28/08/2012 17:39 GMT+7

Biển băng Bắc cực thu hẹp mức kỷ lục

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Diện tích biển băng ở Bắc cực đang bị thu hẹp ở mức thấp nhất kể từ năm 1979, thời điểm các nhà khoa học bắt đầu đo đạc băng ở Bắc cực bằng vệ tinh.

31jJDrEa.jpgPhóng to
Biển băng Bắc cực ngày càng bị thu hẹp - Ảnh: icestories.exploratorium.edu

Theo các nhà khoa học Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Trung tâm dữ liệu băng tuyết Mỹ (NSIDC), ngày 26-8 vừa qua, băng ở biển Bắc cực giảm xuống chỉ còn 4,10 triệu km2, giảm 70.000km2 so với thời điểm 18-9-2007 khi biển băng Bắc cực xuống mức thấp nhất. Độ dày của biển băng cũng giảm, dẫn đến tổng thể tích băng giảm mạnh so với dự báo.

Joey Comiso - nhà khoa học nghiên cứu cao cấp của NASA, cho rằng biển băng thu hẹp mạnh trong năm nay là do ảnh hưởng của những năm nóng trước: nhiệt độ tăng đã làm giảm lượng băng vĩnh cửu, vốn có vai trò quan trọng trong việc chống lại sự tan chảy băng.

“Mùa hè này nhiệt độ ở Bắc cực không tăng cao bất thường như năm 2007, nhưng do bị mất lớp băng dày bao phủ nên biển băng trở nên dễ tan chảy hơn”, ông nói, BBC trích đăng.

Biển băng ở Bắc cực mở rộng vào mùa đông, và thu hẹp lại vào mùa hè khi nhiệt độ tăng, tuy nhiên trong ba thập kỷ qua các vệ tinh ghi nhận biển băng Bắc cực bị “co” lại 13% mỗi thập kỷ vào mùa hè.

Theo nhận định của giới chuyên môn, biển băng tan chảy nhiều hơn vào mùa hè vừa tạo cơ hội vừa gây thách thức. Cơ hội là một số tàu thuyền tham gia công tác khai mỏ ở Bắc cực sẽ di chuyển được qua khu vực này, tiết kiệm nhiều thời gian hơn. Thách thức là sự ấm lên sẽ đe dọa các loài ở Bắc cực, đồng thời có thể “giải phóng” các mỏ khí methane đang bị đóng băng khiến Trái đất nóng hơn.

Nước biển ấm lên cũng có thể làm tan chảy thêm khối băng ở Greenland, kéo theo mực nước biển tăng và làm thay đổi độ mặn của biển, từ đó thay đổi các dòng chảy đại dương vốn có ảnh hưởng rất lớn đến khí hậu toàn cầu.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên