27/06/2015 07:45 GMT+7

Biểu tình chống Uber bùng lên thành bạo lực

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Hôm qua, Tổng thống Pháp François Hollande đã lên án những cuộc biểu tình bạo động của giới tài xế taxi chống lại dịch vụ taxi online Uber.

Theo AFP, ông Hollande mô tả các cuộc biểu tình là “hành vi bạo lực không thể chấp nhận được trong một nền dân chủ tại một đất nước như Pháp”.

Tài xế taxi đốt vỏ xe trên đường phố trong cuộc biểu tình chống Uber ở Marseille - Ảnh: Reuters
Tài xế taxi đốt vỏ xe trên đường phố trong cuộc biểu tình chống Uber ở Marseille - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Hollande vẫn khẳng định phải cấm dịch vụ taxi Uber ở Pháp. Cuộc biểu tình của 3.000 tài xế taxi Pháp nổ ra ở thủ đô Paris hôm 25-6 và biến thành bạo động khi người biểu tình đốt phá xe cộ của người đi đường, chặn các con đường lớn, đánh nhau với tài xế xe Uber...

Đám đông biểu tình còn chặn đường đến các sân bay Charles de Gaulle và Orly cũng như các trạm xe lửa.

Cảnh sát Pháp phải dùng hơi cay để giải tán đám đông cuồng nộ ở tây Paris. Ít nhất 10 người bị bắt giữ, 7 cảnh sát bị thương và khoảng 70 xe cộ hư hại. Biểu tình cũng nổ ra ở vài thành phố khác. Chính quyền Pháp đã cấm dịch vụ Uber từ tháng 1 song các xe Uber vẫn hoạt động “chui”.

Sau cuộc họp mới đây với các công đoàn tài xế taxi, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cam kết sẽ đóng cửa dịch vụ Uber, thậm chí dọa tạm giữ xe của các tài xế Uber.

Tuy nhiên, đại diện các công đoàn tài xế taxi chỉ trích chính phủ chỉ “nói mà không làm” và cảnh báo sẽ tiếp tục biểu tình. Cánh tài xế cho rằng dịch vụ Uber với mức giá rẻ hơn đe dọa việc làm và cuộc sống của họ.

Trước đó ở Strasbourg từng xảy ra trường hợp tài xế taxi đóng giả hành khách, gọi xe Uber rồi tấn công người lái xe. Theo Hãng Uber có trụ sở tại San Francisco (Mỹ), hiện ở Pháp có tới 400.000 người sử dụng dịch vụ UberPOP.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên