20/09/2016 08:58 GMT+7

Bí thư Đinh La Thăng: Khẩn trương chống ngập Tân Sơn Nhất

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại buổi làm việc ngày 19-9 với UBND TP và các sở ngành bàn về giải pháp chống ngập, kẹt xe cho sân bay Tân Sơn Nhất.

*** Error ***
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng (đứng giữa) kiểm tra tình trạng lấn chiếm tại rạch Lê Công Phép - Ảnh: QUANG KHẢI

Nhận định cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất không chỉ là thương hiệu của TP.HCM mà còn của hàng không VN nhưng nạn ngập nước, kẹt xe xung quanh khu vực này gây bức xúc cho người dân, du khách, ông Thăng yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương triển khai các giải pháp, không để chậm trễ thêm nữa.

Trong đó, ông Thăng đồng ý giải pháp xây dựng hồ điều tiết chống ngập cho sân bay. Theo thượng tướng Võ Văn Tuấn - phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, xây hồ điều tiết trong sân bay không chỉ chống ngập mà còn cung cấp nước chữa cháy là chuyện cần phải tính đến.

Xác định mương A41 bị lấn chiếm là nguyên nhân chính gây ngập khoảng 1/10 khu vực đậu máy bay thời gian qua (hơn 80ha - PV), Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa yêu cầu UBND Q.Tân Bình đẩy nhanh tiến độ mở rộng con kênh này.

Cụ thể là giải tỏa xong 163 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án này trong năm 2017 và làm xong dự án trong năm 2018, thay vì kéo dài đến năm 2019 như UBND Q.Tân Bình đề xuất trước đó.

Ngoài ra, ông Thăng yêu cầu UBND TP cần rà soát lại toàn bộ quy hoạch về giao thông, thoát nước khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; phân cấp chống ngập nhiều hơn cho các quận huyện.

Về lâu dài, ông Thăng đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần báo cáo sớm Thủ tướng việc triển khai dự án sân bay Long Thành, đẩy nhanh tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ để giảm tải khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

* Chiều cùng ngày, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng đã kiểm tra hệ thống thoát nước trên địa bàn Q.Bình Tân và Q.Tân Phú.

Quá trình kiểm tra cho thấy nhiều nhà xây dựng lấn chiếm trên rạch Lê Công Phép, rạch Bà Tiếng (Q.Bình Tân)... trong khi đây là hai tuyến thoát nước cho đường Kinh Dương Vương.

Đại diện Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP cho rằng nếu không giải quyết các điểm lấn chiếm trên, dự án nâng cấp cải tạo đường Kinh Dương Vương dự kiến làm xong vào cuối năm nay nhưng đường này chưa chắc hết ngập!

Ông Nguyễn Minh Nhựt, phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân, cho rằng tình trạng lấn chiếm rạch nói trên do “lịch sử để lại” và hiện nay quận đã lên kế hoạch giải quyết. Theo đó, trước mắt sẽ vận động người dân và xử lý các trường hợp lấn chiếm.

Ông Huỳnh Cách Mạng yêu cầu Trung tâm chống ngập phối hợp với UBND Q.Bình Tân giải quyết ngay tình trạng lấn chiếm rạch Lê Công Phép. Đồng thời yêu cầu các địa phương khác tổng rà soát và báo cáo UBND TP về tiến độ xử lý nhà lấn chiếm kênh rạch.

Trong đó, ông Huỳnh Cách Mạng lưu ý các địa phương cần tập trung xử lý trường hợp nhà lấn chiếm kênh rạch tại các điểm ngập nặng.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên