25/05/2014 15:01 GMT+7

Bia và bóng đá song hành ở World Cup 2014

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - World Cup 2014 không chỉ là lễ tôn vinh bóng đá ở Brazil, mà còn là dịp để các cổ động viên cuồng nhiệt nước này tắm mình trong một lễ hội bia hoành tráng.

Cả thế giới đều biết rõ niềm đam mê bóng đá của người Brazil. Đội bóng áo vàng đã năm lần giành cúp vô địch thế giới. Nhưng Brazil còn là quốc gia sản xuất bia lớn thứ ba thế giới. Theo hãng tin AFP, trong năm 2013, Brazil xuất xưởng hơn 13 tỷ lít bia. Tình yêu của người Brazil dành cho bia lớn đến mức bạn có thể mua cả kem có vị bia ở nước này.

Khảo sát mới đây của hãng bia Ambev cho thấy, 77% người Brazil cho biết bóng đá là niềm đam mê của họ, trong khi 35% chọn bia. Với việc Brazil tổ chức World Cup từ ngày 12-6 đến 13-7, các công ty bia dự báo nhu cầu bia sẽ bùng nổ ở nước này.

Nghiên cứu của hãng Nielsen và Kantar Worldpanel dự báo mức tiêu thụ bia tại Brazil ở World Cup 2014 sẽ tăng 37%, đạt doanh số 816 triệu USD. Hồi World Cup 2010, doanh số bia ở Brazil tăng 15%. Chưa kể World Cup dự kiến thu hút 600.000 khách du lịch nước ngoài, do đó chắc chắn bia sẽ lên ngôi.

Theo nghiên cứu của Viện Kinh tế Getulio Vargas, cứ bốn ly bia được tiêu thụ tại Brazil có một ly liên quan đến bóng đá. Bóng đá và bia cũng đã trở thành những yếu tố gây ảnh hưởng lớn đến chính sách của chính phủ.

Trước thềm World Cup, chính quyền Brazil tăng thuế lên đồ giải khát. Tuy nhiên, trước phản ứng dữ dội của các nhà sản xuất bia, Tổng thống Dilma Roussef đã buộc phải hoãn tăng thuế cho đến sau World Cup. Chính phủ cũng phải bỏ lệnh cấm bán đồ uống có cồn ở các sân vận động, được đưa ra vài năm trước để đối phó với tình trạng bạo lực.

Sau một cuộc trạnh cãi dữ dội, FIFA đã buộc chính phủ Brazil phải chấp nhận thỏa thuận tài trợ trị giá nhiều triệu USD với Budweiser, nhãn hiệu bia của hãng Ab InBev, công ty thành lập năm 2004 sau vụ sáp nhập của Ambev và hãng đồ uống Bỉ Interbew.

Ambev kiểm soát 70% thị phần bia ở Brazil và đang tìm cách thắt chặt mối liên kết giữa bia và bóng đá tại nước này. Ambew tận dụng World Cup để kêu gọi thêm cổ động viên trở thành thành viên trả tiền của các CLB bóng đá trong nước đang gặp khó khăn về tài chính.

Dù Brazil đạt nhiều thành công bóng đá quốc tế, các CLB nước này sa sút nghiêm trọng trong nhiều năm qua. Phần lớn các đội bóng đều mắc nợ và có mô hình quản lý cũ kỹ. “Brazil là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới nhưng giải đấu thì lại yếu kém, không đạt được tầm như Tây Ban Nha hay Ý” - AFP dẫn lời ông Marcel Marcondes, giám đốc tiếp thị Ambev.

Ambev khẳng định muốn giúp các CLB có thêm thành viên, tăng nguồn thu để mua cầu thủ giỏi. Hãng này đã hợp tác với hơn 10 công ty lớn khác để mở chương trình giảm giá hàng hóa cho các cổ động viên nếu họ trở thành thành viên trả tiền của các đội bóng họ yêu thích.

Trong hơn một năm qua, phong trào này đã thu hút được hơn 720.000 thành viên cho 49 CLB, đem lại 45 triệu USD. Mục tiêu của Ambev là đạt 3 triệu thành viên vào năm 2020, đem về cho các đội bóng 542 triệu USD mỗi năm.

“Bóng đá Brazil bắt đầu phát hiện ra sức mạnh của các cổ động viên. Những người quan trọng nhất đối với các CLB là cổ động viên, khách hàng trung thành nhất của họ” - chuyên gia tiếp thị bóng đá Erich Beting của trang web thể thao Maquina do Esporte cho biết.

Giúp các CLB Brazil giữ được những cầu thủ giỏi không chỉ tốt cho bóng đá nước này mà còn cho cả ngành công nghiệp bia. “Bóng đá Brazil càng phát triển mạnh thì cổ động viên càng tới sân đông và mọi người uống bia càng nhiều - cố vấn Liên Hiệp Quốc về World Cup Pedro Trengrouse nhận định - Mối quan hệ giữa bia và bóng đá phản ánh những cơ hội đối với môn thể thao này”. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên