11/05/2011 17:39 GMT+7

Bí kíp cho bố mẹ có con là "fan cuồng"

THANH THẢO
THANH THẢO

TTO - Tâm sự của phụ huynh V.T. ở Q.3, TP.HCM - Cả nhà "chiến tranh lạnh" vì con mê Suju - nhận được nhiều chia sẻ từ bạn đọc. Hầu hết "bí kíp", "tuyệt chiêu" mà bạn đọc tư vấn có điểm chung: cha mẹ cần nhẹ nhàng, tâm lý, vừa mềm mỏng vừa cứng rắn khi uốn nắn các con là "fan cuồng".

Tuổi Trẻ Online xin trích đăng.

Video clip "SuJu trốn fan hâm mộ" - Nguồn: TVO
IH1o5ChL.jpgPhóng to

Bạn trẻ TP.HCM khóc vì không được nhìn thấy Suju khi nhóm này đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Xem thêm bài trong diễn đàn: Cả nhà "chiến tranh lạnh" vì con mê Suju | Hâm mộ thế nào cho "đẹp"? | Suju tới Việt Nam, fan vỡ òa| "Phát điên" vì thần tượng: bình thường thôi?| SuJu: "Ước được mang ngôi sao lên trời" | Suju tới Việt Nam, fan vỡ òa | 10.000 bạn trẻ cuồng nhiệt với “siêu sô” Super Junior | Nên hiểu vì sao họ “phát cuồng”? | Gặp Suju như gặp người thân yêu bao ngày xa cách

Tôi "tám" cùng con về thần tượng

Con tôi thần tượng điên cuồng một diễn viên kịch, không bỏ sót vở nào của diễn viên này, thậm chí xem đi xem lại nhiều lần một vở. Ngày nào tôi cũng nghe con và nhóm bạn (cùng chung thần tượng) bàn tán đủ thứ chuyện về thần tượng, cả lên các diễn đàn trên mạng tranh luận, thậm chí chửi bới nhau kịch liệt. Tôi có khuyên con hạn chế nhưng không mấy tác dụng.

Cuối cùng, tôi quyết hòa nhập cùng con. Tôi đi xem kịch cùng con - điều trước đây chưa từng xảy ra vì tôi không thích môn nghệ thuật này. Tôi đưa con đến những buổi họp mặt với thần tượng, cũng tham gia bàn tán đủ thứ chuyện "trong nhà ngoài phố" quanh thần tượng này.

Và cũng từ sự thâm nhập đó, tôi dẫn dắt con theo hướng khác như:

- Bớt dần sự can dự quá sâu vào cuộc sống cá nhân của thần tượng. - Chú trọng đến chuyên môn, nghệ thuật, khả năng diễn xuất, nhập vai... cả đi sâu vào phân tích nhân vật do thần tượng thể hiện.

Chỉ trong một năm con tôi khác hẳn, sống thoải mái tinh thần, học tập tốt, dù vẫn thần tượng nghệ sĩ đó nhưng tính cách con đã khác, sự thể hiện cũng theo chiều hướng chững chạc hơn nhiều.

Không bứt mình ra khỏi thế giới của con

Ai cũng có thể có thần tượng để cuộc sống luôn có sự cố gắng và giàu cảm xúc hơn. Khi người ta trưởng thành hơn sẽ có những thần tượng khác! Suju ở nước ngoài, lâu lâu mới ghé Việt Nam. Phụ huynh không nên đi ngược lại nhu cầu của con vì như thế là đang tự đưa mình ra khỏi thế giới của con.

Hãy đồng cảm và cùng chia sẻ với con để nghe con tâm sự nhiều hơn về thần tượng của nó. Dù sao đó cũng là một kỷ niệm đẹp đối với con của bạn!

Đi cùng sở thích thần tượng của con

Là anh trai, tôi đã định hướng hai em gái trong việc thưởng thức âm nhạc. Trước khi em tôi biết đến văn hóa Kpop, tôi cho em nghe nhiều bài nhạc hay, nhiều thể loại, như pop, rock, ca trù, cải lương, nhạc xưa, cách mạng, hòa tấu...

Tôi phân tích cho em biết vì sao bài này bài kia hay. Dần dần em tôi có những khái niệm để nghe một bài nhạc hay, tôi không hạn chế thể loại, em tôi cũng bắt đầu làm quen với Kpop. Tôi cho em tôi thấy những cái hay và cả chưa hay của Kpop.

Trong trường hợp mẹ của V.T., theo tôi, phụ huynh đã sai khi chê bai thần tượng của con mà chưa biết gì về thần tượng. Nếu từ đầu chị để con trình bày những mặt hay của Suju, cùng nghe và bàn luận các điểm hay dở thì có lẽ tình hình đã tốt hơn. Khi cảm thấy mẹ tôn trọng thần tượng của mình thì cô bé sẽ lắng nghe các ý kiến của mẹ. Đừng cấm, mà hãy đi cùng sở thích thần tượng của con!

"Hạ nhiệt" con từ từ

Giải pháp bây giờ là phải hạ nhiệt nhưng không được nóng vội. La mắng cấm đoán chỉ làm cháu thêm giận mọi người xung quanh và càng thích làm ngược lại. Phải nắm bắt tâm lý của cháu và điều quan trọng hiện tại là cả nhà nên sắp xếp thời gian bên cháu nhiều hơn.

Buổi tối hãy nói chuyện với cháu nhiều hơn, lắng nghe những ước muốn của cháu, nghe cháu kể về "thần tượng" nhưng cũng đừng quên kể lại cho cháu nghe về "thần tượng" của mình.

Thay vì nói sở thích của cháu là không đúng, không tốt, hãy đăng ký cho cháu tham gia những hoạt động lành mạnh, hòa nhập với cộng đồng. Lúc đó, mọi người xung quanh chính là những người giúp cháu nhận ra điều đúng đắn.

Là phụ huynh, bạn có đang bối rối khi con là "fan cuồng" của nhân vật nào đó? Nếu là người mẹ trong câu chuyện trên, bạn sẽ có giải pháp nào với con gái? Mọi ý kiến vui lòng gửi về email tinhyeuloisong@tuoitre.com.vn. Vui lòng sử dụng font chữ có dấu tiếng Việt.

THANH THẢO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên