27/01/2014 09:36 GMT+7

Bị cản trở, bầu cử ở Thái Lan vẫn diễn ra

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Bất chấp việc bỏ phiếu sớm vào hôm qua (26-1) bị người biểu tình cản trở tại một số nơi ở Bangkok và vài tỉnh miền nam, Ủy ban bầu cử Thái Lan (ECT) nói việc phê chuẩn kết quả bỏ phiếu sẽ không bị ảnh hưởng.

Thủ lĩnh phe biểu tình Thái Lan bị bắn chếtThái Lan: lãnh đạo biểu tình không ngăn bầu cử sớmPhe bà Yingluck “hứng đòn" nặng

VbJetjX4.jpgPhóng to
Một người dân đi bỏ phiếu ở Bangkok bị người biểu tình tấn công hôm qua 26-1 - Ảnh: Reuters

Đúng vào ngày bỏ phiếu sớm trước khi bầu cử chính thức diễn ra vào 2-2, lực lượng biểu tình thuộc Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) đã tụ tập bên ngoài các điểm bỏ phiếu ở thủ đô và một số tỉnh miền nam để ngăn cản việc bỏ phiếu.

Trong khi đó, như Bangkok Post cho biết, việc bỏ phiếu ở miền bắc và khu vực đông bắc diễn ra trơn tru.

ECT cho hay tính đến giờ đóng cửa thùng phiếu vào 15g chiều qua, đã có 83 khu vực cử tri không thể tiến hành bỏ phiếu do người của PDRC ngăn cản. Có khoảng 2 triệu cử tri đăng ký bầu cử sớm. Trong số này, có cả những người đi bỏ phiếu trong và ngoài khu vực cử tri của mình.

Những người bỏ phiếu tại khu vực cử tri của mình nhưng không thể bỏ phiếu được hôm 26-1 có thể đi bỏ phiếu vào ngày 2-2 tới.

ECT cũng nói sẽ đặt ra một ngày bầu cử sớm nữa để những cử tri bỏ phiếu ngoài khu vực cử tri của mình nhưng không thể bỏ phiếu vào ngày 26-1 có thể thực thi quyền bầu cử. Tuy nhiên, khó khăn ở chỗ ngày bầu cử chính thức 2-2 đã sắp đến gần, nên việc kiểm phiếu của cuộc bầu cử sớm khó thực hiện đúng thời gian.

Một vấn đề nữa mà cuộc bầu cử ở Thái Lan đang phải đối mặt là 28 quận huyện ở các tỉnh phía nam không có ứng cử viên tranh cử do người biểu tình hồi tháng trước ngăn chặn việc đăng ký tranh cử.

Theo ECT, điều này có nghĩa là quốc hội sẽ không có đủ 95% số ghế theo như hiến pháp quy định, khiến cho việc thành lập chính phủ không thể thực hiện được.

Ủy viên ECT Somchai Srisuthiyakorn quan ngại các vụ người biểu tình ngăn chặn bầu cử sẽ tái diễn vào ngày bầu cử chính 2-2 tới đây. ECT sẽ tiếp tục thảo luận với chính phủ lâm thời trong việc dời ngày bầu cử.

Trung tâm gìn giữ hòa bình và trật tự (CMPO) nói sẽ ra lệnh cho cảnh sát xử lý những ai ngăn cản bầu cử.

Trong khi đó, đêm qua, lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban đã ca ngợi “hành động dũng cảm” của người biểu tình trong việc chặn các điểm bỏ phiếu. Tuy nhiên, ông khẳng định mục tiêu của PDRC không phải là hoãn bầu cử mà là Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra và chính phủ của bà từ chức, dọn đường cho việc thành lập một hội đồng của người dân, cải cách dân chủ.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên