29/10/2015 08:11 GMT+7

Biến tướng của việc sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Các đối tượng kinh doanh đã chuyển hướng và lách luật bằng cách giảm sử dụng clenbuterol và thay bằng salbutamol.

Đó là thông tin được ông Phan Xuân Thảo, chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, đưa ra tại hội thảo “Loại bỏ chất cấm trong chăn nuôi” do báo Thanh Niên tổ chức ngày 28-10. 

Theo ông Thảo, trước đây trong các vụ sử dụng chất tạo nạc bị cơ quan chức năng phát hiện chủ yếu là chất clenbuterol, nhưng thời gian gần đây lại là salbutamol. Lý do vì các đối tượng kinh doanh và sử dụng chất tạo nạc cấm đã lách luật.

Theo quy định của Bộ NN&PTNT, cả hai chất trên đều thuộc nhóm Beta-agonist và bị cấm sử dụng trong chăn nuôi. Nhưng Bộ Y tế mới có quy định mức giới hạn tối đa dư lượng thuốc thú y trong thực phẩm đối với clenbuterol, còn salbutamol không quy định.

Do đó, các đối tượng kinh doanh đã chuyển hướng và lách luật bằng cách giảm sử dụng clenbuterol và thay bằng salbutamol.

Cũng theo ông Thảo, trong thời gian kiểm tra các lò mổ gia súc trên địa bàn TP thời gian qua đã phát hiện một số thương lái thường né tránh đưa heo đến giết mổ khi thấy kiểm tra.

“Họ đã tự đưa mình vào nhóm các đối tượng bị kiểm tra nhiều nhất. Thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung kiểm tra heo của các thương lái có biểu hiện bất thường này” - ông Thảo cho hay.

Ông Nguyễn Xuân Dương, cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), cho biết dù có nhiều nỗ lực của cơ quan chức năng, tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo vẫn diễn biến phức tạp.

Thời gian qua thông tin đại chúng đưa nhiều vụ phát hiện sử dụng chất tạo nạc cấm ở khu vực TP.HCM và Đồng Nai nhưng không có nghĩa là các nơi khác không có. Hiện trạng sử dụng chất tạo nạc cấm đã lan rộng ra nhiều địa phương cả nước. “Không phát hiện là do chưa kiểm tra mà thôi” - ông Dương cho hay.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên