
Người dân Malaysia được cảnh báo về hình thức lừa đảo mới, nhắm vào những người từng là nạn nhân của lừa đảo - Ảnh: Firdaus Latif
Theo báo Star ngày 16-12, người dân Malaysia gần đây được cảnh báo về sự xuất hiện của một hình thức lừa đảo mới, nhắm trực tiếp vào những người từng là nạn nhân của các vụ gian lận tài chính.
Các đối tượng tự xưng là hãng luật chống lừa đảo, quảng cáo rầm rộ trên mạng với cam kết thu hồi tiền thành công tới 90%, nhưng thực chất chỉ muốn lợi dụng nạn nhân một lần nữa.
Thông tin trên được ông Michael Chong, Trưởng bộ phận dịch vụ công và khiếu nại của Hiệp hội Hoa kiều Malaysia (MCA), công bố tại một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur ngày 15-12.
Theo ông, con số 90% là hết sức vô lý và mang tính đánh lừa người dân. “Về bản chất, những kẻ lừa đảo tiếp tục giăng bẫy người từng là nạn nhân của lừa đảo”, ông Chong nói.
Bộ phận của ông đã ghi nhận hai trường hợp điển hình, xảy ra vào năm ngoái và năm nay. Trong vụ việc đầu tiên, một phụ nữ tìm cách đòi lại 1.500 ringgit (khoảng 366 USD) bị lừa, nhưng sau khi thuê một đơn vị tự xưng là hãng luật, bà lại mất thêm tới 1,2 triệu ringgit (khoảng 293.000 USD).
Gần đây, một người đàn ông mất 390.000 ringgit (khoảng 95.000 USD) vì lừa đảo, sau đó tiếp tục bị chiếm đoạt thêm 33.000 ringgit (khoảng 8.000 USD) khi tin tưởng thuê một “công ty luật” để thu hồi tiền.
Cũng tham dự họp báo, luật sư cao cấp Muhammad Shafee Abdullah cho biết các quảng cáo này được thiết kế để nhắm vào những cộng đồng cụ thể, đặc biệt là cộng đồng người Hoa.
Thông qua thực tế hành nghề, ông nhận thấy nhiều khách hàng người Hoa thường quan tâm đặc biệt tới “tỉ lệ thành công” của một hãng luật, khiến những lời cam kết kiểu này trở thành đòn bẩy tâm lý rất hiệu quả đối với kẻ gian.
“Họ dẫn dụ bạn bằng một câu chuyện đầy hứa hẹn, rồi cuối cùng vét sạch những gì bạn còn lại” - ông nói, đồng thời nhận định cùng một nhóm lừa đảo có thể đang hoạt động dưới nhiều hãng luật khác nhau.
Ông Muhammad Shafee cũng đặt nghi vấn về tính hợp pháp của các tổ chức này, khi chỉ ra nhiều mâu thuẫn trong cách họ quảng bá dịch vụ. Dù tự giới thiệu là các đơn vị pháp lý “xuyên biên giới”, những quảng cáo này lại yêu cầu thanh toán bằng ringgit.
“Nếu thực sự là công ty luật xuyên biên giới, tại sao họ lại dùng ringgit? Ringgit không phải là đồng tiền được giao dịch rộng rãi. Điều đó cho thấy đối tượng mà họ nhắm đến chính là người Malaysia”, ông phân tích.
Luật sư này nhấn mạnh rằng hoạt động quảng cáo dịch vụ pháp lý tại Malaysia bị quản lý rất chặt chẽ theo Quy định Nghề luật (Công khai) năm 2001, trong đó cấm mọi hình thức quảng cáo gây hiểu lầm hoặc sai sự thật.
“Dựa trên những gì quan sát được, đây không phải là các quảng cáo hợp pháp. Chúng có nhiều dấu hiệu sai lệch và vi phạm quy định hiện hành”, ông kết luận.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận