08/06/2020 18:13 GMT+7

Bí thư Hà Nội: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy được trước tháng 10 thì tốt

NGỌC AN
NGỌC AN

TTo - Thành phố Hà Nội phải nhận nợ dự án nên dự án vận hành càng sớm càng tốt, càng có lợi cho Hà Nội, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ.

Bí thư Hà Nội: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy được trước tháng 10 thì tốt - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tại một phiên thảo luận tổ Quốc hội - Ảnh: Quochoi.vn

Chiều 8-6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thông tin về các vấn đề đang triển khai để sớm đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành.

Với thông tin tổng thầu Trung Quốc "đòi" phía Việt Nam chi thêm 50 triệu USD (khoảng 1.000 tỉ đồng) để chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông, ông Huệ cho biết "không rõ về việc này" do chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và đó là trao đổi giữa tổng thầu Trung Quốc và Bộ GTVT.

Về tiến độ dự án, ông Huệ cho hay hiện dự án đã đạt được 12 trong số 13 chứng chỉ an toàn theo yêu cầu. Chứng chỉ cuối cùng phải chờ dự án chạy thực tế thì cơ quan tư vấn Pháp mới thực hiện đánh giá.

Vướng mắc lớn nhất hiện nay, theo Bí thư Huệ, là thiếu các chuyên gia của phía tổng thầu Trung Quốc tại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19. "Đây là vướng mắc không chỉ của riêng dự án này mà của tất cả các dự án có chuyên gia nước ngoài làm việc", ông Huệ giải thích.

Ông Huệ khẳng định khi các chuyên gia sang, Hà Nội sẽ bố trí nơi cách ly tập trung theo đúng quy định, hết thời gian cách ly nếu kết quả kiểm tra dịch tễ tốt thì các chuyên gia sẽ trở lại làm việc bình thường.

Một vướng mắc khác là cơ chế thanh toán và việc thực hiện kết luận kiểm toán dự án. Hiện cơ chế tài chính giao cho dự án như thế nào vẫn còn nhiều điểm cơ quan kiểm toán chưa kết luận dứt khoát là giảm hay loại trừ.

Ông Huệ cho biết thành phố đã lập tổ công tác liên ngành giữa Hà Nội và Bộ GTVT để xử lý các vướng mắc của dự án. Tổ công tác sẽ trình phương án tổng thể lên bộ và thành phố, cái gì vượt thẩm quyền sẽ báo cáo Thủ tướng. Ông cho biết hiện đang chờ báo cáo của tổ công tác.

Theo ông Huệ, phía Hà Nội sẽ có Tổng công ty Đường sắt tiếp nhận dự án này sau khi vận hành. Hiện công ty đã đào tạo một số cán bộ và nếu dự án chậm vận hành sẽ phải đào tạo lại.

"Phần vốn của dự án sẽ phải nhận nợ để trả nên khai thác được sớm ngày nào thì càng tốt cho Hà Nội ngày đó", Bí thư Vương Đình Huệ nói. 

"Mục tiêu là thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng, phấn đấu đưa vào vận hành trong năm 2020. Hà Nội thì mong muốn càng sớm càng tốt, mốc được trước tháng 10 thì càng tốt".

Từ đây, bí thư Thành ủy Hà Nội nêu kinh nghiệm triển khai các dự án đường sắt trong thời gian tới: chuẩn bị đầu tư phải hết sức kỹ lưỡng thì triển khai mới thông suốt, hiệu quả.

"Các nước họ chuẩn bị rất kỹ, như dự án đầu tư tư nhân, nên khi làm họ làm rất nhanh. Mình thì ngược lại: chuẩn bị nhanh, làm lâu nên tổng lại thành lâu", ông Huệ nhận định.

50 triệu USD không phải là chi phí tăng thêm của đường sắt Cát Linh 50 triệu USD không phải là chi phí tăng thêm của đường sắt Cát Linh

TTO - Bộ Giao thông vận tải cho biết tổng thầu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông muốn được thanh toán 50 triệu USD là thuộc phần giá trị còn lại của hợp đồng EPC đang làm thủ tục giải ngân, không phải là chi phí tăng thêm của hợp đồng.

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên