14/08/2012 05:12 GMT+7

Biến chứng trầm trọng của bệnh nhiễm siêu vi

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Em Nguyễn Hoàng T., 14 tuổi, ở huyện Châu Thành, Tiền Giang, vào Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang vì khó thở, tay chân lạnh, môi tím, da xanh nhợt. Bác sĩ khám và chẩn đoán em bị sốc nặng do viêm cơ tim cấp, nên khẩn trương tiếp hơi và dùng thuốc trợ tim truyền vào mạch máu.

Sau năm giờ hồi sức, tình trạng của em khá hơn, bệnh viện chuyển tiếp lên tuyến trên để điều trị chuyên sâu về tim mạch.

Ba của T. cho biết T. sốt ở nhà mới có ba ngày, ho, sổ mũi, uống thuốc hạ sốt có giảm chút ít nhưng sau đó em than mệt, tay chân lạnh như nước đá, ói nhiều nên gia đình vội đưa vào bệnh viện.

Viêm cơ tim là bệnh lý tim mạch trầm trọng, thường gây ra do một số siêu vi trùng khiến tổn thương cơ tim, làm cơ tim bị nhão nên không thể co bóp hiệu quả, dẫn đến tình trạng sốc do tim. Trong những ngày đầu khởi bệnh, trẻ có triệu chứng của nhiễm siêu vi đường hô hấp trên như sốt, ho, sổ mũi, ói. Sau vài ngày, trẻ có thể có triệu chứng khó thở, bứt rứt, quấy khóc, vã mồ hôi, tiểu ít, phù kín đáo, da tái, chi lạnh, tím môi và đầu chi, mạch nhẹ hoặc không bắt được. Viêm cơ tim thể tối cấp ở trẻ em là một bệnh tim mạch có diễn tiến nặng đưa đến tử vong, tỉ lệ tử vong có thể lên đến 75%.

Hiện chưa đủ thuốc phòng ngừa tất cả các loại siêu vi gây bệnh, do đó phụ huynh nên dùng một số biện pháp sau đây có thể giúp giảm nguy cơ bị viêm cơ tim, như tránh cho trẻ tiếp xúc với những người đang bị nhiễm siêu vi hoặc có hội chứng giống cảm cúm cho đến khi họ bình phục hoàn toàn. Vệ sinh cá nhân tốt, rửa tay thường xuyên là biện pháp hiệu quả để phòng tránh bệnh cho mình và tránh lây bệnh cho người.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên