06/09/2016 17:32 GMT+7

Bí thư Hà Nội: phải tính xử lý rác cho 50 - 100 năm

X.LONG - XUÂN THÀNH
X.LONG - XUÂN THÀNH

TTO - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh như vậy khi làm việc với huyện Sóc Sơn sáng 6-9.

Với một huyện có khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn, ông Hải khẳng định môi trường luôn luôn là vấn đề lớn.

“Chủ tịch thành phố lên đối thoại với người dân và cũng cam kết thực hiện các tiêu chí. Hôm nay, các đồng chí đánh giá cơ bản các nội dung đáp ứng lời hứa với người dân. Còn mấy nội dung lớn, đòi hỏi nhiều tiền phải quyết tâm để làm. Điều quan trọng hơn là thành phố phải thay đổi quan điểm quy hoạch hệ thống xử lý chất thải rắn, sinh hoạt”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, với khu xử lý rác thải Nam Sơn (Sóc Sơn), quy mô hiện tại chỉ dừng ở mức 4.000-4.500 tấn/ngày đêm và chỉ nên dừng ở đấy, thậm chí phải giảm xuống.

“Chủ trương không tiếp tục nâng công suất quy mô xử lý rác ở đây nữa mà thành phố đang phát triển thêm các khu xử lý phân tán ở khu vực khác, vừa để giảm tải cho hai khu vực Nam Sơn và Xuân Sơn và phát triển thêm các khu vực gần ở phía nam, phía đông… để chúng ta đảm bảo lượng rác không bị chuyển tải quá xa”, ông Hải nhấn mạnh.

Ông Hải khẳng định vận chuyển rác thải mà đưa đi cả trăm kilômet thì sẽ có vấn đề về mùi, bụi, phân tán ra. Như hiện tại, việc xử lý chưa thể nói là bài bản.

“Chúng ta phải tính đến phương án xử lý chất thải rắn cho 50 năm nữa, thậm chí 100 năm nữa. Nếu có một bãi rác 200ha, thậm chí 1.000ha, sử dụng công nghệ mới thì dự trữ được cả một khu vực diện tích cho bao nhiêu năm.

Ngoài ra, phải tính cả công nghệ xử lý, cả trồng rừng lên, cả hình thành khu ngăn cách về môi trường, lúc đó thì yên tâm khi có bất cứ sự cố nào. Tức là quan điểm về quy hoạch và điều hành các bãi rác của chúng ta phải thay đổi” - ông Hải nói.

Ông Hải cũng cho rằng với các địa phương có khu xử lý rác thải, nếu không đảm bảo tin cậy về môi trường thì đương nhiên vấp phải phản ứng của người dân.

“Tôi đi tiếp xúc cử tri người dân bảo ông lên đấy mà sống, mình rất hiểu tâm lý người dân. Vì vậy, thành phố đã hết sức nỗ lực, nhưng quan điểm việc điều hành thì ai cũng muốn nhà mình sạch, xã nào cũng bảo rác đổ đâu cũng được, miễn là không phải nhà tôi.

Các huyện cũng thế. Vì thế, phải thay đổi để dù làm ở đâu đi nữa thì chúng ta cũng phải đảm bảo an toàn, không có lăn tăn gì về nguồn lực mà lăn tăn về cách làm thôi” - ông Hải nói.

Đề cập đến việc tái định cư cho người dân khu vực gần khu xử lý rác, ông Hải lưu ý chỉ cần tái định cư để bảo đảm môi trường sống tốt hơn, còn đất canh tác giữ nguyên.

“Khoảng cách chỉ 500m đến 1km và tái định cư thì thành phố cùng huyện làm. Như vừa rồi xử lý nước thải, mùi… phải đảm bảo bằng được nước sạch cho người dân. Đã thử nghiệm công nghệ rồi, kiên quyết làm” - ông Hải lưu ý.

Còn những nội dung có thể tiết kiệm tiếp

Cũng tại buổi làm việc, đề cập đến việc tiết kiệm, chống lãng phí, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nói: “Vấn đề tiết kiệm, chống lãng phí cứ bảo làm hết rồi, không còn gì có thể làm hơn được nữa nhưng thực tế là còn rất nhiều nội dung có thể tiết kiệm được. Hôm nay đi họp là Thành ủy cùng Ủy ban và Hội đồng nhân dân đi xe chung hết. Cũng là một nội dung chúng ta có thể làm được và tiết kiệm được hơn”.

X.LONG - XUÂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên