07/10/2016 16:40 GMT+7

​Biển rất có lợi cho sức khỏe con người

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Hãy cùng khám phá những ích lợi của biển với sức khỏe con người.

Muối biển ngừa bệnh hô hấp

Trong muối biển có chứa vô số nguyên tố vi chất và muối khoáng tốt cho sức khỏe. 

Khí hậu ở biển rất trong, sạch, ít vi khuẩn, đó là do trong không khí có nhiều ozone, một lượng đáng kể muối clorua natri (10mg/m3) và một lượng nhỏ i ốt và brom. Lượng ozone cao ở ven biển mang lại hiệu quả cao cho sự hô hấp và trao đổi khí của cơ thể. Kết quả là việc tăng cường hô hấp và chuyển đổi khí ở phổi tăng 15%, dẫn đến gia tăng tuần hoàn máu, kích thích sự tiêu hóa và làm ăn ngon miệng. 

Theo các nha sĩ, súc miệng và rửa mũi bằng nước biển nóng đến 37 độ C là rất tốt. Trong nước biển có nhiều dược chất hơn trong cả kem đánh răng tốt nhất, oxy trong nước biển có thể cho bạn nụ cười ngời sáng với hàm răng trắng một cách tự nhiên. Tuy nhiên, trước khi súc miệng bằng nước biển hãy chắc chắn là nước sạch sẽ.

Nước biển có khả năng chữa bệnh tai mũi họng

Nhờ vào những đặc tính quý giá có trong nước biển mà nó được xem là hình thức chữa trị đơn giản và tự nhiên nhất đối với những người mắc các bệnh về tai mũi họng. 

Nước biển có tác dụng chống lại các bệnh nhiễm trùng do tảo biển và nhiều sinh vật phù du sống ở biển tạo ra. Nước biển ngoài tính kháng khuẩn còn chứa nhiều khoáng vi lượng với trên 80 nguyên tố khác nhau. Nhà sinh vật học người Pháp René Quinton (1866-1925) đã khám phá trong nước biển có chứa một hợp chất gần giống với huyết tương. Từ đó, người ta đã nghĩ đến việc tận dụng nguồn nước biển để điều trị bệnh. 

Trước tiên, lọc để loại bỏ tạp chất nhưng vẫn giữ được các dưỡng chất quý giá của nước biển, sau đó để giúp cơ thể hấp thu nước biển một cách trọn vẹn, người ta bổ sung độ mặn tương đương độ mặn của nước biển để chữa bệnh theo hình thức hải liệu pháp. Hiện nay, hải liệu pháp được sử dụng dưới hình thức uống hoặc xịt với tác dụng cung cấp thành phần khoáng chất và sinh tố chất nhằm củng cố việc bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể và là phương pháp mang lại hiệu quả cao trong chữa trị các bệnh về tai mũi họng.

Hãy hít thở cho đầy phổi với không khí chứa nhiều ion âm của biển mỗi lần đứng trước biển như là một phương pháp trị liệu tự nhiên. Không khí biển với hàng triệu giọt siêu nhỏ ion âm tính, có thể vào sâu bên trong các phế nang để làm sạch phổi như khi ta xông khí - hơi nước, không chỉ làm loãng chất nhầy mà còn tái tạo cân bằng các phế nang nhờ nhiều chất vi lượng quý giá mà không khí biển mang theo.

Tăng khả năng cảm nhận của các giác quan

Một trong những điều tuyệt vời khi đến bãi biển vào những ngày nắng ấm là được cảm nhận sự ấm nóng của cát dưới chân mình. 

Trên lòng bàn chân con người tập trung hơn 200.000 đầu dây thần kinh, việc đi chân trần sẽ kích thích những đầu dây thần kinh này nhiều hơn khi đi giày. Ngoài ra, cảm giác nhồn nhột trên lòng bàn chân trong mỗi bước đi cũng rất thú vị. Để massage cho lòng bàn chân, có thể dạo chơi chân trần trên bờ biển.

Đi bộ trên cát ướt còn giúp tẩy sạch các tế bào chết trên gót chân, các cơ lòng bàn chân cũng sẽ được hoạt động nhiều hơn. 

Hơn nữa, khi chạm thẳng chân trên mặt đất, bạn sẽ được kết nối với đất tạo thành một thể liền lạc. Điều này rất quan trọng, vì lúc đó ta được hấp thụ một lượng lớn ion âm hỗ trợ cho hệ miễn dịch được hoạt động một cách tối ưu nhất. Không những thế, hãy kéo lê chân trong nước đến ngang bắp chân, dọc theo bờ biển là bài tập tốt nhất cho đôi chân nhức mỏi. 

Tiếp sau đó phục hồi năng lượng và cải thiện tuần hoàn với mức nước cao dần lên trên đùi, chú ý đến việc đưa chân và gối thẳng lên cao mỗi khi di chuyển. Nước càng cao thì hiệu quả càng lớn. Kết thúc bài tập là phủ mình trong cát nóng - silic trong cát có tác dụng rất tốt đối với hệ xương khớp.

Củng cố và phòng bệnh loãng xương

Muối biển còn giúp khỏe xương và phòng bệnh loãng xương. Chất kiềm hóa của muối biển giúp cân bằng độ pH của não và thận. Bên cạnh đó, hơi nóng của cát biển có tác dụng chữa bệnh khớp mạn tính và chứng còi xương ở trẻ nhỏ. 

Để chữa bệnh, tốt nhất là tắm biển từ sáng sớm đến khoảng 10 giờ, khi nhiệt độ cát từ 30-40 độ C để phủ một phần cát trên cơ thể, có tác động đến hệ thần kinh và tim mạch. Mỗi lần chỉ nên đắp cát từ 15-30 phút. 

Không khí biển giúp bạn có thân hình săn gọn và những giấc ngủ ngon. 

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, nếu sống cách vùng biển 5km sẽ có sức khỏe tốt hơn so với khi sống cách xa 50km. 

Nếu chọn nơi nghỉ ngơi gần biển, hãy mở cửa sổ vào ban đêm để đón gió vì gió biển có tác dụng làm khỏe người, đặc biệt còn giảm bớt độ mẫn cảm cho trẻ nhỏ.

Với một số người, đi biển là cơ hội làm thon vóc dáng một cách ấn tượng. Bơi trong làn nước mát (18-20 độ C) là môn thể thao tiêu thụ nhiều calori nhất (3000 calori/giờ - trong khi chơi tennis là 600 và chạy bộ là 800) nhờ vào cơ chế phản ứng tự nhiên của cơ thể để bảo vệ các bộ phận chính như não và tim luôn ở nhiệt độ ổn định. 

Bên cạnh đó, các thực phẩm từ biển chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể (với gần 60 thành phần khác nhau) như omega-3 trong cá, glucosamin trong tôm, cua, nhuyễn thể...

Giảm căng thẳng (chống stress)

Sóng biển có tác dụng như một “cỗ máy” massage khổng lồ, hoàn hảo. Sóng biển giúp cung cấp thêm oxy cho cơ thể, cải thiện hoạt động của mạch máu, giảm huyết áp. 

Vì vậy, tắm biển ở mức vừa phải là điều các bác sĩ chuyên khoa tim thường chỉ định cho bệnh nhân của mình. Nước biển có tác dụng tăng cường khả năng tự bảo vệ của cơ thể. Ngoài ra, nước biển còn giúp cải thiện lưu thông máu, làm tăng số lượng hồng cầu và ổn định nhịp tim, do đó các bác sĩ lão khoa thường “kê toa” tắm biển đối với bệnh nhân lớn tuổi. 

Làm sạch và mịn da

Đắm mình trong nước biển thì đây là cách giúp bạn loại bỏ tế bào chết để có lại làn da mịn màng và khỏe khoắn. Kèm theo đó là tác dụng của các hạt cát trong nước sẽ kích thích các lỗ chân lông; và qua sự “mát-xa thủy lực” dồn dập từ sóng biển, các ion khoáng chất dễ thấm sâu vào da. 

Nước biển làm sạch da, giúp chữa bệnh eczema và bệnh vẩy nến. Trong thành phần của nước biển có I ốt, canxi, kali, silic, natri, magie, mangan, photpho, sắt, niken, đồng, asen, oxy, nitơ, heli và nhiều chất có lợi khác. Những chất này được chúng ta hấp thụ thông qua các lỗ chân lông và mao mạch.

Những người hay đi biển không những ăn ngon miệng mà còn đói liên tục. Vì thế khí hậu vùng biển thích hợp cho việc điều dưỡng, phục hồi sức khỏe cho trẻ em gầy ốm, người cao tuổi cần dưỡng sức. Tắm biển cải thiện quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu. 

Tuy nước biển giúp làm lành vết thương, trẻ hóa và làm mờ nếp nhăn trên da, nhưng tránh ngâm mình trong nước quá 40 phút/ngày và đừng quên tắm nước ngọt để tránh bị kích ứng da. Sóng biển có tác dụng massage cơ thể, và nếu kết hợp tắm biển với các môn thể thao trên mặt nước thì bạn sẽ có cơ thể khỏe mạnh, gọn gàng. 

Một kỳ nghỉ ở biển luôn mang đến cho chúng ta những cơ hội nạp lại năng lượng với các chất vi lượng thiết yếu để hoạt động tốt hơn, có giấc ngủ ngon hơn và một cơ thể cường tráng hơn. Biển xoa dịu và kích thích tất cả các giác quan nên chúng ta luôn có cảm giác khỏe khắn sau mỗi kỳ đi biển.

Có thể nói, tất cả các suất trị liệu có hiệu quả (như tắm nước khoáng nóng hay ngâm bùn, phun nước khoáng hay massage thủy lực) đều có trong biển và bạn được sử dụng hoàn toàn miễn phí.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên