14/05/2013 09:24 GMT+7

Bị thu giữ tài liệu, AP cáo buộc Chính phủ Mỹ vi phạm tự do báo chí

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hãng tin Mỹ AP ngày 13-5 cáo buộc Bộ Tư pháp Mỹ đã “can thiệp nghiêm trọng” vào tự do báo chí sau khi bí mật thu giữ các tài liệu từ văn phòng phóng viên, điện thoại di động, điện thoại bàn của họ.

MEDfaqWK.jpgPhóng to
Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder - Ảnh: news.yahoo.com

Hãng tin này nói họ được thông báo về việc thu giữ trong một lá thư từ văn phòng của Ronald Machen, công tố viên Mỹ ở quận Columbia, vào ngày 10-5. Theo đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã thu giữ “các băng ghi âm điện thoại” với hơn 20 đường dây điện thoại bàn của hãng tin, bao gồm từ các văn phòng ở New York, Washington và văn phòng phóng viên thường trú tại Hạ viện.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đó đã phát sáu lệnh truy tố với các tội tiết lộ thông tin không được phép, nhiều hơn bất kỳ chính phủ Mỹ nào trước đó. “Chúng tôi coi hành động này của Bộ Tư pháp là sự can thiệp nghiêm trọng vào những quyền hiến định của AP về thu thập và phát tán thông tin” - Gary Pruitt, giám đốc điều hành AP, bày tỏ sự phản đối trong một lá thư gửi cho Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder.

Hãng tin AP, một hãng tin kiểu hợp tác xã của nhiều tờ báo và đài truyền hình, nói Bộ Tư pháp chưa đưa ra lý do cho hành động của họ, nhưng các công tố viên Mỹ trước đó nói họ đang điều tra làm cách nào hãng tin này có được tin tức về việc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã phá vỡ một âm mưu của chi nhánh Al Qaeda tại Yemen.

Chính phủ Mỹ thường điều tra các vụ tiết lộ thông tin mật sau khi có đề nghị chính thức từ một cơ quan chính quyền, chẳng hạn như CIA, với Bộ Tư pháp. Bộ Tư pháp sau đó sẽ chỉ định một công tố viên điều tra vụ việc. Các quan chức chính phủ nói những vụ rò rỉ thông tin cho báo chí thường chỉ là mục tiêu điều tra cuối cùng, vì các điều tra viên hiểu các phóng viên có quyền bảo mật nguồn tin.

Hiện Nhà Trắng từ chối bình luận về vụ việc. Trong một tuyên bố, văn phòng Bộ Tư pháp Mỹ nói họ rất thận trọng trong vụ việc và đảm bảo “thực hiện mọi nỗ lực hợp lý để thu thập thông tin qua các phương tiện khác nhau trước khi xem xét xin trát tòa để có được ghi âm điện thoại của giới truyền thông”. Nhưng AP nói họ không được báo gì về việc có trát tòa yêu cầu họ cung cấp thông tin.

“Vì chúng tôi trân trọng giá trị của tự do báo chí, chúng tôi luôn thận trọng và tỉ mỉ trong việc cân nhắc sự cân bằng đúng đắn giữa lợi ích công chúng và dòng thông tin tự do”, văn phòng Bộ Tư pháp Mỹ giải thích. AP, trong khi đó, yêu cầu lời giải thích ngay lập tức từ Bộ Tư pháp và yêu cầu bộ này trả lại toàn bộ hồ sơ ghi âm điện thoại cho AP và hủy tất cả những bản copy mà họ còn giữ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói: “Ngoài những thông tin trên báo chí, chúng tôi không biết gì về những nỗ lực từ Bộ Tư pháp hòng có được ghi âm các cuộc điện thoại của AP. Chúng tôi không liên quan tới những quyền định có liên quan tới điều tra tội phạm hình sự, những vấn đề này do Bộ Tư pháp xử lý độc lập”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên