17/03/2017 11:15 GMT+7

Bị thu hồi giấy phép vì xây nhà trên cống thoát nước

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Dù đã được cấp phép nhưng khi đang xây nhà dở dang, gia đình bà Nguyễn Thị Đức lại bị đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép vì cho rằng nhà xây trên cống thoát nước phía sau.

Gần bốn tháng nay, bà Nguyễn Thị Đức, chủ căn nhà ở số 489A/21/15 Huỳnh Văn Bánh, P.13 (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đứng ngồi không yên vì căn nhà bà đang xây dựng dở dang lại bị đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép xây dựng (GPXD).

Căn nhà trên được bà Đức mua từ tháng 6-2016. Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở (giấy chứng nhận) do UBND TP.HCM cấp năm 1998 không thể hiện có đường cống thoát nước phía sau nhà.

Tháng 10-2016, bà Đức được UBND quận Phú Nhuận cấp GPXD nhà một trệt, bốn tầng. Nhưng khi thi công đến giai đoạn đổ móng, chủ tịch UBND phường đã ký quyết định đình chỉ thi công công trình do phát hiện phía sau đất nhà bà Đức có hệ thống cống thoát nước nối chung với các hộ dân trong dãy phố.

Bà Đức cho biết khi mua nhà bà không biết có đường cống thoát nước dưới nhà. Lúc bà nộp hồ sơ xin GPXD, cán bộ cấp phép của quận và phường xuống đo đạc, kiểm tra hiện trạng nhà ba lần đều không ghi nhận có ống thoát nước.

Giờ phường đình chỉ thi công, quận yêu cầu rút GPXD để điều chỉnh khiến tiến độ xây dựng ngưng trệ.

Ông Nguyễn Tấn Nguyên Khôi, phó Phòng tài nguyên - môi trường Q.Phú Nhuận, cho hay nhà của bà Đức xây dựng trên hệ thống cống thoát nước nên theo Luật xây dựng 2014, UBND quận phải thu hồi GPXD đã cấp để chủ nhà điều chỉnh lùi diện tích xây dựng “né” ống cống.

“Đúng là nhà bà Đức nằm cuối hệ thống thoát nước, việc lấp cống sẽ không ảnh hưởng đến dòng chảy, tuy nhiên các hộ dân đang sử dụng hệ thống thoát nước vẫn có đơn khiếu nại yêu cầu nhà bà Đức giữ nguyên hiện trạng cống nên quận giải quyết theo luật định” - ông Khôi nói.

Theo ý kiến chuyên gia, nếu việc lấp ống cống của bà Đức không ảnh hưởng đến các hộ khác, UBND quận có thể xem xét giữ nguyên giấy phép, cho bà Đức tiếp tục xây dựng.

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo, Đoàn luật sư TP.HCM, cho hay theo quy định của Luật xây dựng 2014, GPXD là văn bản pháp lý do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư.

Ở đây nhà bà Đức đã xin GPXD trên phần đất do mình là chủ sở hữu, không lấn chiếm hay vi phạm phần đất của ai và đã được UBND Q.Phú Nhuận cấp phép.

Như vậy, nếu như việc lấp đất để xây dựng không ảnh hưởng đến việc thoát nước của các hộ xung quanh, bà Đức vẫn tiếp tục được xây dựng theo GPXD do UBND quận cấp.

Việc chủ tịch UBND P.13 ra quyết định đình chỉ thi công đối với công trình của bà Đức là không có căn cứ.

Chỉ khi việc lấp ống thoát nước làm ảnh hưởng các hộ dân liền kề, gây cản trở hoặc ngăn dòng chảy, bà Đức phải dành một lối cấp thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn dòng nước chảy, tạo điều kiện cho các hộ dân liền kề thoát nước một cách thuận lợi.

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên