Thứ 3, ngày 26 tháng 10 năm 2021

Bí quyết làm ăn sinh tồn qua mùa dịch - Kỳ 3: Gặp dịch thì sản xuất thiết bị chống dịch

27/09/2021 13:17 GMT+7

TTO - Đại dịch COVID-19 đặt ra rất nhiều thách thức cho doanh nghiệp, nhưng nó cũng làm bộc lộ một đặc trưng lớn của nền kinh tế Mỹ: khả năng ứng biến đa dạng và linh hoạt của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bí quyết làm ăn sinh tồn qua mùa dịch - Kỳ 3: Gặp dịch thì sản xuất thiết bị chống dịch - Ảnh 1.

Xưởng làm đồ bảo hộ y tế từ chất liệu màng PE của Công ty Cadillac Products Automotive tại Michigan, Mỹ - Ảnh: Cadillac Products Automotive

Trong nguy có cơ

Trong nỗ lực tìm cách tồn tại mùa COVID-19, chuyển hướng kinh doanh là một lựa chọn phổ biến. Thực tế cho thấy trong các hướng chuyển đổi, đã có những doanh nghiệp Mỹ "gặp nhau ở tư tưởng lớn" là sản xuất luôn các thiết bị bảo hộ y tế cá nhân (gọi tắt là PPE).

Từ những chuyển đổi kiểu "liên hệ gần" như đang làm phụ kiện thủ công chuyển qua làm khẩu trang, đang sản xuất tinh dầu chuyển sang làm nước rửa tay, từ sản xuất phim cách nhiệt xe hơi chuyển sang làm bộ đồ bảo hộ... cho tới những chuyển đổi tưởng như "chẳng liên quan" như "độ lại" lò nướng bánh pizza thành khuôn ép nhựa trong acrylic để sản xuất tấm chắn giọt bắn. Từ chỗ chỉ là giải pháp tình thế lúc dịch đang nóng thành ngành kinh doanh mới, bền vững khi dịch bớt căng, có thể thấy chưa bao giờ câu "trong nguy có cơ" lại rõ rệt như bức tranh kinh tế mùa COVID-19.

Gần 20 năm trước, chị Gina Riley mở Công ty Rebel Designs chuyên làm đồ trang sức và phụ kiện thủ công tại căn hộ ở Brooklyn, New York (Mỹ). Đến mùa xuân năm ngoái, mọi thứ vận hành rất tốt. Bà chủ nhỏ sống ổn với số đơn hàng đủ lớn để nuôi 12 nhân viên. Nhưng mọi sự đảo lộn khi dịch ập tới.

Sau vài tháng choáng váng vì doanh thu sụt giảm, chị Riley hiểu trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, chẳng còn ai hào hứng với các món hàng thủ công mà Rebel Designs đã miệt mài làm suốt 20 năm qua. Chị lao vào thử sức với thị trường PPE đang rất khan hiếm. Chị chọn khẩu trang vải vì đó là mặt hàng phù hợp nhất với máy móc và nhân sự đang có. Với những mẫu đặc biệt có giá lên tới 19 USD/chiếc, những chiếc khẩu trang vải của Rebel Designs đã "tìm đường" đến được kệ hàng của chuỗi bán lẻ West Elm.

"Là doanh nghiệp nhỏ, chúng tôi không có những khoản tiền vốn dự phòng lớn - chị Riley nói - Chúng tôi chọn làm khẩu trang vì đây là mặt hàng thiết yếu". Sau khi nhu cầu khẩu trang giảm bớt, công ty chuyển sang sản xuất các tấm khăn vải che mặt, đặc biệt các sản phẩm dành cho mùa đông. "Ở thời điểm này, đó cũng là một loại phụ kiện nữa. Một điều bình thường mới của chúng ta" - chị Riley nói.

Tăng từ 8 lên 40 nhân viên trong dịch

Mở công ty từ năm 2010 tại một hòn đảo nhỏ gần Portland, bang Maine (Mỹ), Devin McNeil (32 tuổi) và Charles Friedman tự nhận Công ty Flowfold của họ là một doanh nghiệp "thành công khiêm tốn" với khoảng 8 nhân viên chuyên sản xuất ví, túi xách, bao đựng.

Dịch COVID-19 bùng lên kéo theo doanh số bán hàng lao dốc, doanh nghiệp 8 người chuyển sang dùng các vật liệu lâu nay làm ví và túi để làm các tấm che giọt bắn cho bệnh viện địa phương. Tháng 4 năm ngoái, họ nhận được đơn hàng 500.000 tấm che mặt từ Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ. Với các đơn hàng lớn tương tự, cộng thêm khoản vay 74.000 USD từ chính phủ, Flowfold đã có thể "phình" thêm nhân sự lên 40 người.

Hồi đầu, Flowfold dự tính sản xuất tấm che mặt trong khoảng 1 tháng để cầm cự cho qua dịch, nhưng dần dà nó lại thành lĩnh vực kinh doanh ổn định của họ và Flowfold đều đặn "ra lò" khoảng 50.000 sản phẩm mỗi tuần. Từ khi trường học mở lại, những tấm chắn cho trẻ em rất đắt khách, chiếm một nửa số đơn hàng của họ.

"Bây giờ mọi người đã dùng tấm chắn giọt bắn này trong sinh hoạt hằng ngày" - anh McNeil chia sẻ với Hãng tin Bloomberg và cho biết rất vui khi nhờ chuyển sang sản xuất tấm chắn giọt bắn, Flowfold đã tiếp cận được thêm nhiều khách hàng mới.

Bí quyết làm ăn sinh tồn qua mùa dịch - Kỳ 3: Gặp dịch thì sản xuất thiết bị chống dịch - Ảnh 2.

Lò nướng của tiệm bánh Dimo’s Pizza dùng tốt cho cả làm bánh pizza và làm tấm chắn giọt bắn - Ảnh: Bloomberg

Từ pizza sang tấm che mặt

Tháng 3 năm ngoái, anh Dimitri Syrkin-Nikolau rối bời khi thấy doanh thu từ hai cửa hàng Dimo’s Pizza tại Chicago giảm mạnh. Ông chủ doanh nghiệp 35 tuổi lập tức suy tính phải chuyển đổi thật nhanh để cứu gần 50 nhân viên khỏi thất nghiệp.

Trong lúc các nhà hàng xung quanh chuyển sang bán tạp hóa và rượu, Dimitri Syrkin-Nikolau nhìn vào mấy chiếc lò nướng bánh pizza của mình, nghĩ tới những tấm nhựa trong và việc mọi người đang chật vật tìm kiếm đồ bảo hộ cá nhân.

Tìm ra giải pháp, anh điều chỉnh thiết kế lò nướng bánh để tạo khuôn đúc acrylic (nhựa trong suốt) và bắt đầu sản xuất khoảng 1.000 tấm che giọt bắn mỗi tuần. Với giá bán chỉ 5 USD/sản phẩm, sau khi khấu trừ chi phí, anh Syrkin-Nikolau có đủ lợi nhuận để nuôi toàn bộ đội ngũ nhân sự đang có. Tất nhiên Công ty Dimo’s Pizza cũng đã được chính phủ hỗ trợ thêm ngân sách trả lương cho nhân viên.

Khoảng sáu tháng sau khi chuyển đổi, khi nhu cầu tấm chắn giảm, anh Dimitri Syrkin-Nikolau cũng thở phào vì việc kinh doanh bánh pizza đã khôi phục được 60% so với trước dịch, các lò nướng bánh pizza lại trở về chức năng ban đầu.

Phát hiện thêm công dụng mới

Công ty gia đình Cadillac Products Automotive thành lập năm 1942 ở thành phố Troy, bang Michigan chuyên sản xuất các tấm cách nhiệt cho xe hơi bằng màng polyethylene (màng PE). Dịch bệnh ập tới và không ai còn gì làm.

Sau khi làm tặng 50.000 bộ đồ bảo hộ cho một bệnh viện địa phương bằng chất liệu màng PE, họ nhận ra có một thị trường mới nổi lên cho loại sản phẩm này và quyết định sản xuất để bán với nhãn hàng mới. Kể từ đó, Cadillac Products Automotive đã bán được gần nửa triệu bộ đồ bảo hộ, giúp họ tồn tại với đội ngũ 225 nhân sự và thậm chí còn tuyển thêm 15 người. Công ty cũng đầu tư thêm máy móc, được chính quyền địa phương trợ cấp một phần để giảm chi phí và tăng tiến độ sản xuất.

Khi dịch bệnh đã lắng, ngành công nghiệp xe hơi phục hồi, Cadillac Products Automotive vẫn có kế hoạch tiếp tục thúc đẩy lĩnh vực kinh doanh mới được khám phá trong đại dịch.

"Chúng tôi coi đó như một sự phù hợp tự nhiên vì cũng đã sản xuất các tấm phim này rồi" - ông Don Lowe, 63 tuổi, đại diện tiếp thị của công ty chia sẻ với truyền thông. "Chúng tôi chỉ mới phát hiện ra một công dụng mới của nó".

Từ tinh dầu qua nước rửa tay

Là một doanh nghiệp tại Las Vegas với 40 nhân viên, Công ty Global Cannabinoids trước nay chỉ sản xuất các mặt hàng như sữa dưỡng thể hay tinh dầu CBD cho thị trường bán sỉ ở Mỹ, nhưng chưa từng sản xuất nước rửa tay. Khi nước Mỹ đối mặt dịch bệnh, Ryan Lewis - ông chủ 41 tuổi - đã nghĩ tới mặt hàng này và chỉ trong vòng 7 ngày họ nhận được hơn 15 triệu USD đơn hàng đặt mua nước rửa tay.

Việc xoay chuyển này dường như chỉ chờ phút lóe sáng của ý tưởng, còn trên thực tế, mọi thứ đã sẵn sàng khi Global Cannabinoids có sẵn đối tác cung cấp cồn ethanol - nguyên liệu chính để làm tinh dầu CBD trước đây của họ, và giờ là nước rửa tay.

Mảng kinh doanh mới đã thừa sức bù đắp cho sụt giảm doanh thu từ tinh dầu, giúp giữ lại việc làm cho 40 nhân viên. "Về lâu dài, đó là mảng kinh doanh tốt, bền vững" - anh Lewis nói.

Hỗ trợ của chính phủ liên bang

Tất cả các doanh nghiệp đề cập trong bài viết đều đã nhận được khoản vay ưu đãi từ chương trình giải cứu doanh nghiệp trong đại dịch có tên Paycheck Protection Program (Chương trình bảo vệ tiền lương). Đây là chương trình cho vay không kỳ hạn của Chính phủ liên bang Mỹ nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ chi trả lương cho nhân viên trong đại dịch COVID-19.

************

Ngành công nghiệp giải trí vốn bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19, nhưng ảo thuật gia hàng đầu của Anh Kerry Scorah đã nỗ lực tìm ra nhiều giải pháp để vẫn được làm công việc đam mê và cũng là sinh kế.

>> Kỳ tới: Biểu diễn ảo thuật cho khán giả toàn cầu tại nhà

Làm ăn sinh tồn qua mùa dịch - Kỳ 2: Chuyển sang chở hàng, United Airlines sống khỏe mùa dịch Làm ăn sinh tồn qua mùa dịch - Kỳ 2: Chuyển sang chở hàng, United Airlines sống khỏe mùa dịch

TTO - Trong đại dịch COVID-19, nhiều hãng bay bên bờ vực phá sản và một số đã chuyển hướng kinh doanh sang vận tải hàng hóa để bù đắp khoản thu nhập thất thoát vì khách bay giảm mạnh.

D.KIM THOA
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận