Theo ABC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên