24/08/2015 11:02 GMT+7

Biến khí thải CO2 thành linh kiện ôtô

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Công nghệ mới này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất ôtô, máy bay...

Sợi nano được dùng trong chế tạo linh kiện ôtô, máy bay... - Ảnh minh họa: elmarco.com

Theo tạp chí khoa học News Scientist, công nghệ trên là kết quả tìm tòi của nhóm nghiên cứu do giáo sư Stuart Licht ở ĐH George Washington (Washington DC, Mỹ) đứng đầu.

Theo đó, họ đã tìm ra quy trình lấy carbon từ không khí và biến nó thành sợi nano siêu nhỏ - một loại vật liệu thô được dùng để chế ra các vật liệu tổng hợp bền chắc dùng trong máy bay, thiết bị tập thể dục và ôtô thể thao.

Đáng chú ý là chi phí tạo ra sợi nano carbon từ công nghệ này thấp hơn rất nhiều so với giá trị của nó. Theo GS Licht, giá bán 1 tấn sợi nano carbon khoảng 25.000 USD, trong khi chi phí chế tạo chỉ mất khoảng 1.000 USD.

"Chúng tôi đang chuyển đổi CO2 thành thứ hữu ích - GS Licht nói - Chúng tôi nghĩ nhu cầu sẽ rất lớn".

Ông cũng nói xét trên quy mô lớn, công nghệ làm ra sợi nano từ carbon về mặt lý thuyết có tác động rất lớn đến công cuộc chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên ông cho biết nhóm nghiên cứu không có ý định dùng công nghệ này cho mục đích thương mại quy mô lớn.

Theo ông, để mở rộng quy mô của công nghệ này, cộng đồng toàn cầu cần làm việc cùng nhau để tạo ra các nguồn lực cần thiết. "Điều này đòi hỏi phải có rất nhiều tiền", ông nói thêm.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên