03/04/2014 04:44 GMT+7

Bị cấm chuyển nhượng, Barca lâm nguy

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Lệnh cấm chuyển nhượng 1 năm mà FIFA vừa giáng xuống Barcelona khiến đội bóng xứ Catalan lâm vào một cuộc khủng hoảng thật sự.

Mùa hè này, theo dự định, Barcelona sẽ tăng cường đáng kể hàng thủ. Đó là mua thủ môn 21 tuổi người Đức Marc-Andre Ter Stegen từ Borussia M'Glabdach để thay thế Victor Valdes - cầu thủ sẽ hết hạn hợp đồng và rời khỏi sân Nou Camp. Ngoài ra, họ cũng đang tìm kiếm một trung vệ đẳng cấp, có thể là David Luiz, để thay thế Carles Puyol.

Với lệnh cấm chuyển nhượng này, Barcelona vẫn sẽ phải loay hoay với những phương án rất tệ ở hàng thủ đó là sử dụng chính thức thủ môn Pinto - người vốn luôn phải dự bị cho Valdes - và thủ môn 24 tuổi rất ít được biết đến là Oier Olazabal.

Ở vị trí trung vệ, Barca vẫn sẽ phải tiếp tục sử dụng Pique, Mascherano, Bartra cùng với cầu thủ đa năng Adriano cho vị trí trung vệ. Trong trường hợp "ngặt nghèo", Barca có thể đưa Busquets về đá ở vị trí này. Nhưng như vậy, hàng thủ của Barca vẫn là những gương mặt quá cũ kỹ và bắt đầu thể hiện rất nhiều lỗ hỏng.

Theo Hãng tin AFP, án phạt này không chỉ ảnh hưởng dài lâu tới Barcelona mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới tinh thần của đội trong thời điểm "dầu sôi lửa bỏng" của mùa giải. Vấn đề của Barcelona là phải giữ vững tinh thần trước khi bước vào những trận đấu quyết định cả mùa giải.

Giữa tuần sau, Barcelona sẽ đá trận lượt về tứ kết Champions League với Atletico Madrid; ngày 16-4 đá trận chung kết Cúp nhà vua Tây Ban Nha với Real Madrid còn tại La Liga, họ đang kém đội đầu bảng Atletico Madrid 1 điểm trong khi giải còn 7 vòng đấu. 

Lệnh cấm cũng tác động đến nội bộ ban lãnh đạo của Barcelona. Cuối tuần này, tân chủ tịch Barcelona Josep Maria Bartomeu sẽ trình với các thành viên kế hoạch cải tổ sân Nou Camp với chi phí lên đến 600 triệu euro. Theo đánh giá chung, đây là cơ hội để những thành viên bất mãn với ông Bartomeu thực hiện cuộc "đảo chính".

Nhưng, đáng lo nhất có lẽ là việc án phạt này có thể sẽ ảnh hưởng đến cả chính sách đào tạo cầu thủ trẻ của Barcelona. Sở dĩ FIFA phạt Barcelona là do "vi phạm nghiêm trọng" các quy định về việc ký kết với cầu thủ quốc tế dưới 18 tuổi.

Trong lịch sử lò đào tạo La Masia, Barcelona rất ít khi chiêu mộ các cầu thủ nước ngoài, mà thay vào đó ký hợp đồng với những cầu thủ trẻ bản địa. Một trong số hiếm hoi những cầu thủ nước ngoài được đào tạo tại La Masia chính là Lionel Messi - cầu thủ 4 lần đoạt Quả bóng vàng thế giới. Vì với án phạt này, có thể Barcelona sẽ từ bỏ việc săn tìm các tài năng trẻ từ nước ngoài và từ đó những "Messi mới" sẽ không được tìm ra.

[box]Ở động thái mới nhất, Barcelona đã quyết định kháng án với FIFA và đội bóng này cho biết nếu cần thiết, có thể sẽ đưa vụ việc ra Tòa án thể thao quốc tế. Lý lẽ của Barcelona đưa ra là tại sao FIFA lại phớt lờ những lợi ích to lớn cũng như nền giáo dục tiên tiến mà cầu thủ trẻ được hưởng tại lò đào tạo La Masia. [/box]

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên