16/04/2012 01:34 GMT+7

Bị yến tra tấn

TẤN THÁI
TẤN THÁI

TT - Đọc thông tin “Tiền Giang cấm nuôi chim yến trong nội ô” (Tuổi Trẻ ngày 15-4), nhiều người dân ở Kiên Giang ao ước chính quyền sở tại cũng sớm có quyết định tương tự.

Trên đường Phạm Hùng (đoạn giao nhau với đường Cô Bắc đến đường Trần Quang Khải, thuộc khu đô thị lấn biển TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) chúng tôi đếm có trên 15 nhà nuôi chim yến. Những nhà nuôi chim yến thường là nhà cao tầng hay các khách sạn được người dân tận dụng một hoặc hai tầng trên cùng để nuôi chim yến còn tầng dưới gia chủ ở. Tuy nhiên cũng có nơi người dân cất nhà 3-4 tầng chỉ để cho yến ở.

Để thu hút chim yến về ở và làm tổ, người nuôi phải mở máy phát ra âm thanh như những tiếng kêu của chim yến để dụ. Máy cứ mở suốt ngày đêm làm những người dân sống lân cận rất... nhức đầu. Ông Trần Ngọc Sanh (nhà ở trên tuyến đường Lê Văn Hưu, thuộc khu lấn biển TP Rạch Giá) bức xúc: “Hơn một năm nay cả gia đình tôi bị chim yến tra tấn. Mỗi lần tôi đi làm về không thể ngủ được vì nhà kế bên cứ mở máy kêu suốt ngày đêm. Có lần tôi qua kêu mở máy nhỏ lại nhưng họ chỉ ngưng được vài ngày rồi tiếp tục mở”. Việc nuôi yến trong các khu dân cư không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn, mà phân của chim yến cũng làm ô nhiễm các nhà lân cận. Đặc biệt là người dân rất lo ngại khi nuôi chim yến trong thành phố có thể là nguồn lây lan dịch bệnh.

Hiện nay khu vực lấn biển TP Rạch Giá tập trung các cơ sở nuôi chim yến nhiều nhất. Ngoài ra, tại thị xã Hà Tiên, huyện Kiên Lương... các cơ sở nuôi chim yến cũng ngày càng nhiều.

Ông Lý Văn Thống Nhất - phó Phòng Tài nguyên và môi trường TP Rạch Giá - cho biết UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo không khuyến khích phát triển cơ sở nuôi chim yến trong khu dân cư, khu đô thị, nơi công cộng. Chỉ khuyến khích phát triển nuôi ở các đảo và khu vực ngoài khu dân cư tập trung. Sắp tới, Phòng Tài nguyên và môi trường TP Rạch Giá sẽ yêu cầu các hộ dân nuôi chim yến phải có cam kết bảo vệ môi trường, có biện pháp khắc phục và hạn chế những tác động xấu ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh. Các cơ sở phải cam kết di dời khi có phát sinh vấn đề dịch bệnh hoặc gây ô nhiễm môi trường...

TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên