11/07/2017 15:00 GMT+7

"Bí quyết" chọn trường

VÕ HƯƠNG - XUÂN MAI
VÕ HƯƠNG - XUÂN MAI

​TTO - Rất nhiều học sinh, phụ huynh băn khoăn, lo lắng với “mưa” điểm 10 của nhiều thí sinh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia với phổ điểm Bộ GD-ĐT vừa công bố thì “mưa” điểm 10 không gây khó khăn đến việc xét tuyển.

Thầy cô chúc mừng thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 - Ảnh: Như Hùng
Thầy cô chúc mừng thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 - Ảnh: Như Hùng

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 chứng kiến sự “bùng nổ” điểm 10 so với kỳ thi năm 2016. Tổng số điểm 10 năm nay tăng hơn 60 lần so với năm trước.

Tuy nhiên, bên cạnh “bội thu” điểm 10 thì theo phổ điểm Bộ GD-ĐT, điểm trung bình dưới 5 của hầu hết các bài thi, môn thi đều chiếm tỉ lệ khoảng từ 40 - 60%. Đáng quan tâm, số lượng thí sinh đạt điểm 0 và điểm nhỏ hơn hoặc bằng 1 (điểm liệt) cũng tương đối lớn và có hầu hết ở các bài thi, môn thi.

Không ảnh hưởng nhiều đến việc xét tuyển

TS Nguyễn Quốc Chính - giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP.HCM cho biết, về tương quan, đề thi năm nay dễ hơn một chút so với những năm trước. Điều này góp phần cho việc xét tốt nghiệp của các em được thuận lợi hơn.

Điểm thi năm nay cao hơn năm trước không phụ thuộc vào dạng đề thi trắc nghiệm hay tự luận mà phụ thuộc vào mục tiêu mà giáo dục muốn hướng đến. Nếu điểm cao thì tất cả mọi người cùng cao, khổ điểm có xu hướng sẽ dịch sang phải nhiều.

“Giả sử nguyện vọng số 10 của tôi với nguyện vọng số 1 của bạn thì cũng tương đương nhau nên tôi khuyên các bạn thí sinh đừng quá lo lắng, hãy ưu tiên chọn trường mà mình cảm thấy phù hợp với thực lực và đam mê” - ông Chính chia sẻ.

Những điều thí sinh cần làm

Theo TS Huỳnh Anh Bình, giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp TP.HCM nói: “Thay vì quan tâm những điểm 10 rồi mang tâm lý lo lắng thì thí sinh và phụ huynh cần nhìn nhận kết quả thi một cách tổng thể thông qua phổ điểm mà Bộ GD-ĐT đã công bố".

Theo ông Bình, thí sinh cần: "bình tĩnh để có lựa chọn đúng đắn, đồng thời phụ huynh cũng phải bình tĩnh và đồng hành cùng con chọn trường".

Thứ nhất, tham khảo dự đoán của các chuyên gia. Thí sinh nên nhớ đó chỉ là dự đoán để tham khảo chứ không nên đặt hết niềm tin vào dự đoán đó.

Thứ hai, truy cập website trường muốn xét tuyển xem và so sánh điểm chuẩn trong vòng 3-4 năm trở lại.

Thứ ba, điều quan trọng nhất, các bạn thí sinh phải là người có khả năng phân tích được những phổ điểm Bộ GD-ĐT công bố.

Khi nhìn phổ điểm, thí sinh có thể biết được điểm chuẩn năm nay tăng hay giảm bằng cách lấy số lượng điểm ở các mức xuất sắc, giỏi, trung bình, yếu, kém chia số lượng thí sinh năm nay dự thi (hơn 860.000 thí sinh).

Ông Bình nhấn mạnh: “Những dự đoán, tham khảo, phân tích trên chỉ mang tính chất phiến diện, tham khảo. Thí sinh có thời gian khá dài để lựa chọn và thay đổi kết quả xét tuyển (từ ngày 15-7 đến 21-7) nên phải sáng suốt lựa chọn trường theo năng lực của mình”.

 

Thí sinh nên chọn trường, chọn nghề theo đúng năng lực - Ảnh: THANH BA
Thí sinh nên chọn trường, chọn nghề theo đúng năng lực - Ảnh: THANH BA

Chọn nghề quan trọng hơn chọn trường

Thứ nhất, hãy luôn tự hào về số điểm mình thi được vì đó là thành tựu, sự nỗ lực của bản thân. Nếu điểm thi không cao, các bạn cũng không nên quá buồn vì rất nhiều người thành công mà không phải học trường “hot”.

Thứ hai, học trường công lập hay dân lập không còn quan trọng nữa, quan trọng là sự cố gắng, nỗ lực học tập của bạn trong mái trường mình chọn.

Nếu các bạn vào được những trường công lập thì tôi xin chúc mừng các bạn bởi vì ba mẹ các bạn đỡ khổ, bởi đơn giản trường công lập hay dân lập chỉ khác nhau về học phí.

Thứ ba, chọn nghề quan trọng hơn chọn trường, chọn đúng nghề thì bạn sẽ là người giỏi nhất trong ngành nghề đó. Khi bạn ra trường bạn là người giỏi thì doanh nghiệp sẽ chào đón bạn. Bạn hãy nhớ không cần chọn trường “hot” mà bạn hãy người “hot” trong một trường bình thường.

TS Huỳnh Anh Bình

Mời bạn đọc nghe các phát biểu:

>> TS Huỳnh Anh Bình

>> TS Nguyễn Quốc Chính

VÕ HƯƠNG - XUÂN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục