09/09/2015 12:17 GMT+7

Bị cáo nói mua trẻ từ chùa Bồ Đề về nuôi vì tấm lòng!

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Bỏ hai con đẻ cho ông bà nuôi, bị cáo Phạm Thị Nguyệt (45 tuổi, quê Ninh Bình) đã khai trước tòa mua con nuôi từ chùa Bồ Đề là vì tấm lòng chứ không có mục đích nào khác.

Bị cáo Phạm Thị Nguyệt khóc suốt phiên tòa và cho rằng nhận nuôi nhiều trẻ con là do tấm lòng chứ không có mục đích nào khác - Ảnh: T.L

Sáng 9-9, tại phiên tòa xét xử vụ án mua bán trẻ xảy ra tại Chùa Bồ Đề (quận Long Biên, TP. Hà Nội), HĐXX đã đặt nhiều câu hỏi để làm rõ động cơ, mục đích của việc hai bị cáo mua bán bé Cù Nguyên Công (tức Phạm Gia Bảo, đã mất).

Trong khi bị cáo Nguyễn Thị Thanh Trang (quản lý nhà mở chùa Bồ Đề) thừa nhận hành vi bán cháu Cù Nguyên Công cho Phạm Thị Nguyệt để lấy 35 triệu đồng thì bị cáo Nguyệt khai việc mua cháu Công hoàn toàn là do tấm lòng đối với trẻ bị bỏ rơi chứ không có mục đích nào khác.

Thay tên đổi họ, đi nước ngoài nhiều lần

Trước khi mua cháu Công về nuôi, Nguyệt đã nhận nuôi hai cháu Phạm Đức Anh (3 tuổi) và Phạm Gia Hân (2 tuổi). Khai trước tòa, bị cáo Nguyệt thừa nhận trước khi nhận con nuôi, bị cáo đã có chồng và hai con đẻ, một cháu sinh năm 1991, một cháu sinh năm 1995.

Trả lời tòa về việc có nuôi con đẻ không, bị cáo khẳng định có nuôi các con đẻ, ba mẹ con sống với nhau ở quận Hoàng Mai.

Tòa công bố lời khai của hai con đẻ bị cáo Nguyệt tại cơ quan điều tra. Các cháu khai năm 2000, Nguyệt bỏ nhà và hai con đi, hai chị em ở với bà nội. Năm 2010 bố các cháu mất, hai cháu về ở với bà ngoại, mẹ không chu cấp gì.

“Hai con đẻ không nuôi, mục đích nuôi cháu Công làm gì”? Trả lời câu hỏi này, bị cáo Nguyệt khẳng định vẫn nuôi các con đẻ, xuất phát từ việc nuôi cháu Phạm Đức Anh bị viêm gan B, bị cáo thấy thương trẻ nên muốn xin thêm con nuôi là con trai để sau này nương nhờ. Hằng ngày, bị cáo nhận đồ may về nhà làm để nuôi 3 đứa trẻ.

Tòa chất vấn làm sao bị cáo nuôi 3 cháu còn rất bé, rất vất vả mà lại đi may được, trong khi hoàn cảnh khó khăn, thuê nhà chỉ có 30m2?

Bị cáo Nguyệt khóc và cho rằng việc nuôi con xuất phát từ tấm lòng, bị cáo cố gắng để nuôi các con chứ không có mục đích nào khác.

Trả lời tòa về lý do làm hộ chiếu làm gì, bị cáo Nguyệt cho biết dự tính làm hộ chiếu để đi Hàn Quốc xuất khẩu lao động.

Theo tòa, năm 2001 bị cáo đi Thái Lan, năm 2006 đi Hàn Quốc. Năm 2011 về Việt Nam, đến năm 2014 bị bắt.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra được tòa công bố, tên thật theo giấy khai sinh, hồ sơ, học bạ của bị cáo là Phạm Thị Tân Nguyệt, sinh ngày 6-6-1970. Năm 2011, bị cáo làm lại giấy khai sinh, đổi tên là Phạm Thị Nguyệt, sinh năm 1979.

Trả lời chất vấn của tòa về việc thay tên đổi họ, bị cáo khóc nói không biết.

Che giấu việc xin con nuôi

Bên cạnh việc thay đổi họ tên, bị cáo Nguyệt và bị cáo Trang còn tìm cách lừa dối chị Hà (mẹ cháu Công), không để lộ cho chị Hà biết Nguyệt là người mua cháu Công. Trong quá trình bán cháu bé, Trang nhờ một người bán hàng nước ở cổng chùa Bồ Đề đi gặp chị Hà để bàn việc mua cháu bé.

Ngoài ra, để che giấu việc xin con nuôi, bị cáo Nguyệt đều nói dối hai người đàn ông là người tình của mình rằng các cháu là con đẻ của họ.

Khai trước tòa, bị cáo Nguyệt cho biết chung sống như vợ chồng với anh Phạm Đức Hữu từ năm 1999, đến năm 2014 mới làm đăng ký kết hôn. Do anh Hữu thường xuyên đi làm ăn xa nhà, từ năm 2012, Nguyệt tiếp tục chung sống với anh Nguyễn Văn Vũ.

Sau khi nhận 3 cháu bé Phạm Đức Anh, Phạm Gia Hân và Cù Nguyên Công về nuôi, Nguyệt đã đồng thời nói dối anh Vũ và anh Hữu cả 3 đứa trẻ này là con của hai anh. Bị cáo đã đi làm lại giấy khai sinh cho 3 cháu, thể hiện bị cáo là mẹ ruột. Lý do theo như bị cáo nói, vì “sợ sau này con lớn lên, biết là con nuôi sẽ bị kỳ thị, khổ vì mặc cảm”.

Lúc đầu, cả anh Vũ và anh Hữu đều tin các con Nguyệt nhận nuôi là con mình. Khi anh Hữu đi làm ăn xa, Nguyệt nói dối ở nhà mang bầu sinh, sinh con. Khi cháu Công mất, anh Hữu đã đưa cháu về quê chôn cất.

Tin cháu Công là con mình, anh Vũ đã đưa cho Nguyệt 40 triệu đồng để chữa bệnh cho cháu Công. Sau khi nhận tiền của anh Vũ, Nguyệt đã đưa số tiền này cho Trang để trả công về việc mua cháu Công.

Anh Hữu khai trước tòa đã đưa cho Nguyệt tổng cộng 209 triệu đồng để nuôi các con và cho Nguyệt vay. Quá trình điều tra, anh Hữu và anh Vũ đã có đơn đề nghị bị cáo Nguyệt trả lại tiền cho mình.

Bị cáo Nguyệt không thừa nhận việc đã nhận của anh Hữu 209 triệu đồng, tuy nhiên với số tiền 70 triệu đồng còn trong tài khoản khi bị bắt, bị cáo đồng ý trả cho anh Hữu. Còn 40 triệu đồng đã nhận của anh Vũ, bị cáo cho biết sau này sẽ tìm cách trả lại.

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Trang cũng đồng ý trả lại 35 triệu đồng đã nhận từ Nguyệt khi bán cháu Cù Nguyên Công.

Theo tòa, việc cháu Công chết do bệnh sởi có lỗi của mẹ đẻ cháu bé, lỗi của hai bị cáo và lỗi của cả chùa Bồ Đề.

Chiều 9-9, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên