Phùng Thị Diệu Hương (thứ ba từ phải) trao đổi công việc cùng các bạn trong ban chấp hành Đoàn trường - Ảnh: Q.L.
Tôi tự đặt cho bản thân phải làm gương để khi gặp gỡ, làm việc chung, các bạn sinh viên có thể học được điều gì đó, hay ít ra cũng tạo động lực phấn đấu cho các bạn như tôi luôn nhìn vào ông nội và ba mình để nỗ lực mỗi ngày
PHÙNG THỊ DIỆU HƯƠNG
Chưa tròn hai năm tuổi Đảng, Phùng Thị Diệu Hương, bí thư Đoàn Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), tự nhận còn non trẻ và phải học hỏi thêm nhiều. Nhìn lại chặng đường phấn đấu trở thành đảng viên, Diệu Hương chia sẻ:
- Tôi cảm nhận rõ nhất khi trở thành đảng viên mình chín chắn hơn. Tôi có môi trường sinh hoạt, rèn luyện và học thêm từ các đảng viên đi trước. Qua năm tháng, nhận thức của tôi trưởng thành hơn, nhìn nhận, đánh giá vấn đề đa chiều, cặn kẽ hơn.
Ngày trước tôi nói chuyện với các bạn sinh viên khá cảm tính, kiểu sinh viên đàn chị nói với đàn em. Nhưng là bí thư Đoàn trường, tôi tìm đọc nhiều thông tin một cách cặn kẽ, đồng thời tìm tòi bổ sung kiến thức để trao đổi trước các bạn sinh viên một cách tự tin và vững chắc hơn.
* Hơi bất ngờ khi tính đến thời điểm này bạn chưa tới hai năm tuổi Đảng!
- Thực ra tôi mong muốn phấn đấu trở thành đảng viên từ hồi học phổ thông, khi làm bí thư Đoàn trường từ năm lớp 11.
Tuy nhiên, ngôi trường tôi theo học thời điểm ấy suốt nhiều năm không phát triển được đảng viên từ học sinh. Năm đầu đại học, tôi đã được bí thư Đoàn trường bồi dưỡng, định hướng và tạo môi trường để cá nhân rèn luyện. Nhưng ngay thời khắc quyết định, tôi xin tạm dừng để có thời gian suy nghĩ kỹ hơn dù lúc đó anh bí thư đã nhận hướng dẫn tôi phát triển Đảng.
Cuối năm thứ ba, tôi nhận ra mình đã sẵn sàng, xin làm hồ sơ và một năm sau đó tôi được kết nạp. Chỉ chút tiếc nuối về quyết định ấy là đúng ra mình nên gia nhập sớm hơn để có môi trường rèn luyện tốt hơn. Thời điểm đó tôi không nhiều thông tin nên có suy nghĩ "sợ" sinh hoạt Đảng ở trường ĐH đòi hỏi cao hơn mà bản thân lại chưa đủ lớn!
* Người đảng viên đầu tiên bạn tiếp xúc trong đời có ảnh hưởng thế nào đến lý tưởng phấn đấu của bạn?
- Ba chính là người đảng viên đầu tiên tôi được tiếp xúc khi có đủ nhận thức và chính là động lực để tôi phấn đấu trở thành đảng viên. Nhưng người để lại trong tôi nhiều cảm phục và ấn tượng nhất là ông nội. Ông tôi là đảng viên, một nhà giáo ở Quảng Trị từ thời chiến tranh.
Khi Quảng Trị bị ném bom đánh phá ác liệt, giữa vai trò một lãnh đạo trường và một người cha trong gia đình, ông nội tôi đã thể hiện vai trò một đảng viên lãnh đạo trường.
Ông dẫn thầy cô, học sinh đi sơ tán, trong khi con cái ở nhà để lại cho vợ lo. Câu chuyện ấy khiến tôi càng khâm phục ông, bởi dẫu trong hoàn cảnh khó khăn nhất ông vẫn chọn vai trò tiên phong hoàn thành nhiệm vụ của một đảng viên.
* Làm cách nào để sinh hoạt của chi bộ sinh viên do bạn phụ trách đảm bảo điều lệ mà vẫn giữ được chất sinh viên?
- Ở vị trí bí thư, tôi áp dụng mô hình phản biện xã hội trong sinh hoạt chi bộ mình phụ trách. Tức mỗi đảng viên sinh viên sẽ trang bị thông tin, kiến thức thực tế và đủ cơ sở để có khả năng phản biện trước mỗi vấn đề gặp phải trong cuộc sống.
Sinh viên bây giờ bị chi phối bởi nhiều thứ, có khi sẽ phản biện liền trước một vấn đề gặp phải mà ít chịu tìm hiểu, thiếu cơ sở nên dễ va vấp. Dĩ nhiên nếu kịp thời và cả chính xác thì còn gì bằng. Với tôi, giữa kịp thời và chính xác, tôi chọn chính xác dù có thể phải mất thêm thời gian để có đủ thông tin, đủ cơ sở.
Tố chất thủ lĩnh
Cô gái 24 tuổi ấy từng là á quân cuộc thi "Thủ lĩnh sinh viên" do Hội Sinh viên VN tổ chức lần đầu tiên tại TP.HCM dành cho cán bộ hội chủ chốt các trường ĐH, CĐ, học viên trên cả nước khi Diệu Hương đang là sinh viên năm cuối, chủ tịch Hội Sinh viên ĐH Kinh tế - luật (ĐH Quốc gia TP.HCM).
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - bí thư Đảng ủy, hiệu trưởng nhà trường - nói Diệu Hương có quá trình thử thách và chứng minh sự trưởng thành qua nhiều vị trí công tác tại trường.
"Hương thể hiện rõ tố chất thủ lĩnh, là tấm gương giúp các bạn sinh viên cùng phấn đấu trong học tập, rèn luyện kỹ năng để đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong hội nhập quốc tế" - thầy Dũng đánh giá.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận