25/04/2013 08:04 GMT+7

Bị đe dọa, đi kêu cứu mà...thêm tức

HOÀNG ĐIỆP - MỸ THƯƠNG
HOÀNG ĐIỆP - MỸ THƯƠNG

TT - Hai vụ việc cùng trên địa bàn TP.HCM, trong đó người dân bị đe dọa, hành hung nhưng chưa nhận được sự trợ giúp triệt để của lực lượng chức năng.

Vụ đánh ghen, lột đồ nạn nhân giữa đường: Mất lòng tin

ePfcgyvO.jpgPhóng to
Ông Trương Minh Trọng kể lại sự việc - Ảnh: Hoàng Điệp

Vì mâu thuẫn trong việc dùng chung đồng hồ và đường dây điện, ông Hồ Văn Tấn (tổ 32, P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết người hàng xóm đã có những lời lẽ đe dọa khiến gia đình ông mất ăn mất ngủ, luôn hoang mang sợ hãi. Ông Tấn rất buồn vì dù là tổ trưởng tổ dân phố nhưng khi báo cảnh sát khu vực, ông cũng không nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình.

Người bị dọa cũng phải viết cam kết

Tuy nhiên, điều ấm ức của ông Tấn chính là việc ông và vợ người hàng xóm cùng được mời lên công an phường để viết cam kết sẽ không gây rối trật tự công cộng: “Tôi viết và ký xong vào tờ cam kết mà tôi đau tức ngực không chịu được, bởi tôi là nạn nhân, tôi đi trình báo thì công an không mời đối tượng lên giải quyết mà lại mời vợ người ta lên. Rồi bắt tôi viết cam kết không gây rối nữa. Hóa ra tôi đã bị dọa dẫm hành hung mà bị cào bằng với người gây chuyện hay sao?”.

Ông Tấn còn bức xúc hơn nữa khi nghĩ tới tình huống đứa con trai lớn đã thực hiện xong nghĩa vụ quân sự, đang chuẩn bị thi đại học: “Lỡ sau này người ta xác minh lý lịch con tôi, người ta lôi ra tờ giấy đó nói cha nó đã gây rối trật tự công cộng thì có coi là vết nhơ đối với lý lịch của con không? Sao tôi lại bị đối xử như thế?”.

Về việc này, thượng sĩ Nguyễn Nhật Khánh, cảnh sát khu vực tổ 32, P.19, Q.Bình Thạnh, nói: “Tôi khẳng định việc làm bản cam kết không gây rối trật tự công cộng của ông Tấn không ảnh hưởng gì đến lý lịch của ông cũng như lý lịch gia đình. Vụ việc cũng chỉ dừng lại ở việc cãi vã nên tôi chỉ mời hai bên lên nhắc nhở chứ không lập hồ sơ”.

Trung tá Hoàng Thông Việt, trưởng Công an P.19, Q.Bình Thạnh, cho biết: “Vì vụ việc chưa được lập hồ sơ nên tôi chỉ nắm qua báo cáo của cảnh sát khu vực. Nếu đúng như nội dung ông Tấn trình báo, tôi sẽ nghiên cứu và có hình thức nhắc nhở đối với anh Khánh. Về quy trình, nếu người dân đi trình báo về việc mình bị đe dọa hành hung mà lại phải làm cam kết không gây rối trật tự công cộng là không đúng”.

Chửi cả cảnh sát

Khi kể về những sự việc diễn ra với mình và gia đình trong một thời gian dài, ông Trương Minh Trọng (53 tuổi, ở P.16, Q.Gò Vấp) đã tức đến chảy nước mắt: “Cả năm nay rồi, tôi có nhà mà chưa bao giờ được nấu cơm để ăn, vợ chồng con cái toàn đưa nhau sang nhà bà ngoại, chỉ đến tối mới về nhà ngủ”. Lý do là người hàng xóm, đồng thời là anh em cột chèo với ông Trọng, thường xuyên chửi bới ông. Bị chửi nhiều đến nỗi vợ chồng con cái ông Trọng chỉ dám đóng chặt cửa ở trong nhà.

Theo trình bày của ông Trọng và vợ ông là bà Nguyễn Thị Thùy Dung thì vào khoảng tháng 3-2012, chị của bà Dung bị chồng là Trương Hữu Đ. đánh đập nên bỏ về nhà mẹ ruột là bà Đào Thị Tươi để ở. Cho rằng mẹ vợ và em vợ chứa chấp vợ mình, ông Đ. đã căng thẳng với mẹ vợ và vợ chồng ông Trọng. Hàng chục lần kéo dài trong suốt năm 2012 ông Đ. chửi rủa, thách thức cả gia đình bên vợ. Dù ông Trọng, bà Dung đã nhiều lần đi báo công an phường, công an phường đã tiến hành hòa giải nhưng không có kết quả.

Nặng nề nhất là ngày 24-3-2013, ông Đ. đã đập phá làm hỏng cửa sắt nhà ông Trọng, đánh ông Trọng gây thương tích. Kết quả chứng thương được cung cấp từ Bệnh viện Q.Gò Vấp cho thấy ông Trọng bị chấn thương phần mềm vùng trước ngực, gãy một răng cửa hàm trên và sây sát vùng môi.

Bà Đào Thị Tươi, 72 tuổi, cho biết: “Chừng này tuổi rồi mà ngày nào cứ sẩm tối là tôi phải đóng chặt cửa rồi vào tận sâu trong nhà để nằm bởi sợ bị hành hung chửi bới. Cả thời gian dài tôi không ngủ được, lúc nào cũng lo sợ”. Dù bức xúc, thường xuyên bị tăng huyết áp bởi những lời đe dọa của con rể ngay trong xóm chợ nhưng bà Tươi cấm tất cả các con cháu không được đánh trả Đ. bởi bà nói đó vẫn là cha những đứa cháu ngoại của bà. “Tôi trông chờ chính quyền giải quyết. Tôi cấm các con cháu không đáp trả lại Đ. vì nếu đánh nhau thì thể nào cũng có đứa thương tích, có đứa phải lao lý. Nhưng tôi nhịn mãi, các con tôi nhịn mãi đến mức Đ. chửi chúng tôi là một lũ ngu, một lũ hèn, nó chửi cả họ nhà tôi” - bà Tươi nói trong nước mắt.

Ông Vũ Mạnh Dưỡng, tổ trưởng tổ dân phố số 72, P.16, Q.Gò Vấp, cho biết: “Đ. quậy dữ lắm, mỗi lần nhậu xỉn về đều quậy. Tôi làm tổ trưởng tổ dân phố đã nhận được không ít lời phàn nàn từ bà con. Chính tôi thấy anh cảnh sát khu vực cũng bị Đ. chửi bới, thách thức. Tổ dân phố đã họp kiểm điểm Đ. và đề nghị Đ. thay đổi nhưng ông ta vẫn chứng nào tật nấy. Tôi cũng không hiểu tại sao một người gây mất trật tự tại địa phương như thế mà không có biện pháp giáo dục nào”.

Xác nhận mình từng bị đối tượng Đ. chửi bới thách thức không chỉ một lần, thiếu tá Nguyễn Văn Gót, cảnh sát khu vực của P.16, nói: “Có lần Đ. đánh chửi vợ trong nhà, hàng xóm gọi điện thoại báo cảnh sát khu vực và 113, nhưng khi chúng tôi tới thì Đ. khóa chặt cửa và chửi từ trong chửi ra, không chỉ tôi bị chửi mà cảnh sát 113 cũng bị chửi như vậy. Đ. thường nhậu xỉn thì gây rối trật tự công cộng”. Thiếu tá Nguyễn Văn Gót cũng cho biết đã nhiều lần chờ lúc Đ. tỉnh để khuyên giải nhưng ông ta vẫn tiếp tục quậy phá không ngừng.

Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý

Về việc ông Trương Hữu Đ. chửi bới, xúc phạm gia đình bên vợ, chúng tôi đã lập biên bản nhiều lần. Lần đầu tiên vào tháng 3-2012, công an phường đã lập biên bản xử phạt hành chính, sau đó ông Đ. tiếp tục gây rối, chúng tôi đã cho kiểm điểm trước tổ dân phố bắt cam kết không tái phạm. Ông Đ. đã chấp hành một thời gian, cho đến cuối tháng 3-2013, chúng tôi lại nhận được tin tố cáo của gia đình ông Trương Minh Trọng về việc ông Đ. thường xuyên đến chửi bới và xúc phạm gia đình bên vợ. Chúng tôi đã gửi thư mời ông Đ. và gia đình bị hại lên công an phường nhiều lần để giải quyết nhưng ông này không tới. Tôi phải cho công an phường canh trước cổng nhà mới mời ông Đ. lên phường giải quyết được. Trong thời gian từ tháng 3-2012 đến nay, ông Đ. đã năm lần viết bản cam kết với công an phường là sẽ không gây rối trật tự công cộng.

Đối với việc ông Đ. đánh ông Trọng và đập phá nhà cửa bên vợ, do gia đình bị hại đề nghị khởi tố hình sự nên chúng tôi đã lập hồ sơ chuyển lên Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận để trưng cầu giám định thương tích của ông Trọng, nếu đủ yếu tố xử lý hình sự (thương tích 11%) thì mới khởi tố vụ án cố ý gây thương tích. Nếu không, chúng tôi sẽ áp dụng nghị định 76 đưa ông Đ. vào cơ sở giáo dục.

HOÀNG ĐIỆP - MỸ THƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên