30/09/2013 22:33 GMT+7

Bỉ cử đặc phái viên đến Trung Quốc để giải cứu…bồ câu

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Bỉ vừa cử một đặc phái viên đến Trung Quốc để đàm phán giải cứu hơn 1.000 con chim bồ câu bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ trong một tranh chấp về thuế nhập khẩu.

kBLqjccb.jpgPhóng to
Bỉ vừa cử một phái viên đến Trung Quốc đàm phán để yêu cầu trả lại chim bồ câu cho chủ của chúng - Ảnh: Getty Images

Theo Guardian ngày 30-9, cơ quan chức năng Trung Quốc cách đây 2 tháng đã tịch thu khoảng 1.600 con chim bồ câu được bán cho những người mê bồ câu nước này trong một cuộc đấu giá ở Bỉ. Những con chim này đã bị thu giữ khi chúng được vận chuyển đến Trung Quốc với lí do nghi ngờ gian lận thuế. Trong số những con chim bồ câu bị thu giữ có Bolt, con chim bồ câu được bán với mức giá kỷ lục: 417 ngàn USD.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Didier Reynders cho biết đã cử một đặc phái viên đến đàm phán để yêu cầu trả những con chim còn lại cho người chủ của chúng.

Trong động thái mới nhất, cơ quan chức năng Trung Quốc ngày 26–9 vừa qua đã thả 401 con chim bồ câu, trong đó có Bolt. Tuy nhiên, hơn 1.200 con khác vẫn còn bị tạm giữ vì các tranh chấp về thuế nhập khẩu.

Tại Trung Quốc, thuế nhập khẩu đối với các loài chim thường là 10% giá trị của chúng cộng với mức thuế 13%.

Chính quyền Trung Quốc thường phàn nàn rằng giá công bố của những con chim thường thấp hơn nhiều so với giá thực tế của chúng để trốn thuế. Nếu tính theo mức thuế này, chỉ riêng với chú chim Bolt, chính quyền Trung Quốc đã có thể thu tới 100.000 USD tiền thuế.

Chơi chim bồ câu hiện đang nổi lên ở Trung Quốc như một thú chơi xa xỉ. Dự kiến một giải đua chim bồ câu sẽ sớm được tổ chức ở Bắc Kinh với tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 3,1 triệu USD.

Những lo ngại về dịch cấm gia cầm trước đây đã dẫn đến việc hủy bỏ các cuộc đua chim bồ câu và khiến hàng chục ngàn con chim phải được tiêm phòng.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên