25/08/2022 15:00 GMT+7

Bỉ sử dụng thiết bị bay không người lái vận chuyển giữa các bệnh viện

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Lần đầu tiên ở châu Âu, các bệnh viện sử dụng mô hình thiết bị bay không người lái vượt qua các khu vực đô thị nhằm kết nối hai địa điểm bệnh viện nhanh chóng hơn.

Bỉ sử dụng thiết bị bay không người lái vận chuyển giữa các bệnh viện - Ảnh 1.

Một máy bay không người lái đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm ở Antwerp để vận chuyển mô người từ bệnh viện này đến bệnh viện khác. Ảnh: afp.com

Ngày 23/8, mạng lưới bệnh viện ở thành phố Anvers của Bỉ đã ra mắt mô hình vận chuyển mô người bằng thiết bị bay không người lái (UAV). Đây là lần đầu tiên ở châu Âu, các bệnh viện sử dụng mô hình thiết bị bay không người lái vượt qua các khu vực đô thị nhằm kết nối hai địa điểm bệnh viện nhanh chóng hơn.

Đây là một thử nghiệm giữa Mạng lưới Bệnh viện Antwerp ZNA và GZA Ziekenhuizen, dự kiến sẽ hợp nhất vào năm 2024 để tạo thành một tập hợp 13 địa điểm. Hiện việc sử dụng thiết bị bay không người lái vẫn chưa chính thức được triển khai tại các đô thị của Bỉ và dự kiến phải đến năm 2024 mới là thời điểm cấp phép sử dụng thiết bị bay không người lái vào mục đích này. Trong thời gian đó, các bệnh viện tại Bỉ đang chuẩn bị các khoản đầu tư cần thiết.

Theo các bệnh viện, vận chuyển bằng thiết bị bay không người lái nhanh hơn, đáng tin cậy, thân thiện với môi trường và rẻ hơn so với vận chuyển đường bộ. Lần đầu tiên ở châu Âu, thiết bị bay không người lái được cấp phép bay qua thành phố và ngoài tầm nhìn của phi công. Sự kiện này sẽ giúp phát triển thủ tục và chia sẻ kinh nghiệm với các cơ quan châu Âu để chuẩn bị các văn bản pháp lý tiếp theo cho việc sử dụng thiết bị bay không người lái trong lĩnh vực y tế.

Theo ông Willeke Dijkhoffz - Giám đốc điều hành của GZA Ziekenhuizen, trước mắt, thiết bị bay không người lái được sử dụng trong vận chuyển mô, sau đó sẽ là các mẫu bệnh phẩm khác như máu hoặc các loại thuốc. Lợi thế của máy bay không người lái là không bị ảnh hưởng bởi giao thông đường bộ thường bị ách tắc, góp phần vào sự an sinh của thành phố.

Ông Els van Doesberg - Chủ tịch của ZNA, cũng khẳng định, trong lĩnh vực y tế, việc chuyển giao đúng hẹn có ý nghĩa quan trọng hàng đầu. Trong điều kiện giao thông bình thường, ô tô vận chuyển mất 21 phút để đi quãng đường 13 km từ địa điểm Jan Palfijn của ZNA đến phòng thí nghiệm trung tâm ở Middelheim, nhưng có thể lâu hơn nữa trong trường hợp ách tắc giao thông trên đường vành đai Anvers. Với thiết bị bay không người lái, toàn bộ quá trình vận chuyển chỉ mất 10 phút và ổn định.

Một số mẫu được lấy trong quá trình phẫu thuật được đông lạnh và phải được phân tích nhanh chóng. Một lợi thế khác là có thể dễ dàng gửi mẫu cho các chuyên gia giỏi nhất trải rộng trên các địa điểm khác nhau. Hiện thiết bị bay không người lái chỉ không thể hoạt động trong trường hợp gió mạnh và băng giá.



Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên