09/04/2014 09:56 GMT+7

Biển người đổ về đền Hùng dự giỗ Tổ Hùng Vương

HÀ HƯƠNG - TIẾN THÀNH - PHAN THÀNH
HÀ HƯƠNG - TIẾN THÀNH - PHAN THÀNH

TTO - Hàng vạn người đổ về khu di tích Đền Hùng (thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) trong ngày giỗ Tổ 10-3 âm lịch (9-4) khiến khu vực cổng đền, trung tâm lễ hội, chật cứng người.

CCNeGcWn.jpg
Đoàn lễ di chuyển từ trục hành lễ sân trung tâm lễ hội lên đền Thượng để làm lễ dâng hương - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
JXwsMlBU.jpg
Các vị đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước làm lễ dâng hương tại đền Thượng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
AFGsuX0k.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Chu Ngọc Anh đọc chúc văn tưởng nhớ ân đức của các vị vua Hùng - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
bExBVC8s.jpg
Dòng người ùn tắc kéo dài hàng trăm mét từ khu vực cổng chính đền Hùng đến khu vực sân trung tâm lễ hội - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Từ 7g sáng, ông Lê Hồng Anh (ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban bí thư), ông Nguyễn Thiện Nhân (ủy viên Bộ Chính trị, chủ tịch UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) đã dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo nhiều tỉnh thành trong cả nước dâng hương tại đền thờ các vua Hùng.

Ông Chu Ngọc Anh (chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ) đã đọc chúc văn tưởng nhớ công ơn dựng nước của các vua Hùng.

Do lối vào khu vực làm lễ lên đền Hạ, đền Trung, đền Thượng quá nhỏ so với lượng người nên tình trạng ùn tắc kéo dài hàng giờ. Biển người đổ về từ mọi ngả. Trước cổng đền Hùng, dòng người đứng lại hàng giờ đồng hồ. Người dân nhích từng bước một. Nhiều người phải mất hơn 1 tiếng chen lấn giữa đám đông mới có thể tiếp cận được khu vực cổng đền.

Bà Trần Thị Thêm, 70 tuổi, mang một túi đồ lễ to đi từ 8g sáng nhưng đến gần 10g mới leo lên đến cổng đền. “Năm nào chẳng đông như thế này. Bà già 70 tuổi bị thanh niên chen cho suýt hỏng cả đồ lễ”, bà Thêm than thở.

Để mở lối đi, nhiều người không ngại xô đẩy những người đi lễ bên cạnh. Nhiều thanh niên còn tìm cách leo lên tường rào để đi tắt lên núi. Lực lượng bảo vệ ở các chốt rất chật vật khi tìm cách điều tiết một lượng người quá đông như vậy. Bé Trịnh Duy Hợp (4 tuổi, quê Yên Bái) bật khóc do bị dòng người chèn ép. Một vài đối tượng móc túi bị lực lượng an ninh bắt giữ.

Trưa cùng ngày, một số người quá mệt trải nilông ngồi luôn giữa sân trước cổng đền.

* Sáng 9-4 (tức mùng 10-3 âm lịch), UBND tỉnh Khánh Hòa cũng long trọng tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương 2014 tại đền Hùng Vương (đường Ngô Gia Tự, TP Nha Trang).

Buổi lễ được thực hiện theo nghi thức truyền thống của dân tộc gồm: lễ cáo yết giỗ Tổ, Nam quan tế cổ truyền, Nữ quan tế cổ truyền, lễ cầu nguyện quốc thái dân an, màn múa rồng múa lân… Ngay sau nghi thức khai mạc, các đoàn đại biểu và hàng trăm người dân Khánh Hòa cùng du khách nước ngoài đã dâng hương, hoa và lễ vật tưởng nhớ các vua Hùng.

FOeBLrue.jpg
Múa rồng múa lân khai mạc buổi lễ - Ảnh: Tiến Thành
dUV2K8mX.jpg
Thiếu nữ bưng lễ vật bánh chưng, bánh giày dâng lên các vị vua Hùng - Ảnh: Tiến Thành

* Đà Lạt: hàng ngàn người dân, du khách dâng hương vua Hùng

Hàng ngàn du khách từ mọi miền và người dân Đà Lạt đã đổ về đền Âu Lạc, dưới chân thác Prenn (P.3, TP Đà Lạt) để dâng hương lên các vua Hùng sáng 9-4.

Từ sáng sớm, đội nghi lễ với hàng trăm người đã cử hành nghi thức đám rước lễ vật dâng cúng Quốc tổ tại đền Trung. Sau đó, tổ chức lễ tế truyền thống và dâng hương Quốc tổ tại đền Thượng.

“Lần đầu tiên được lên đền Âu Lạc để dâng hương đúng dịp giỗ Tổ Hùng Vương đã cho tôi nhiều cảm xúc, như một lời nhắc nhở về tinh thần của cội nguồn dân tộc, tình đoàn kết từ ngàn năm cha ông đã để lại cho chúng ta” – chị Nguyễn Thu Hà, du khách đến từ TP.HCM, chia sẻ.

Sau phần lễ, ở phía dưới chân thác Prenn nhiều hoạt động văn nghệ truyền thống, trò chơi dân gian như cảnh diễn truyền thuyết thời đại Hùng Vương, hóa trang Mạnh Quan Lang, duyên dáng Mỵ Nương, phiên chợ quà quê… thu hút nhiều bạn trẻ và du khách tham gia.

S0vhhHOw.jpg
Mộc bản triều Nguyễn truyền thuyết Hùng Vương lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV. Ảnh: PHAN THÀNH
HÀ HƯƠNG - TIẾN THÀNH - PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên