01/03/2017 12:21 GMT+7

Biết rủi ro, Hà Văn Thắm vẫn cho Trung Dung vay 500 tỉ

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Tại phiên tòa sáng 1-3, Hà Văn Thắm thừa nhận biết rõ việc cho công ty Trung Dung vay 500 tỉ đồng có nhiều rủi ro nhưng vẫn “vung tay” trong khi vốn điều lệ của công ty này chỉ 250 tỉ đồng.

Hà Văn Thắm trả lời thẩm vấn tại toà ngày 1-3 - Ảnh: Thân Hoàng
Hà Văn Thắm trả lời thẩm vấn tại tòa ngày 1-3 - Ảnh: Thân Hoàng

Phiên tòa xét xử đại án làm thất thoát gần 2.000 tỉ đồng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (Oceanbank) sáng 1-3 tiếp tục phần xét hỏi.

Cựu Tổng giám đốc Công ty Trung Dung và điệp khúc “không biết”

HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và những người liên quan để làm rõ khoản vay 500 tỉ đồng của Công ty Trung Dung dẫn đến Oceanbank thiệt hại hơn 343 tỉ đồng.

Ông Trần Văn Bình, cựu Tổng giám đốc công ty Trung Dung dự tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Mặc dù đứng tên là Tổng giám đốc Công ty Trung Dung, trực tiếp ký hồ sơ vay Oceanbank 500 tỉ đồng nhưng khi HĐXX hỏi về những vấn đề liên quan cũng như hồ sơ pháp lý vụ việc, ông Bình luôn trả lời “không biết”.

Ông Bình cho biết là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh và được Phạm Công Danh nhờ đứng tên hộ làm giám đốc Công ty Trung Dung.

Ông Bình thừa nhận mình là người ký hồ sơ vay vốn Oceanbank 500 tỉ đồng nhưng không đọc hồ sơ vay vốn và không biết mục đích vay.

“Trong hồ sơ vay vốn tôi cũng không biết, chỉ biết là đưa thì ký thôi vì tôi không đọc hồ sơ đó. Sau đó tôi đưa hồ sơ cho bên kế toán tập đoàn”, ông Bình nói.

HĐXX hỏi nguồn tiền 500 tỉ đồng Công ty Trung Dung không sử dụng thì có được chuyển về tài khoản của công ty không, ông Bình trả lời: “tôi không biết”.

HĐXX tiếp tục hỏi: Công việc là lái xe nhưng có cổ phần trong tập đoàn, anh có cổ phần trong đó không? “Dạ tôi không biết ạ” - ông Bình trả lời.

Liên quan đến hoạt động của Trung Dung, ông Bình khai: “Tôi không biết gì hết, bảo gì tôi làm đó”.

Ông Bình cho biết mình không có quan hệ thân thiết gì với Phạm Công Danh, chưa bao giờ gặp Hà Văn Thắm cũng như chưa bao giờ gặp nhân viên hay lãnh đạo của Oceanbank. Nói đến thủ tục vay số tiền 500 tỉ đồng, ông Bình cho hay: “Giờ đã biết sai”.

Bị án Phạm Công Danh tại toà 1-3 - Ảnh: Thân Hoàng
Bị án Phạm Công Danh tại tòa sáng 1-3 - Ảnh: Thân Hoàng

Hà Văn Thắm đã từng nhận 500 tỉ từ Phạm Công Danh

HĐXX quay trở lại thẩm vấn Hà Văn Thắm. Cựu chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm cho biết “niềm tin” để “vung” số tiền 500 tỉ cho Công ty Trung Dung vay dù vốn điều lệ của công ty này chỉ có 250 tỉ đồng, vì Thắm cho rằng “Công ty này có giá trị thương mại cao”.

Hà Văn Thắm biết Phạm Công Danh mới là chủ thực chất của Công ty Trung Dung. “Niềm tin” để Thắm cho công ty này vay 500 tỉ đồng vì công ty có mặt bằng cho BigC thuê, có trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới…

Hà Văn Thắm thừa nhận đã nhìn ra những rủi ro trong việc cho công ty Trung Dung vay 500 tỉ nên đã cùng với bị cáo Hoàn (nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank) nghĩ ra phương án phong tỏa tài sản của công ty này.

Liên quan đến lời khai của Phạm Công Danh trong phiên xét hỏi ngày 28-2 nói đã từng đưa cho Thắm 500 tỉ để nhượng quyền mua lại Ngân hàng Đại Tín, cựu chủ tịch Oceanbank thừa nhận đã từng nhận số tiền này.

Hà Văn Thắm khai khoảng tháng 4-2011, Phạm Công Danh đưa cho Thắm 500 tỉ. “Khoản 500 tỉ đó bị cáo đã chuyển trả cho anh Danh ạ. Số tiền này liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng của Đại Tín ạ”.

Hà Văn Thắm bị “tố” đe doạ bà Phấn

Bà Hứa Thị Phấn - đại diện nhóm cổ đông Ngân hàng Đại Tín (tiền thân Ngân hàng Xây Dựng) không có mặt tại tòa mà ủy quyền cho luật sư Ngô Kim Lan trả lời các câu hỏi của HĐXX.

Bà Lan cho biết trong quá trình đàm phán, ký hợp đồng mua lại ngân hàng Đại Tín, Thắm đã có nhiều lời lẽ đe doạ bà Phấn. Hà Văn Thắm đưa ra nhiều lý lẽ đe doạ về “thân phận hoạt động của Đại Tín” để bà Phấn huy động con cháu có quyết định giao toàn bộ cổ phần hơn 84% Ngân hàng Đại Tín.

“Việc này có gì đó khó tả, không hiểu là dân sự hay cưỡng đoạt” - bà Lan nói.

Bà Lan cho biết thêm, sau đó Hà Văn Thắm đã đưa một số nhân viên vào tiếp quản Ngân hàng Đại Tín nhưng tình hình của ngân hàng này ngày càng xấu đi. Lúc đó có nhiều đối tác muốn mua ngân hàng Đại Tín nên bà Phấn có xin lại các cổ phần nhưng không được Thắm đồng ý.

Cũng theo lời bà Lan, sau đó Hà Văn Thắm giới thiệu Phạm Công Danh vào mua lại ngân hàng Đại Tín. Thắm tiếp tục ép bà Phấn phải cho Danh mượn tài sản để thế chấp vay 500 tỉ đồng của Oceanbank. Vì bị đe doạ, bà Phấn buộc phải bảo con cháu cho Danh mượn tài sản gồm bất động sản, cổ phiếu…

Trước lời tố cáo trên, Hà Văn Thắm khai thời điểm thỏa thuận mua lại ngân hàng Đại Tín, theo đánh giá của bị cáo này, Đại Tín đang trong giai đoạn “nguy hiểm, nghiêm trọng”.

Thắm có nói với Danh nhưng Danh vẫn đồng ý mua lại. Do đó, Thắm nói với bà Phấn cần phải chuyển nhượng lại ngân hàng Đại Tín vì Thắm và bà Phấn đều không thể “cứu được”.

“Nếu coi đấy là lời đe doạ thì bị cáo không có gì để nói”, Hà Văn Thắm khai tại tòa.

Trong khi đó, Phạm Công Danh lại khai rằng bị nhóm bà Phấn lừa. Theo trình bày của Danh, số tiền 500 tỉ đồng mà Oceanbank đã giải ngân được chuyển cho bà Phấn.

Ông Danh không liên quan, tuy nhiên theo tài liệu của cơ quan tố tụng, số tiền này được chuyển cho công ty Trung Dung. Phạm Công Danh ký một số quyết định ủy nhiệm chi từ số tiền 500 tỉ này để tất toán 5 khoản vay của bà Phấn trước đó.

Chiều nay HĐXX tiếp tục làm việc.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên